16:18 - 12/06/2025

Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long có thu phí không? Mức thu phí là bao nhiêu?

Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long có thu phí không? Mức thu phí là bao nhiêu? Các dự án bất động sản mà đường Vành đai 3 đi qua? Phương tiện nào phải nộp phí sử dụng đường bộ cao tốc?

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long có thu phí không? Mức thu phí là bao nhiêu?

    Hiện nay một số thông tin về thu phí Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long đang được nhiều người dân sống và làm việc tại thành phố quan tâm.

    Tuy nhiên hiện tại Hà Nội chưa triển khai thu phí Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long mà chỉ dừng ở mức dự thảo quy định mức phí, chưa có quyết định áp dụng trên thực tế trên địa bàn thành phố.

    Thành phố đang triển khai kế hoạch lấy ý kiến người dân về dự thảo Nghị quyết phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do thành phố quản lý. 

    Dù trong dự thảo Nghị quyết chưa đưa ra danh sách các tuyến đường nào sẽ thực hiện thu phí nhưng dự thảo đã đề cập các tuyến đường có thể thu phí đáp ứng điều kiện sau:

    - Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan;

    - Bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, đưa vào khai thác và có đề án khai thác tài sản được thành phố phê duyệt.

    Hà Nội sẽ xây dựng mức phí áp dụng cho những tuyến đường cao tốc do TP quản lý. Các con đường TP quản lý bao gồm Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long.

    Theo dự thảo, mức phí được xác định theo quãng đường xe di chuyển, phân theo phương tiện:

    + Xe ôtô dưới 12 chỗ và xe buýt: khoảng 900–1.300 đồng/km

    + Xe tải nặng, container…: tối đa khoảng 5.200 đồng/km, áp dụng khi tuyến đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng như trạm nghỉ, đường gom, làn dừng khẩn cấp...

    Hiện tại, Sở Xây dựng và UBND Hà Nội mới chỉ đang xây dựng mức thu phí, chưa cụ thể chọn tuyến nào sẽ thu, chưa chọn nhà cung cấp cấp dịch vụ thu phí, cũng chưa xác định thời điểm triển khai. Lãnh đạo Sở khẳng định "chưa có chủ trương thu phí" đối với hai tuyến này.

    Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long có thu phí không? Mức thu phí là bao nhiêu?

    Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long có thu phí không? Mức thu phí là bao nhiêu? (hình từ internet)

    Các dự án bất động sản mà đường Vành đai 3 đi qua?

    Dưới đây là các dự án bất động sản mà đường Vành đai 3 đi qua:

    Tên dự ánVị trí/Quận huyệnChủ đầu tưGhi chú & Tác động từ Vành đai 3
    Khu nhà ở Đầm Liễng (Galia Hà Nội)Hoàng Mai, nằm sát tuyến Vành đai 3 – Minh KhaiTân Á Đại ThànhTái khởi động trên mặt tiền đường Vành đai 3 giúp tăng giá trị & dễ tiếp cận
    Gamuda GardensHoàng Mai, cách trung tâm ~15 phútGamuda LandThiết kế tích hợp công viên Yên Sở, tận dụng nguồn lực từ giao thông Vành đai 3
    Lumi Hà NộiGiao lộ Đại lộ Thăng Long – Vành đai 3.5Kajima cùng các đối tácHai mặt tiền, hưởng lợi kép từ Thăng Long và đường mở Vành đai 3.5
    Vinhomes Times CityHai Bà Trưng (Minh Khai – Vĩnh Tuy)VingroupTổ hợp hơn 360.000 m² nằm dọc Minh Khai (tuyến VĐ3), đã hoàn thiện
    The Manor Central ParkNam phía Vành đai 3BitexcoKhu đô thị cao cấp hưởng lợi từ hạ tầng phía Nam tuyến VĐ3
    Vinhomes Đan PhượngĐan Phượng – gần Vành đai 3.5VingroupGiá đất tăng mạnh, hưởng lợi từ tuyến 3.5 trên vành đai

    Phương tiện nào phải nộp phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định?

    Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về 5 nhóm phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ cao tốc gồm:

    - Nhóm 1 gồm các loại phương tiện sau: xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;

    - Nhóm 2 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;

    - Nhóm 3 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;

    - Nhóm 4 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet;

    - Nhóm 5 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên.

     Ngoài ra tại Phụ lục Nghị định 130/2024/NĐ-CP cũng quy định biểu mức phí sử dụng đường bộ cao tốc và hướng dẫn áp dụng:

    Nhóm

    Phương tiện chịu phí

    Mức 1

    Mức 2

    1

    Xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;

    1.300

    900

    2

    Xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;

    1.950

    1.350

    3

    Xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;

    2.600

    1.800

    4

    Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet;

    3.250

    2.250

    5

    Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên.

    5.200

    3.600

    Hướng dẫn áp dụng Biểu mức phí:

    + Mức 1 là mức phí áp dụng đối với phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định này;

    + Mức 2 là mức phí áp dụng đối với phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định này;

    + “Tải trọng” của từng phương tiện theo từng nhóm nêu trên là khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi tại Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp (sau đây gọi là Giấy chứng nhận đăng kiểm).

    Trường hợp trên Giấy chứng nhận đăng kiểm không có giá trị khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông thì sử dụng giá trị khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế. Số chỗ tương ứng với số lượng người cho phép chuyên chở;

    + Trường hợp trên Giấy chứng nhận đăng kiểm của phương tiện không có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông và giá trị khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế, “tải trọng” được hiểu là khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của phương tiện ghi trên Giấy chứng nhận đăng kiểm và áp dụng mức thu của nhóm xe có “tải trọng” tương ứng theo từng nhóm.

    Trường hợp trên Giấy chứng nhận đăng kiểm không có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông thì sử dụng giá trị khối lượng toàn bộ theo thiết kế;

    + Đối với xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, “tải trọng” được hiểu là khối lượng bản thân của phương tiện ghi trên Giấy chứng nhận đăng kiểm và áp dụng mức thu của nhóm xe có “tải trọng” tương ứng;

    + Mức thu đối với ô tô đầu kéo không kéo theo sơmi rơ mooc, rơ mooc áp dụng mức thu tương ứng Nhóm 3;

    + Mức thu đối với xe chở hàng sử dụng một đầu kéo kéo theo một sơ mi rơ mooc hoặc một rơ mooc áp dụng mức thu theo “tải trọng” của phương tiện được kéo theo;

    + Mức thu tổ hợp xe được cấp giấy phép lưu hành đặc biệt áp dụng mức thu riêng biệt đối với từng phương tiện thành phần;

    + Không thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc đối với xe được cứu hộ./.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long có thu phí Vành đai 3 Đường bộ cao tốc Phí sử dụng đường bộ cao tốc Thu phí Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long
    57