08:02 - 14/11/2024

Nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý chi phí phí đầu tư xây dựng được quy định như thế nào?

Tôi đang tìm hiểu các quy định về chi phí đầu tư xây dựng theo quy định mới. Nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý chi phí phí đầu tư xây dựng được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý chi phí phí đầu tư xây dựng được quy định như thế nào?

    Theo Khoản 2 và Khoản 3 Điều 29 Nghị định 68/2019/NĐ-CP (Có hiệu lực ngày 01/10/2019) thì:

    Chủ đầu tư có các nghĩa vụ sau đây:

    - Tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng công trình; trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư điều chỉnh;

    - Tổ chức lập dự toán xây dựng, dự toán xây dựng điều chỉnh trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt;

    - Tổ chức xác định các định mức xây dựng mới hoặc điều chỉnh của công trình, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở quản lý chi phí đầu tư xây dựng;

    - Tổ chức xác định giá xây dựng công trình; chỉ số giá xây dựng cho công trình, gói thầu xây dựng;

    - Tạm ứng, thanh toán và quyết toán hợp đồng theo các quy định trong hợp đồng đã ký kết với nhà thầu;

    - Tổ chức kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công trình theo quy định;

    - Quyết định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của giá trị đề nghị cơ quan thanh toán vốn đầu tư thanh toán vốn cho nhà thầu;

    - Tổ chức lập Báo cáo quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình hoàn thành theo đúng quy định tại Điều 27 Nghị định này;

    - Mua bảo hiểm công trình đối với các công trình có quy định phải mua bảo hiểm hoặc ủy quyền cho nhà thầu mua bảo hiểm thông qua hợp đồng xây dựng;

    - Các nghĩa vụ khác liên quan đến quản lý chi phí theo quy định khác của pháp luật có liên quan;

    - Cung cấp thông tin dữ liệu của dự án theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước; phối hợp hoặc tổ chức thu thập thông tin quản lý chi phí theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

    3. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật trong các trường hợp sau đây:

    - Không thực hiện đúng nghĩa vụ nêu tại khoản 2 Điều này và các điều khoản khác có liên quan của Nghị định này trừ trường hợp bất khả kháng;

    - Làm tăng chi phí của dự án, dự án chậm tiến độ gây thất thoát, lãng phí do lỗi của chủ đầu tư trong công tác điều hành, sử dụng không hiệu quả vốn đầu tư, giải ngân vốn không kịp thời.

    Trân trọng!

    5