Dịch vụ giám định thương mại là gì? Khi thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định đưa ra kết quả sai thì khách hàng có được bồi thường không?
Nội dung chính
Dịch vụ giám định thương mại là gì?
Căn cứ tại Điều 254 Luật Thương mại 2005 dịch vụ giám định thương mại là hoạt động thương mại mà ở đó thương nhân thực hiện những việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hóa, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.
Theo Điều 255 Luật Thương mại 2005 giám định sẽ bao gồm một số nội dung như sau:
+ Số lượng, chất lượng, bao bì, giá trị hàng hoá.
+ Xuất xứ hàng hoá,
+ Tổn thất của hàng hóa.
+ Độ an toàn, tiêu chuẩn vệ sinh, phòng dịch của hàng hóa.
+ Kết quả thực hiện dịch vụ,
+ Phương pháp cung ứng dịch vụ.
+ Các nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.
Như vậy, khi thực hiện dịch vụ giám định thương mại, nội dung giám định sẽ bao gồm các hạng mục đã được pháp luật quy định. Bên cạnh đó, còn có thể bổ sung thêm các nội dung khác theo yêu cầu cụ thể từ phía khách hàng.
Ai là người được kinh doanh dịch vụ giám định thương mại?
Căn cứ theo quy định tại Điều 256 Luật Thương mại 2005 thương nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giám định thương mại mới được phép thực hiện dịch vụ giám định và cấp chứng thư giám định
Ngoài ra, theo Điều 257 Luật Thương mại 2005 thương nhân được kinh doanh dịch vụ giám định thương mại khi đáp ứng những điều kiện sau:
+ Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;
+ Có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 259 của Luật Thương mại 2005;
+ Có khả năng thực hiện quy trình, phương pháp giám định hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế hoặc đã được các nước áp dụng một cách phổ biến trong giám định hàng hoá, dịch vụ đó.
Như vậy, theo quy định của pháp luật, chỉ thương nhân mới được phép kinh doanh dịch vụ giám định thương mại. Đồng thời, họ cũng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết liên quan đến loại hình kinh doanh này.
Khi thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định đưa ra kết quả sai thì khách hàng có được bồi thường không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 264 Luật Thương mại 2005 trừ trường hợp có thoả thuận khác, khách hàng khi sử dụng dịch vụ giám định sẽ có những quyền sau đây:
- Yêu cầu thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thực hiện việc giám định theo nội dung đã thoả thuận;
- Yêu cầu giám định lại nếu có lý do chính đáng để cho rằng thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định không thực hiện đúng các yêu cầu của mình hoặc thực hiện giám định thiếu khách quan, trung thực hoặc sai về kỹ thuật, nghiệp vụ giám định;
- Yêu cầu trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 của Luật Thương mại 2005.
Đồng thời, tại Điều 266 Luật Thương mại 2005 quy định về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết quả giám định sai như sau:
Phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết quả giám định sai
1. Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi vô ý của mình thì phải trả tiền phạt cho khách hàng. Mức phạt do các bên thỏa thuận, nhưng không vượt quá mười lần thù lao dịch vụ giám định.
2. Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi cố ý của mình thì phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho khách hàng trực tiếp yêu cầu giám định.
3. Khách hàng có nghĩa vụ chứng minh kết quả giám định sai và lỗi của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định.
Như vậy, theo các quy định trên thì trong trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cung cấp kết quả giám định sai thì khách hàng sẽ được nhận tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại tương ứng. Cụ thể như sau:
- Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi vô ý của mình thì phải trả tiền phạt cho khách hàng. Mức phạt do các bên thỏa thuận, nhưng không vượt quá mười lần thù lao dịch vụ giám định.
- Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi cố ý của mình thì phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho khách hàng trực tiếp yêu cầu giám định.
Theo đó, để được yêu cầu trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại, khách hàng cần phải chứng minh kết quả giám định sai và lỗi của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định.
Điều kiện để trở thành giám định viên theo quy định của pháp luật là gì?
Để trở thành giám định viên cần đáp ứng các tiêu chuẩn được quy định tại Điều 259 Luật Thương mại 2005 như sau:
- Có trình độ đại học hoặc cao đẳng phù hợp với yêu cầu của lĩnh vực giám định;
- Có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ chuyên môn;
- Có ít nhất ba năm công tác trong lĩnh vực giám định hàng hoá, dịch vụ.
Lưu ý: Căn cứ vào các tiêu chuẩn quy định trên đây, thương nhân kinh doanh (giám đốc doanh nghiệp) dịch vụ giám định thương mại ra quyết định công nhận giám định viên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.