09:54 - 19/12/2024

Cách lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4? Giáo viên môn Tiếng Việt lớp 4 phải có bằng cấp gì?

Hướng dẫn học sinh lớp 4 cách lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc? Giáo viên môn Tiếng Việt lớp 4 phải có bằng cấp gì?

Nội dung chính

    Cách lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4?

    Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc là một trong những nội dung quan trọng mà học sinh lớp 4 được học trong môn Tiếng Việt.

    Lưu ý khi lập dàn ý cho bài văn thuật lại sự việc

    - Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc: Tránh dùng từ ngữ phức tạp, khó hiểu.

    - Chú ý đến trình tự thời gian: Đảm bảo các sự kiện được thuật lại theo đúng trình tự thời gian để người đọc dễ dàng theo dõi.

    - Mô tả chi tiết, sinh động: Sử dụng các chi tiết cụ thể và hình ảnh sinh động để làm cho câu chuyện thêm hấp dẫn và chân thực.

    Học sinh tham khảo cách lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc như sau:

    Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc

    1. Mở bài

    - Giới thiệu sự việc: Nêu ngắn gọn về sự việc mà em sẽ thuật lại. Đảm bảo rằng phần mở bài thu hút sự chú ý của người đọc.

    - Ví dụ: "Vào một buổi sáng mùa thu, khi em đang trên đường đến trường, em đã chứng kiến một sự việc đáng nhớ..."

    2. Thân bài

    - Bối cảnh sự việc: Mô tả chi tiết về thời gian, địa điểm và hoàn cảnh xảy ra sự việc.

    Ví dụ: "Sự việc xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng, trên con đường nhỏ dẫn vào trường học của em. Trời trong xanh, không khí mát mẻ, và mọi người đang hối hả đi làm, đi học."

    - Diễn biến sự việc: Thuật lại sự việc theo trình tự thời gian, từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc. Chia thành các đoạn nhỏ để mô tả chi tiết từng giai đoạn của sự việc.

    + Giai đoạn 1: Sự việc bắt đầu như thế nào?

    Ví dụ: "Khi em đang đi bộ, bỗng nhiên nghe thấy tiếng kêu cứu từ phía trước."

    + Giai đoạn 2: Diễn biến chính của sự việc.

    Ví dụ: "Em chạy tới và thấy một cậu bé bị ngã xe đạp, chân bị thương và không thể đứng dậy."

    + Giai đoạn 3: Cách mọi người xung quanh phản ứng và giúp đỡ.

    Ví dụ: "Ngay lập tức, một số người đi đường đã dừng lại để giúp đỡ cậu bé. Một người gọi xe cấp cứu, trong khi những người khác cố gắng an ủi và sơ cứu cho cậu."

    - Kết quả của sự việc: Nêu rõ kết quả cuối cùng của sự việc và cảm nhận của em về nó.

    Ví dụ: "Xe cấp cứu đến và đưa cậu bé đến bệnh viện. Em cảm thấy rất xúc động trước tinh thần tương trợ của mọi người."

    3. Kết bài

    - Kết luận và cảm nghĩ: Tóm tắt lại sự việc và nêu cảm nghĩ của em về sự việc đó. Có thể rút ra bài học hoặc thông điệp từ sự việc.

    Ví dụ: "Sự việc hôm đó đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc về lòng tốt và sự đoàn kết của con người. Em nhận ra rằng, trong những lúc khó khăn, sự giúp đỡ và chia sẻ là vô cùng quý giá."

    Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

    Cách lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4? Giáo viên môn Tiếng Việt lớp 4 phải có bằng cấp gì?

    Cách lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4? Giáo viên môn Tiếng Việt lớp 4 phải có bằng cấp gì? (Hình từ Internet)

    Giáo viên môn Tiếng Việt lớp 4 phải có bằng cấp gì?

    Tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019 có quy định như sau:

    Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo
    1. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:
    a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;
    b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
    Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
    c) Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
    d) Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
    ...

    Như vậy, giáo viên môn Tiếng Việt lớp 4 phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.

    Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;

    Nhiệm vụ chung của giáo viên là gì?

    Theo Điều 69 Luật Giáo dục 2019 các nhiệm vụ chung của giáo viên bao gồm:

    - Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục.

    - Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo.

    - Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.

    - Học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học.

    6