10:26 - 24/03/2025

Dừng trình đề án sáp nhập huyện, sáp nhập xã theo Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15?

Dừng trình đề án sáp nhập huyện, sáp nhập xã theo Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15? Tiêu chí sáp nhập xã theo chỉ đạo tại Kết luận 127-KL/TW như thế nào?

Nội dung chính

    Dừng trình đề án sáp nhập huyện, sáp nhập xã theo Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15?

    Vừa qua ngày 23/3/2025, Bộ Nội vụ đã có Công văn 618/BNV-CQĐP tạm dừng thực hiện một số nhiệm vụ, công việc liên quan đến đơn vị hành chính các cấp. Tại Công văn 618/BNV-CQĐP năm 2025 có nêu rõ các vấn đề như sau:

    Nhằm thực hiện Kết luận 127-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó có nội dung về xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập ĐVHC cấp xã; Công văn 1824/VPCP-NC năm 2025 của Văn phòng Chính phủ để nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu thời điểm phủ hợp trình Chính phủ về đề án thành lập ĐHVC đô thị, Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

    Thứ nhất, Tạm dừng trình Đề án sắp xếp, thành lập ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo quy định của Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15) và Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15;

    Thứ hai, Tạm dừng phân loại ĐVHC các cấp;

    Thứ ba, Tạm dừng thẩm định, nghiệm thu hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC các cấp (Dự án 513) và lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ soơ, bản đồ địa giới ĐVHC các cấp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025;

    Thứ tư, Tạm dừng xây dựng Hợp phần Quy hoạch tổng thể ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 theo yêu cầu tại Công văn 8657/BNV-CQĐP năm 2024 của Bộ Nội vụ cho đến khi có chủ trương mới của cấp có thẩm quyền. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện.

    Dừng trình đề án sáp nhập huyện, sáp nhập xã theo Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15? (Hình từ internet)

    Tiêu chí sáp nhập xã theo chỉ đạo tại Kết luận 127-KL/TW như thế nào?

    Tại tiểu mục 1 Mục II Kết luận 127-KL/TW năm 2025 nêu rõ tiêu chí sáp nhập xã, sáp nhập tỉnh 2025.

    Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.

    Trong đó, tiêu chí sáp nhập xã được xác định như sau:

    Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã.

    Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.

    Vĩnh Hưng là 1 trong 5 xã của huyện Vĩnh Bảo được thành lập mới trên cơ sở sáp nhập 3 xã?

    Vĩnh Hưng, một trong năm xã của huyện Vĩnh Bảo, được thành lập mới trên cơ sở sáp nhập ba xã: Tam Đa, Nhân Hòa, và Vinh Quang theo Nghị quyết 1232/NQUBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    Mặc dù đây là một bước đi quan trọng trong việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính, nhưng quá trình thực hiện vẫn gặp không ít thử thách, đặc biệt trong công tác tổ chức và quản lý cơ sở vật chất.

    Với việc chuyển giao cơ sở vật chất từ ba xã cũ sang một xã mới, bộ phận "một cửa" và các phòng, ban của xã Vĩnh Hưng đã cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc. Chính quyền địa phương đã chú trọng vào công tác hướng dẫn công dân khi đến làm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho việc giải quyết công việc nhanh chóng.

    Tuy nhiên, với số lượng công dân ngày càng tăng, việc giải quyết thủ tục hành chính tại các xã còn gặp khó khăn do diện tích bộ phận "một cửa" quá nhỏ, công nghệ thông tin chưa đồng bộ, dẫn đến tình trạng gián đoạn công việc.

    Cùng với đó, việc sắp xếp nhân sự cũng gặp khó khăn do số lượng cán bộ, công chức từ ba xã cũ chuyển về khá đông, gấp ba lần so với các xã trước đó. Một số trụ sở làm việc vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, với nhiều phòng làm việc chật hẹp.

    Để giải quyết tình trạng này, các xã đang sử dụng thêm các phòng làm việc của các cơ quan khác, đồng thời lên kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất trong tương lai.

    Dù còn nhiều khó khăn, UBND huyện Vĩnh Bảo đã quyết định đầu tư nâng cấp bộ phận "một cửa" và các công trình liên quan, nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức.

    Chính quyền huyện cũng yêu cầu các xã tiếp tục đảm bảo công tác cải cách hành chính, bảo đảm an ninh trật tự và ổn định tình hình sau khi sáp nhập. Những biện pháp này sẽ giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý hành chính và phục vụ người dân tốt hơn trong thời gian tới.

    ​Giá mua bán đất tại xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng có sự biến động tùy thuộc vào vị trí, diện tích và mục đích sử dụng. Theo thông tin từ một số nguồn, giá đất tại khu vực này dao động trong khoảng từ 23 triệu đến 25 triệu đồng/m². Cụ thể, tại khu đô thị Đại Dương - Vĩnh Hưng, giá đất được chào bán từ 23,15 triệu đồng/m².

    Tuy nhiên, giá mua bán đất tại xã Vĩnh Hưng tại một số khu vực khác, giá có thể thấp hơn, khoảng 20,5 triệu đồng/m². Ngoài ra, tại huyện Vĩnh Hưng, giá đất nền trong các dự án như Green Park có thể dao động từ 6,7 triệu đến 8,3 triệu đồng/m².

    Lưu ý: các mức giá trên chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo thời điểm và các yếu tố thị trường khác. 

    Hợp đồng mua bán đất được hiểu là gì?

    Hiện nay, khái niệm "Hợp đồng mua bán đất" chưa được pháp luật quy định cụ thể. Tuy nhiên, "Hợp đồng mua bán đất" có thể được hiểu là sự thỏa thuận giữa bên bán và bên mua, trong đó bên bán cam kết chuyển giao quyền sử dụng đất cho bên mua và bên mua có nghĩa vụ trả một khoản tiền đã thỏa thuận cho bên bán. Đối tượng của hợp đồng là quyền sử dụng đất (không phải quyền sở hữu đất đai)

    Hợp đồng được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật, tuân thủ các điều kiện về chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024 và dựa trên nguyên tắc của hợp đồng mua bán tài sản được quy định tại Điều 430 Bộ luật Dân sự 2015.


    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Sáp nhập xã Dừng trình đề án sáp nhập huyện Trình đề án sáp nhập huyện Tiêu chí sáp nhập xã Giá mua bán đất tại xã Vĩnh Hưng Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 Tạm dừng đề án sáp nhập
    58