16:56 - 12/11/2024

Trách nhiệm của nhà thầu, quản lý, bảo dưỡng và khai thác trong viêc bảo trì công trình đường bộ

Các nhà thầu, quản lý, bảo dưỡng và khai thác công trình đường bộ có trách nhiệm như thế nào trong việc bảo trì công trình đường bộ? Vấn đề này được quy định tại văn bản nào?

Nội dung chính

    Trách nhiệm của nhà thầu, quản lý, bảo dưỡng và khai thác trong viêc bảo trì công trình đường bộ

    Trách nhiệm nhà thầu, quản lý, bảo dưỡng và  khai thác công trình đường bộ trong việc bảo trì công trình đường bộ được quy định tại khoản 2 Điều 23 Thông tư 52/2013/TT-BGTVT quy định về quản lý và bảo trì công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành như sau:

    a) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra công trình và thực hiện tuần đường để kịp thời phát hiện công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình hư hỏng, xuống cấp về chất lượng, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng và báo cáo ngay với cơ quan quản lý đường bộ, chủ sở hữu công trình đường bộ;

    b) Khi có hư hỏng, xuống cấp về chất lượng ảnh hưởng đến an toàn khai thác, phải thực hiện các công việc: tổ chức trực đảm bảo giao thông, điều tiết giao thông khi cần thiết; thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục các hư hỏng để đảm bảo giao thông; trường hợp cần thiết, đề nghị cơ quan quản lý đường bộ tổ chức cắm biển hạn chế tải trọng, tốc độ phương tiện, thực hiện các biện pháp thích hợp để hạn chế hoặc tạm ngừng khai thác công trình nếu không đảm bảo an toàn;

    c) Khi thực hiện các biện pháp hạn chế hoặc tạm ngừng khai thác công trình công trình đường bộ quy định tại điểm b khoản này, nhà thầu quản lý, bảo dưỡng và khai thác công trình có trách nhiệm tham gia thực hiện các biện pháp phân luồng, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông theo sự phân công, chỉ đạo của cơ quan quản lý đường bộ, cảnh sát giao thông và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Như vậy, nhà thầu quản lý, bảo dưỡng và khai thác công trình đường bộ có trách nhiệm theo dõi kiểm tra chất lượng các công trình nếu có phát hiện các hư hỏng kịp thời báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền để khắc phục các hư hỏng đó, bên cạnh đó khi có hư hỏng xảy ra phải thực hiện các biện pháp cần thiết như cắm biển báo, phân luông giao thông, hoặc các biện pháp khác nhằm bảo đảm hoạt động an toàn và bình thường của các phương tiện giao thông.

    4