Tuyến Nhổn ga Hà Nội đi qua những xã phường nào Hà Nội?
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Tuyến Nhổn ga Hà Nội đi qua những xã phường nào Hà Nội?
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn Ga Hà Nội (Tuyến số 3) hiện đang vận hành thương mại đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, đi qua địa phận của nhiều phường thuộc các quận Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy và Ba Đình của Hà Nội.
Dự án tuyến đường sắt số 3 đoạn Nhổn Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km. Tuyến được chia thành hai phần: đoạn trên cao (đã đi vào vận hành) và đoạn ngầm (đang được xây dựng).
Bảng dưới đây liệt kê các nhà ga và phường đi qua dọc theo lộ trình:
Nhà ga | Tình trạng | Địa bàn phường đi qua |
Ga Nhổn | Trên cao | Phường Tây Tựu và Xuân Phương (quận Bắc Từ Liêm) |
Ga Minh Khai | Trên cao | Phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) |
Ga Phú Diễn | Trên cao | Phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) |
Ga Cầu Diễn | Trên cao | Phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) |
Ga Lê Đức Thọ | Trên cao | Phường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm) |
Ga ĐH Quốc gia Hà Nội | Trên cao | Phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) |
Ga Chùa Hà | Trên cao | Phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) |
Ga Cầu Giấy | Trên cao | Phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) |
Ga Kim Mã | Ngầm (đang xây dựng) | Phường Kim Mã (quận Ba Đình) |
Ga Cát Linh | Ngầm (đang xây dựng) | Phường Cát Linh (quận Đống Đa) |
Ga Văn Miếu | Ngầm (đang xây dựng) | Phường Văn Miếu (quận Đống Đa) |
Ga Hà Nội | Ngầm (đang xây dựng) | Phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) |
Kể từ ngày 08/08/2024 đoạn tuyến từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy (gồm 8 ga trên cao) đã chính thức được đưa vào vận hành thương mại. Đây là phần tuyến mà người dân hiện có thể trải nghiệm.
Đoạn từ Cầu Giấy đến ga Hà Nội (gồm 4 ga ngầm) vẫn đang trong quá trình thi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2027.
Tuyến Nhổn ga Hà Nội đi qua những xã phường nào Hà Nội? (Hình từ Internet)
Bản đồ tuyến đường sắt Nhổn ga Hà Nội
Tuyến đường sắt Nhổn Ga Hà Nội (Tuyến số 3) có tổng chiều dài 12,5 km được chia thành hai phần: 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Tuyến đi qua địa bàn các quận, huyện bao gồm Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và kết thúc tại Hoàn Kiếm.
Lộ trình bắt đầu từ ga Nhổn, chạy dọc theo Quốc lộ 32, qua khu vực Cầu Diễn rồi theo đường Hồ Tùng Mậu, vượt qua các đường vành đai 3 và vành đai 2. Tại khu vực trước Công viên Thủ Lệ (đường Kim Mã), tuyến bắt đầu đi ngầm và kết thúc tại Ga Hà Nội ở phía trước nhà ga đường sắt quốc gia trên đường Trần Hưng Đạo.
Bản đồ tuyến đường sắt Nhổn ga Hà Nội
Bản đồ tuyến đường sắt Nhổn ga Hà Nội (Hình từ intenet)
Phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt được quy định như thế nào?
Phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt được quy định tại Điều 25 Luật Đường sắt 2025 như sau:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực TOD đối với đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đối với đường sắt địa phương và có thẩm quyền:
+ Quyết định điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, chức năng sử dụng các khu đất, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch xây dựng trong khu vực TOD khác với quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch xây dựng nhưng phải bảo đảm không vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực TOD và vùng phụ cận;
+ Quyết định phạm vi khu vực TOD và nội dung, trình tự, thủ tục thực hiện khác với quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan. Sau khi phê duyệt quy hoạch khu vực TOD, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch khác có liên quan phải được kịp thời cập nhật và công bố;
+ Trường hợp quy hoạch chung của thành phố trực thuộc trung ương chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân thành phố căn cứ quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt để tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến, quy hoạch khu vực TOD.
- Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch khu vực TOD tạo quỹ đất đấu giá theo quy định của pháp luật.
- Số tiền thu được từ khai thác quỹ đất khu vực TOD:
+ Đối với đường sắt quốc gia, sau khi trừ đi chi phí tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu vực TOD và chi phí khác có liên quan theo quy định của pháp luật, chính quyền địa phương cấp tỉnh được giữ lại 50% nộp vào ngân sách địa phương và 50% nộp vào ngân sách trung ương;
+ Đối với đường sắt địa phương, chính quyền địa phương cấp tỉnh được giữ lại 100% nộp vào ngân sách địa phương.
- Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết khoản 1 Điều 25 Luật Đường sắt 2025.