14:03 - 24/10/2024

Hồ sơ trình Lãnh đạo Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật hiện hành gồm những gì?

Hồ sơ trình Lãnh đạo Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật hiện hành gồm những gì? Thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết hồ sơ?

Nội dung chính

    Hồ sơ trình Lãnh đạo Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật hiện hành gồm những gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Quyết định 2402/QĐ-BTP năm 2017 về việc ban hành quy chế làm việc của Bộ Tư pháp, nội dung này được quy định cụ thể như sau:

    1. Các đơn vị có trách nhiệm gửi hồ sơ trình Lãnh đạo Bộ qua Văn phòng Bộ (Ban Thư ký) bằng bản giấy và bản điện tử đối với các văn bản quy định tại điểm a, b, c khoản 3 Điều này để kiểm tra, xử lý trước khi trình Lãnh đạo Bộ (đối với văn bản mật chỉ gửi bản giấy).
    2. Hồ sơ trình Lãnh đạo Bộ phải thuyết trình rõ nội dung, đề xuất phương án giải quyết công việc và được Lãnh đạo đơn vị, chuyên viên xử lý hồ sơ ký đúng thẩm quyền. Đối với những vấn đề có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị khác hoặc cần có sự phối hợp giải quyết công việc, trong hồ sơ trình phải kèm theo ý kiến của các đơn vị liên quan, nêu rõ những vấn đề còn ý kiến khác nhau và ý kiến thể hiện quan điểm của đơn vị trình.
    3. Hồ sơ trình Lãnh đạo Bộ gồm:
    a) Phiếu trình giải quyết công việc;
    b) Dự thảo văn bản, đề án, chương trình, kế hoạch cần trình Lãnh đạo Bộ ký hoặc xem xét cho ý kiến (sau đây gọi chung là văn bản, đề án);
    c) Ý kiến tham gia của các đơn vị có liên quan, ý kiến của Lãnh đạo Bộ và báo cáo giải trình, tiếp thu (nếu có);
    d) Văn bản hoặc ý kiến thẩm định đề án, văn bản theo quy định của pháp luật và của Bộ (nếu có);
    đ) Văn bản giao nhiệm vụ (nếu có);
    e) Các tài liệu cần thiết khác.
    4. Thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết và nội dung hồ sơ trình Lãnh đạo Bộ; kịp thời báo cáo Thứ trưởng về ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng đối với hồ sơ công việc Thứ trưởng đã có ý kiến và tiếp tục trình xin ý kiến của Bộ trưởng.

    Trên đây là nội dung tư vấn về Trình tự, thủ tục và hồ sơ trình Lãnh đạo Bộ Tư pháp giải quyết công việc. Để hiểu rõ hơn vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Quyết định 2402/QĐ-BTP năm 2017.

    Trân trọng!

    2