Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?
Nội dung chính
Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?
Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ học sinh sẽ được học tại trang 50, 51, 52, 53 Ngữ văn lớp 7- Bộ sách Kết nối tri thức.
Vì vậy, các bạn học sinh và quý thầy cô, phụ huynh có thể tham khảo Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7 sau đây để có thêm thông tin chuẩn bị bài hoạc dạy học cho con em của mình:
Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Đoạn văn 1: Cảm nhận về bài thơ "Quê hương" của Tế Hanh (thể thơ 5 chữ) Quê hương là đề tài bất tận trong thơ ca Việt Nam, và Tế Hanh đã khắc họa một bức tranh quê hương vô cùng sống động, tươi đẹp trong bài thơ "Quê hương". Với thể thơ năm chữ, tác giả đã khéo léo sử dụng những vần điệu, nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển để diễn tả tình yêu tha thiết với mảnh đất quê hương. Hình ảnh cánh buồm, con thuyền, l cánh đồng lúa chín vàng... hiện lên thật sinh động, gợi lên bao cảm xúc ấm áp, thân thương. Đặc biệt, những câu thơ như "Dòng sông mới trôi" hay "Cánh buồm giương to" đã tạo nên một không gian rộng lớn, bao la, thể hiện khát vọng vươn xa của con người. Qua bài thơ, ta cảm nhận được một tình yêu quê hương sâu sắc, mãnh liệt của tác giả, đồng thời cũng thấy được vẻ đẹp bình dị, chân chất của làng quê Việt Nam. Đoạn văn 2: Cảm nhận về bài thơ "Lượm" của Tố Hữu (thể thơ 4 chữ) "Lượm" là một bài thơ ngắn nhưng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Với thể thơ bốn chữ, Tố Hữu đã vẽ nên hình ảnh một chú bé liên lạc hồn nhiên, dũng cảm. Những câu thơ ngắn gọn, súc tích đã khắc họa rõ nét hình ảnh Lượm với chiếc mũ ca lô lệch, cái xắc xinh xinh, cùng nụ cười hồn nhiên, tươi tắn. Hình ảnh Lượm hiên ngang đạp xe trên đường, tay cầm súng, đã trở thành biểu tượng cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Cái chết của Lượm khiến ta vô cùng đau xót, nhưng đồng thời cũng khâm phục ý chí kiên cường, tinh thần lạc quan của em. Bài thơ là một lời ca ngợi cao đẹp về lòng yêu nước và tinh thần cách mạng của thế hệ trẻ. Đoạn văn 3: Cảm nhận về bài thơ "Bạn đến chơi nhà" của Nguyễn Khuyến (thể thơ lục bát) "Bạn đến chơi nhà" là một bài thơ lục bát giản dị mà sâu sắc, thể hiện tình bạn chân thành, trong sáng. Với thể thơ lục bát, Nguyễn Khuyến đã tạo nên một không gian thơ mộng, gần gũi, gợi nhớ đến những buổi chiều quê thanh bình. Hình ảnh "dưa ghém", "rau luộc", "cái cối" mộc mạc, giản dị đã trở nên thi vị trong không gian thơ. Qua bài thơ, ta cảm nhận được tình bạn của nhà thơ thật đáng quý, đáng trân trọng. Đó là tình bạn vượt lên trên những vật chất, là tình bạn chân thành, thủy chung. Đoạn văn 4: Cảm nhận về bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải (thể thơ 5 chữ) "Mùa xuân nho nhỏ" là một bài thơ mang đậm triết lý về cuộc sống. Với thể thơ năm chữ, Thanh Hải đã vẽ nên một bức tranh mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống. Hình ảnh những bông hoa, những cành lá, những hạt mầm nhỏ bé đều mang ý nghĩa tượng trưng sâu sắc. Tác giả khẳng định mỗi cá nhân đều có thể góp một phần nhỏ bé của mình vào mùa xuân chung của đất nước. Bài thơ gợi lên trong lòng người đọc niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai tươi sáng. Đoạn văn 5: Cảm nhận về bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" của Minh Huệ (thể thơ tự do) "Đêm nay Bác không ngủ" là một bài thơ ca ngợi tình yêu thương bao la của Bác Hồ đối với nhân dân. Mặc dù không theo một thể thơ nhất định, bài thơ vẫn tạo được những ấn tượng sâu sắc với người đọc. Hình ảnh Bác Hồ hiện lên thật gần gũi, ấm áp bên cạnh những người chiến sĩ. Tình yêu thương của Bác dành cho bộ đội, cho nhân dân được thể hiện một cách chân thành, sâu sắc. Bài thơ đã khơi dậy trong lòng mỗi người đọc lòng biết ơn và kính trọng đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?
>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?
Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7? (Hình từ Internet)
Các hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở trong quá trình học tập như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá đối với học sinh trung học cơ sở như sau:
Hình thức 1. Đánh giá bằng nhận xét
- Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
- Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
- Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.
- Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
Hình thức 2. Đánh giá bằng điểm số
- Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
- Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
Hình thức 3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
- Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
- Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh trung học cơ sở trong quá trình học tập sẽ được đánh giá tùy theo môn học nhưng đa phần là sẽ đánh giá bằng điểm số và đối với những môn đặc thù như Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
Đánh giá định kì học sinh trung học cơ sở như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá định kì đối với học sinh trung học cơ sở như sau:
- Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
+ Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).
- Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.
- Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.
Xem thêm bài viết
>>> Xem thêm: Mẫu viết bài văn nghị luận về con người trong mối quan hệ với tự nhiên lớp 9?
>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?
>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý bài Văn tả người thân?
>>> Xem thêm: 3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo?
>>> Xem thêm: Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?