11:19 - 19/12/2024

Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường lớp 8? Học sinh lớp 8 cần đạt những yêu cầu về năng lực văn học nào?

Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường lớp 8? Yêu cầu về năng lực văn học mà học sinh lớp 8 cần đạt là gì?

Nội dung chính


    Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường lớp 8?

    Học sinh có thể tham khảo mẫu bài văn nghị luận xã hội về vấn đề ô nhiễm môi trường lớp 8 dưới đây:

    Ô nhiễm môi trường hiện nay là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà nhân loại phải đối mặt. Không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của con người, ô nhiễm môi trường còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với hệ sinh thái và các loài sinh vật. Hiện tượng ô nhiễm môi trường đã trở thành một “bóng đen” bao trùm lên hành tinh xanh của chúng ta.

    Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ ô nhiễm môi trường là gì. Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi trường tự nhiên bị thay đổi theo chiều hướng xấu đi do các chất thải và hoạt động của con người gây ra. Các nguồn ô nhiễm phổ biến bao gồm khí thải từ các phương tiện giao thông, nhà máy, chất thải sinh hoạt và công nghiệp. Những nguồn ô nhiễm này khiến không khí, nước và đất trở nên độc hại, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và các loài sinh vật.

    Hãy thử tưởng tượng một dòng sông trước đây trong xanh và yên bình, nay đã chuyển sang màu đục ngầu do chất thải công nghiệp xả ra. Từng đàn cá, tôm vốn sinh sống nơi đây dần biến mất, chỉ còn lại một dòng nước đục lờ, tỏa ra mùi hôi thối khó chịu. Cảnh tượng này không chỉ gây mất mát về mặt sinh thái mà còn tác động xấu đến đời sống của người dân quanh vùng. Tương tự, tình trạng ô nhiễm không khí cũng đang trở nên ngày càng nghiêm trọng ở các thành phố lớn. Mỗi ngày, hàng ngàn chiếc xe cộ lưu thông, xả ra lượng lớn khí độc hại vào không khí, khiến bầu trời trở nên mờ đục và con người phải đối mặt với các căn bệnh hô hấp nguy hiểm.

    Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường còn gây ra những tác động lâu dài đến khí hậu toàn cầu. Khi khí thải chứa các chất như CO₂, CH₄ tăng cao, hiện tượng nóng lên toàn cầu xảy ra, gây ra các thiên tai như bão, lũ lụt, hạn hán. Ví dụ như hiện tượng băng tan ở hai cực đã khiến mực nước biển dâng cao, đe dọa sự tồn tại của các hòn đảo và vùng ven biển. Hay các cơn bão lớn chưa từng có như bão yagi mới đây đã cướp đi tính mạng của hơn 300 người dân Việt Nam, gây thiệt hại lớn về tài sản.

    Vậy, chúng ta cần phải làm gì để giảm thiểu ô nhiễm môi trường? Trước hết, mỗi người nên nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất như hạn chế sử dụng túi ni-lông, phân loại rác thải, và tiết kiệm điện, nước. Ngoài ra, các quốc gia cần có chính sách nghiêm ngặt để kiểm soát các nguồn ô nhiễm, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió nhằm thay thế các nguồn năng lượng hóa thạch. Bên cạnh đó, giáo dục về bảo vệ môi trường cũng cần được đẩy mạnh trong trường học để thế hệ trẻ hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ “ngôi nhà chung” của chúng ta.

    Tóm lại, ô nhiễm môi trường không chỉ là vấn đề của một cá nhân hay một quốc gia, mà là trách nhiệm của toàn nhân loại. Chúng ta cần phải cùng nhau hành động ngay từ bây giờ, bởi mỗi hành động nhỏ sẽ góp phần làm nên sự thay đổi lớn cho Trái Đất. Chỉ khi môi trường được bảo vệ, con người mới có thể sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

    Lưu ý: mẫu bài văn nghị luận xã hội về vấn đề ô nhiễm môi trường chỉ mang tính tham khảo.

    Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường lớp 8? Học sinh lớp 8 cần đạt những yêu cầu về năng lực văn học nào?

    Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường lớp 8? Học sinh lớp 8 cần đạt những yêu cầu về năng lực văn học nào? (Hình từ Internet)

    Học sinh lớp 8 cần đạt những yêu cầu về năng lực văn học nào?

    Căn cứ mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu về năng lực văn học đối với học sinh lớp 8 như sau:

    Thứ nhất, nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học:

    - Truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại;

    - Phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học;

    - Hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học. Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân;

    - Bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

    Thứ hai, hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản;

    - Nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;

    - Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình;

    - Các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ. Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam;

    - Hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

    Những kiến thức tiếng Việt mà học sinh lớp 8 được học là gì?

    Căn cứ mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức tiếng Việt mà học sinh lớp 8 được học như sau:

    - Nghĩa của một số thành ngữ và tục ngữ tương đối thông dụng

    - Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ

    - Từ tượng hình và từ tượng thanh: đặc điểm và tác dụng

    - Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: vô, hữu) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: vô tư, vô hình, hữu quan, hữu hạn)

    - Trợ từ, thán từ: đặc điểm và chức năng

    - Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng

    - Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm; câu khẳng định và câu phủ định: đặc điểm và chức năng

    - Biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng

    - Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu

    - Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng

    - Kiểu văn bản và thể loại

    + Văn bản tự sự: bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội

    + Văn bản biểu cảm: thơ sáu chữ, bảy chữ; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu, bảy chữ

    + Văn bản nghị luận: luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; bài thảo luận về một vấn đề của đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học

    + Văn bản thông tin: thông tin khách quan, ý kiến chủ quan và mục đích của văn bản; văn bản thuyết minh để giải thích một hiện tượng tự nhiên; bài giới thiệu một cuốn sách; văn bản kiến nghị

    - Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương: chức năng và giá trị

    - Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị

    - Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ,...

    10