Câu hỏi tu từ là gì? Câu hỏi tu từ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp mấy?
Nội dung chính
Câu hỏi tu từ là gì?
Câu hỏi tu từ là một biện pháp tu từ rất hiệu quả trong việc làm cho lời nói trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu ý nghĩa.
Câu hỏi tu từ Câu hỏi tu từ là loại câu hỏi được đặt ra không nhằm mục đích tìm kiếm câu trả lời mà thường được sử dụng để gợi mở, tạo cảm xúc, hoặc thể hiện một ý nghĩa sâu sắc nào đó. Hay nói cách khác, bản chất của câu hỏi tu từ là câu trả lời đã có sẵn trong chính nó. *Ví dụ: "Ai cũng biết điều đó mà!" - Câu này không cần một câu trả lời cụ thể, mà chỉ để nhấn mạnh rằng điều đó là hiển nhiên, ai cũng biết. "Làm sao mà quên được!" - Câu này thể hiện sự nhớ nhung sâu sắc, không thể nào quên được một điều gì đó. "Có ai lại không muốn hạnh phúc?" - Câu này khẳng định rằng hạnh phúc là điều mà ai cũng mong muốn. *Đặc điểm của câu hỏi tu từ: Không cần câu trả lời: Câu hỏi tu từ không đòi hỏi một câu trả lời cụ thể, mà chỉ nhằm mục đích nhấn mạnh ý nghĩa. Tạo cảm xúc: Câu hỏi tu từ thường được sử dụng để tạo ra những cảm xúc như: ngạc nhiên, tức giận, buồn bã, vui mừng... Gợi mở suy nghĩ: Câu hỏi tu từ khuyến khích người đọc, người nghe suy ngẫm sâu hơn về vấn đề được đặt ra. *Tác dụng của câu hỏi tu từ: Làm cho lời nói sinh động, hấp dẫn: Câu hỏi tu từ giúp cho lời nói trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, gây ấn tượng mạnh với người nghe. Nhấn mạnh ý nghĩa: Câu hỏi tu từ giúp nhấn mạnh ý nghĩa mà người nói muốn truyền đạt. Tạo sự gần gũi, thân thiện: Câu hỏi tu từ giúp tạo ra sự gần gũi, thân thiện giữa người nói và người nghe. *Ví dụ về câu hỏi tu từ trong văn học: "Bầu trời cao vời vợi, có bao giờ hết chim bay?" (Câu hỏi tu từ nhằm nhấn mạnh sự rộng lớn, bao la của bầu trời.) "Ai cũng có lúc sai lầm, phải không?" (Câu hỏi tu từ nhằm tạo sự đồng cảm, chia sẻ.) |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Câu hỏi tu từ là gì? Câu hỏi tu từ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp mấy? (Hình từ Internet)
Câu hỏi tu từ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp mấy?
Căn cứ tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì quy định về yêu cầu cần đạt đối với nội dung Ngữ Văn lớp 8 như sau:
KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
- Nghĩa của một số thành ngữ và tục ngữ tương đối thông dụng
- Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ
- Từ tượng hình và từ tượng thanh: đặc điểm và tác dụng
- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: vô, hữu) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: vô tư, vô hình, hữu quan, hữu hạn)
- Trợ từ, thán từ: đặc điểm và chức năng
- Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng
- Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm; câu khẳng định và câu phủ định: đặc điểm và chức năng
- Biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng
- Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
- Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội
+ Văn bản biểu cảm: thơ sáu chữ, bảy chữ; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu, bảy chữ
+ Văn bản nghị luận: luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; bài thảo luận về một vấn đề của đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học
+ Văn bản thông tin: thông tin khách quan, ý kiến chủ quan và mục đích của văn bản; văn bản thuyết minh để giải thích một hiện tượng tự nhiên; bài giới thiệu một cuốn sách; văn bản kiến nghị
- Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương: chức năng và giá trị
- Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ,...
Như vậy, có thể thấy rằng Câu hỏi tu từ sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 8.
Khi đánh giá học sinh lớp 8 phải đảm bảo tính khách quan không?
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 8 bao gồm:
- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.
- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.
Theo đó, quy định về yêu cầu gì khi đánh giá học sinh lớp 8 phải đảm bảo tính khách quan.
Xem thêm bài viết
>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?
>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý bài Văn tả người thân?
>>> Xem thêm: 3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo?
>>> Xem thêm: Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?