16:53 - 13/11/2024

Hợp đồng công chứng bị sai chính tả thì đến đâu để được sửa lại?

Nội dung chính

    Hợp đồng công chứng bị sai chính tả thì đến đâu để được sửa lại?

    Tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 50 Luật Công chứng 2014 có quy định về sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng như sau:

    1. Lỗi kỹ thuật là lỗi do sai sót trong khi ghi chép, đánh máy, in ấn trong văn bản công chứng mà việc sửa lỗi đó không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người tham gia hợp đồng, giao dịch.

    2. Việc sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật.

    Tại Khoản 4 Điều 2 Luật Công chứng 2014 cũng có quy định:

    4. Văn bản công chứng là hợp đồng, giao dịch, bản dịch đã được công chứng viên chứng nhận theo quy định của Luật này.

    Căn cứ theo quy định hiện hành, trường hợp hợp đồng bị sai lỗi chính tả thì cần mang hợp đồng đến tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng để tiến hành sửa lỗi.

    Trách nhiệm của công chứng viên khi sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng?

    Tại Khoản 3 Điều 50 Luật Công chứng 2014 có quy định về trách nhiệm của công chứng viên khi sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng như sau:

    3. Công chứng viên thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật có trách nhiệm đối chiếu từng lỗi cần sửa với các giấy tờ trong hồ sơ công chứng, gạch chân chỗ cần sửa, sau đó ghi chữ, dấu hoặc con số đã được sửa vào bên lề kèm theo chữ ký của mình và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng. Công chứng viên có trách nhiệm thông báo việc sửa lỗi kỹ thuật đó cho người tham gia hợp đồng, giao dịch.

    Trân trọng!

    8