16:00 - 17/02/2025

Hoàn cảnh sáng tác của một số bài thơ Ngữ văn 9

Hoàn cảnh sáng tác của một số bài thơ Ngữ văn 9. Học sinh lớp 9 học hết chương trình có được cấp bằng tốt nghiệp THCS không?

Nội dung chính

    Hoàn cảnh sáng tác của một số bài thơ Ngữ văn 9 (1)

    (1) Hoàn cảnh sáng tác Đồng chí – Chính Hữu

    Bài thơ được sáng tác trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp (1948). Chính Hữu viết bài thơ này khi ông tham gia chiến đấu trong quân đội nhân dân Việt Nam. "Đồng chí" là một bài thơ thể hiện tình đồng đội, tình cảm gắn bó keo sơn giữa những người lính. Tác phẩm phản ánh vẻ đẹp của tình đồng chí, đồng đội trong gian khổ, hy sinh, nhưng cũng là tình cảm ấm áp, đoàn kết. Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, khi tác giả và đồng đội sống trong những điều kiện khó khăn, thiếu thốn.

    (2) Hoàn cảnh sáng tác Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật

    Bài thơ được sáng tác trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ (1969) khi Phạm Tiến Duật đang làm lính lái xe Trường Sơn. Những chiếc xe không knh trong bài thơ là hình ảnh biểu tượng của sự thiếu thốn, nhưng cũng là hình ảnh của tinh thần lạc quan, kiên cường và dũng cảm của những người lính trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bài thơ phản ánh cuộc sống chiến đấu vất vả nhưng vẫn đầy nhiệt huyết và niềm tin chiến thắng của các chiến sĩ trên tuyến đường Trường Sơn.

    (3)  Hoàn cảnh sáng tác Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận

    Bài thơ được sáng tác vào năm 1958, khi đất nước vừa mới giành độc lập sau chiến thắng Điện Biên Phủ (1954), trong không khí hân hoan của một đất nước đang hồi sinh. Huy Cận sáng tác "Đoàn thuyền đánh cá" trong chuyến đi thực tế vào vùng biển Quảng Ninh. Đây là bài thơ ca ngợi công cuộc lao động hăng say, tạo ra hình ảnh những con người làm việc trong bầu không khí tươi mới của đất nước mới. Bài thơ cũng thể hiện sự ngưỡng mộ với thiên nhiên và khát vọng xây dựng một đất nước giàu mạnh.

    Hoàn cảnh sáng tác của một số bài thơ Ngữ văn 9 (2)

    (4) Hoàn cảnh sáng tác Bếp lửa – Bằng Việt

    Bài thơ "Bếp lửa" được sáng tác vào năm 1963, khi Bằng Việt đang học tập tại Liên Xô. Trong bối cảnh đất nước đang trong những năm đầu của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Bằng Việt nhớ về những kỷ niệm thời thơ ấu, về hình ảnh người mẹ chăm lo cho gia đình, đặc biệt là hình ảnh "bếp lửa" - biểu tượng của tình yêu thương, sự hy sinh và lòng kiên cường của người mẹ. Bài thơ là sự thể hiện tình cảm thiêng liêng, sự kính trọng và biết ơn đối với người mẹ trong những năm tháng gian khổ. Bếp lửa không chỉ là hình ảnh của sự nuôi dưỡng mà còn là sự truyền lửa cho thế hệ sau.

    (5) Hoàn cảnh sáng tác Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ – Nguyễn Khoa Điềm

    Bài thơ được sáng tác vào năm 1971, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Nguyễn Khoa Điềm viết bài thơ này khi tham gia chiến dịch ở chiến khu Tây Nguyên. Bài thơ phản ánh hình ảnh người mẹ, hình ảnh tình yêu thương, sự hy sinh của mẹ đối với con cái trong bối cảnh chiến tranh. Câu hát ru nhẹ nhàng trong bài thơ thể hiện sự nối tiếp, sự chở che và sự kiên cường của người phụ nữ trong hoàn cảnh chiến tranh. Bài thơ cũng là sự phản ánh sự nuôi dưỡng thế hệ tương lai trong hoàn cảnh khó khăn, đồng thời thể hiện lòng yêu nước và niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng.

    (6) Hoàn cảnh sáng tác Viếng Lăng Bác – Viễn Phương

    Bài thơ "Viếng Lăng Bác" được sáng tác vào năm 1976, sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời. Viễn Phương đã viết bài thơ này khi ông ra thăm Lăng Bác trong những ngày đầu sau khi Bác mất. Bài thơ là sự thể hiện lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc của tác giả đối với Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Cảm xúc trong bài thơ là sự xúc động và tiếc thương, nhưng cũng tràn đầy tự hào về những gì mà Bác đã cống hiến cho đất nước. Cảm giác được đứng bên Lăng Bác và hướng về Bác như một nguồn động viên lớn lao, giúp tác giả và nhân dân tiếp tục phát huy lý tưởng mà Bác để lại.

    Hoàn cảnh sáng tác của một số bài thơ Ngữ văn 9

    Hoàn cảnh sáng tác của một số bài thơ Ngữ văn 9 (Hình từ Internet)

    Học sinh lớp 9 học hết chương trình có được cấp bằng tốt nghiệp THCS không?

    Căn cứ vào khoản 2 Điều 34 Luật Giáo dục 2019 có quy định về việc xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông như sau:

    Xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông

    1. Học sinh học hết chương trình tiểu học đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được hiệu trưởng nhà trường xác nhận học bạ việc hoàn thành chương trình tiểu học.

    2. Học sinh học hết chương trình trung học cơ sở đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.
    3. Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.
    Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
    Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông được sử dụng để đăng ký dự thi lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông khi người học có nhu cầu hoặc để theo học giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.
    ....

    Như vậy, học sinh lớp 9 khi đã học hết chương trình THCS nhưng phải có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì mới được cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

    saved-content
    unsaved-content
    144