10:54 - 20/05/2025

VinSpeed có làm đường sắt cao tốc Bắc Nam không?

VinSpeed có làm đường sắt cao tốc Bắc Nam không? Đất Hà Nội để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia có thu tiền sử dụng đất không?

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    VinSpeed có làm đường sắt cao tốc Bắc Nam không?

    Ngày 14/5, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã đăng ký tham gia đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam dài 1.541km có vốn đầu tư khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.

    VinSpeed đề xuất cơ chế mới để thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam như sau:

    - VinSpeed làm chủ đầu tư trực tiếp dự án thay vì Nhà nước làm chủ đầu tư theo phương án đầu tư công hoặc công tư PPP (Theo cơ chế được Quốc hội thông qua)

    - Công ty VinSpeed tự thu xếp 20% vốn đầu tư dự án (khoảng 312.330 tỷ đồng, tương đương 12,27 tỷ USD), 80% còn lại đề xuất vay từ Nhà nước với lãi suất 0% thời hạn 35 năm từ ngày giải ngân.

    - Để hoàn trả vốn vay, VinSpeed phối hợp cùng Vingroup và Vinhomes phát triển các khu đô thị quanh nhà ga theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).

    Như vậy, chưa có thông tin cụ thể về việc VinSpeed có làm đường sắt cao tốc Bắc Nam không. VinSpeed chỉ mới đăng ký tham gia đầu tư và đề xuất các cơ chế thực hiện dự án. Việc quyết định đồng ý đề xuất hay không thuộc về cơ quan có thẩm quyền.

    VinSpeed có làm đường sắt cao tốc Bắc Nam không? (Hình từ internet)

    Tổng quan Dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam

     

    Thông tin chi tiết

    Tên dự án

    Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam

    Điểm đầu

    Ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội)

    Điểm cuối

    Ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh)

    Đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố

    Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh

    Chiều dài

    khoảng 1.541 km

    Tốc độ thiết kế

    Lên đến 350 km/h

    Tổng vốn đầu tư

    Khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD)

    Hình thức đầu tư

    Đầu tư công

    Tải trọng

    22,5 tấn/trục

    Tổng số ga

    23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa

    Mô hình phát triển đô thị

    Giao thông công cộng (TOD) tại các ga đường sắt tốc độ cao

    Nhu cầu sử dụng đất

    10.827 ha đất

    Dân số tái định cư

    khoảng 120.836 người dân

    Năm hoàn thành

    Dự kiến 2035

    Công nghệ tiên tiến áp dụng

    Đoàn tàu động lực phân tán cho tàu hành khách và động lực tập trung cho tàu hàng. Công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.

    Tiến độ thực hiện

    Lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2035.

    Đất Hà Nội để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia có thu tiền sử dụng đất không?

    Theo Điều 209 Luật Đất đai 2024 quy định về đất dành cho đường sắt

    Điều 209. Đất dành cho đường sắt
    1. Đất dành cho đường sắt bao gồm:
    a) Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước cho hoạt động thường xuyên trong ga đường sắt;
    b) Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
    c) Đất xây dựng công trình dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và công trình kinh doanh dịch vụ thương mại khác trong phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
    2. Việc giao đất, cho thuê đất dành cho đường sắt được thực hiện như sau:
    a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
    b) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm và miễn tiền thuê đất đối với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
    c) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.
    [...]

    Như vậy, đất Hà Nội để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc trường hợp giao đất không thu tiền sử dụng đất.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Đường sắt cao tốc Bắc Nam VinSpeed có làm đường sắt cao tốc Bắc Nam không Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam Đường sắt tốc độ cao Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt Đất Hà Nội Thu tiền sử dụng đất
    129