Mẫu văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng tự nhiên lũ lụt lớp 8?
Nội dung chính
Mẫu văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng tự nhiên lũ lụt lớp 8?
Văn bản thuyết minh là một loại văn bản dùng để cung cấp thông tin, tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân của các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên và xã hội. Mục đích của văn bản thuyết minh là trình bày, giải thích một cách khách quan và chính xác.
Học sinh lớp 8 có thể tham khảo mẫu văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng tự nhiên lũ lụt dưới đây:
Văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng tự nhiên lũ lụt Trong những ngày đầu tháng 9 năm 2024, các tỉnh miền Bắc nước ta đã phải đối mặt với một trận lũ lụt nghiêm trọng do ảnh hưởng của bão số 3 Yagi. Các tỉnh như Bắc Giang, Thái Nguyên, Yên Bái, và Lào Cai đã chìm trong biển nước, gây ra nhiều thiệt hại nặng nề về người và của. Hiện tượng lũ lụt không chỉ gây ra những hậu quả tức thời mà còn để lại những ảnh hưởng lâu dài đến đời sống và kinh tế của người dân. Vậy lũ lụt là hiện tượng như thế nào? Lũ lụt là hiện tượng nước từ các sông, suối, hồ, hoặc biển tràn vào đất liền, gây ngập lụt trên diện rộng. Nguyên nhân chính của lũ lụt thường là do mưa lớn kéo dài, bão, hoặc sự tan chảy nhanh chóng của tuyết. Trong trường hợp của bão số 3 Yagi, lượng mưa lớn đã làm cho mực nước trên các sông như sông Thao, sông Lô, và sông Cầu dâng cao, vượt mức báo động. Lũ lụt gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trước hết, nó làm thiệt hại về người và tài sản. Nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi, hoa màu bị hủy hoại, cầu đường, điện lưới bị phá hủy. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của người dân, gây khó khăn trong việc di chuyển và sinh hoạt. Ngoài ra, lũ lụt còn gây ra những vấn đề khẩn cấp về vệ sinh môi trường. Nước lũ mang theo nhiều chất thải, bùn đất, và hóa chất từ các khu công nghiệp, làm ô nhiễm nguồn nước và đất đai. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và động vật, gây ra các bệnh truyền nhiễm và làm giảm năng suất nông nghiệp. Để đối phó với lũ lụt, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp cứu trợ và khắc phục hậu quả. Các đội cứu hộ đã được huy động để tìm kiếm và cứu nạn những người bị mắc kẹt. Chính phủ cũng đã cung cấp lương thực, nước uống, và thuốc men cho người dân vùng lũ. Đồng thời, các biện pháp dài hạn như xây dựng đê điều, cải tạo hệ thống thoát nước, và nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống lũ lụt cũng được triển khai. Lũ lụt là một hiện tượng thiên nhiên khắc nghiệt, gây ra nhiều thiệt hại và khó khăn cho con người. Tuy nhiên, qua những trận lũ lụt, chúng ta cũng nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và chuẩn bị tốt hơn cho các tình huống khẩn cấp. Cá nhân em cảm thấy rất đau lòng trước những mất mát mà người dân phải chịu đựng, nhưng cũng rất tự hào về tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực của cộng đồng trong việc vượt qua khó khăn. Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị và phòng chống tốt hơn, chúng ta sẽ giảm thiểu được những thiệt hại do lũ lụt gây ra trong tương lai. |
Lưu ý: Mẫu văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng tự nhiên lũ lụt lớp 8 chỉ mang tính chất tham khảo!
Mẫu văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng tự nhiên lũ lụt lớp 8? (Hình từ Internet)
Môn Ngữ văn lớp 8 học bao nhiêu tiết?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Như vậy, môn ngữ văn lớp 8 học tổng cộng 140 tiết trong đó đọc chiếm 63% số tiết, viết chiếm 22% nói và nghe 10%, đánh giá định kì chiếm 5%.
Học sinh lớp 8 là bao nhiêu tuổi?
Tại khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 có quy định như sau:
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
...
Như vậy, học sinh lớp 8 là 13 tuổi, trừ trường hợp học sinh lưu ban hoặc nhập học sớm/muộn hơn độ tuổi quy định.