Quyết định 2616/QĐ-BYT năm 2024 về Kế hoạch thực hiện Chương trình sức khỏe học đường và Chương trình y tế trường học năm học 2024-2025 thế nào?
Nội dung chính
Quyết định 2616/QĐ-BYT năm 2024 về Kế hoạch thực hiện Chương trình sức khỏe học đường và Chương trình y tế trường học năm học 2024-2025 thế nào?
Ngày 4 tháng 9 năm 2024 Bộ trưởng Bộ Y Tế ban hành Quyết định 2616/QĐ-BYT năm 2024 TẢI VỀ về Kế hoạch thực hiện Chương trình sức khỏe học đường và Chương trình y tế trường học trong các cơ sở mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn đến năm 2026
Nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu của công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng các văn bản pháp luật liên quan công tác y tế trường học, tiêu chuẩn, quy chuẩn về vệ sinh trường học như sau:
- Rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện Thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học.
- Sửa đổi, bổ sung: Quyết định 1221/QĐ-BYT năm 2008 ngày 7/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định trang thiết bị y tế và thuốc thiết yếu tại trường học để bảo đảm hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế; sửa đổi chức năng nhiệm vụ của Trung tâm y tế tuyến huyện, Trạm Y tế cấp xã cho phù hợp;
- Xây dựng tiêu chuẩn về dinh dưỡng đối với bữa ăn học đường;
- Chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học phù hợp diễn biến tình hình dịch.
- Chỉ đạo thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe răng miệng, mắt học đường cho các học sinh tại các trường.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai có hiệu quả các nội dung, hoạt động về y tế trường học, chăm sóc sức khỏe học sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo cơ sở giáo dục, cơ sở y tế có chức năng hoặc được giao nhiệm vụ đào tạo trong khối ngành sức khỏe, đào tạo nhân lực y tế xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình, tài liệu đào tạo phù hợp với từng đối tượng đào tạo và tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ cho người làm công tác y tế trường học ngành y tế và giáo dục đáp ứng yêu cầu theo quy định pháp luật hiện hành về giáo dục.
Quyết định 2616/QĐ-BYT năm 2024 về Kế hoạch thực hiện Chương trình sức khỏe học đường và Chương trình y tế trường học năm học 2024-2025 thế nào? (Hình từ Internet)
Nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức Chương trình sức khỏe học đường và Chương trình y tế trường ra sao?
Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục III Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 2616/QĐ-BYT năm 2024 nêu rõ nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức như sau:
Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh về công tác y tế trường học và chăm sóc sức khỏe học sinh, kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần, dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn, sơ cấp cứu ban đầu, phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho học sinh, gồm:
- Rà soát, cập nhật, ban hành tài liệu truyền thông phòng, chống bệnh tật học đường, phòng, chống dịch, bệnh trong trường học, sơ cấp cứu ban đầu, phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống HIV/AIDS, tài liệu truyền thông trong dinh dưỡng, an toàn thực phẩm; ge Ma
- Thực hiện đa dạng hóa các hình thức truyền thông phù hợp với từng đối tượng: truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng (phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in), mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok Youtube, Viber, Lotus...), tin nhắn điện thoại, các loại hình truyền thông trên nền tảng Internet, các hình thức truyền tải thông điệp hiệu quả cao như: Infographic, video clip, audioclip, truyền thông trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cổng thông tin điện tử Chính phủ.
Các Viện trực thuộc Bộ Y tế có trách nhiệm tổ chức thực hiện thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục 14 Mục IV Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 2616/QĐ-BYT năm 2024 nêu rõ các Viện trực thuộc Bộ Y tế có trách nhiệm tổ chức thực hiện như sau:
(1) Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường
- Đánh giá thực trạng việc sử dụng trang thiết bị y tế và thuốc thiết yếu tại phòng y tế các trường học và đề xuất các nội dung cụ thể để sửa đổi, bổ sung Quyết định 1221/QĐ-BYT ngày 07/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành danh mục thuốc và trang thiết bị y tế thiết yếu cho phòng y tế tại các trường học;
- Đánh giá thực trạng việc triển khai Thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 về công tác y tế trường học, đề xuất các nội dung cụ thể để sửa đổi Thông tư;
- Chủ trì phối hợp: Rà soát, xây dựng bổ sung hoàn thiện tài liệu hướng dẫn đào tạo chuyên môn về y tế trường học (bao gồm cả các tài liệu sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh...) cho cán bộ ngành Y tế và ngành Giáo dục tuyến tỉnh, huyện, xã và cơ sở giáo dục, công tác phối hợp điều phối giữa Trạm y tế cấp xã và cơ sở giáo dục trong chăm sóc sức khỏe học sinh;
- Tập huấn nâng cao cho cán bộ làm công tác y tế trường học tuyến tỉnh ngành Y tế và Giáo dục các tỉnh miền Bắc về công tác y tế trường học; sơ cứu, cấp cứu; dinh dưỡng, an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường; phòng, chống dịch, ...;
- Xây dựng tài liệu truyền thông phòng, chống bệnh tật học đường; phòng chống tai nạn thương tích trong trường học; phòng, chống dịch trong trường học; dinh dưỡng, an toàn thực phẩm,...;
- Kiểm tra, giám sát hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật công tác y tế trường học, công tác phòng, chống dịch trong trường học các tỉnh khu vực miền Bắc; hỗ trợ các tỉnh xây dựng các mô hình điểm nâng cao sức khỏe trong trường học.
(2) Các Viện: Pasteur Nha Trang, Y tế Công cộng TP Hồ Chí Minh, Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.
- Tập huấn nâng cao cho cán bộ làm công tác y tế trường học tuyến tỉnh ngành Y tế và Giáo dục các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn phụ trách về công tác y tế trường học; sơ cứu, cấp cứu; dinh dưỡng, an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường; phòng, chống dịch,...;
- Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật công tác y tế trường học, công tác phòng, chống dịch trong trường học các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn phụ trách; hỗ trợ các tỉnh xây dựng các mô hình điểm nâng cao sức khỏe trong trường học.
- Phối hợp Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường đánh giá thực trạng trang thiết bị và thuốc thiết yếu tại trường học, nhu cầu sử dụng trang thiết bị y tế, thuốc thiết yếu tại các tỉnh, thành phố;
- Phối hợp Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường đánh giá tình hình chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung Quy định về công tác y tế trường học tại các tỉnh miền Trung được quy định tại Thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT.
(3) Viện Dinh dưỡng Quốc gia
- Tham gia xây dựng, đề xuất tiêu chuẩn dinh dưỡng đối với bữa ăn học đường;
- Xây dựng tài liệu và tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục dinh dưỡng trong trường học và cộng đồng;
- Hướng dẫn, phổ biến các tỉnh tổ chức thực hiện các hoạt động về dinh dưỡng tại trường học.
(4) Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội và Viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP Hồ Chí Minh.
- Tham gia triển khai các hoạt động nha học đường và khám chữa bệnh/tư vấn về các bệnh răng miệng cho học sinh.
- Tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình truyền thông về giáo dục sức khỏe răng miệng học sinh.
- Tham gia tập huấn cho cán bộ y tế trường học, cán bộ y tế địa phương về các hoạt động chăm sóc sức khỏe răng miệng học đường.
(5) Bệnh viện Mắt Trung ương
- Tham gia triển khai các hoạt động phòng chống tật khúc xạ học đường và khám chữa bệnh/tư vấn về các bệnh về mắt cho học sinh.
- Tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình truyền thông về giáo dục phòng, chống tật khúc xạ.
- Tham gia tập huấn cho cán bộ y tế trường học, cán bộ y tế địa phương về các hoạt động chăm sóc mắt học đường.