19:10 - 01/10/2025

Trụ sở làm việc của Văn phòng đăng ký đất đai tại Bình Dương (cũ) có địa chỉ mới như thế nào từ ngày 01/10/2025?

Từ ngày 01/10/2025, trụ sở làm việc của Văn phòng đăng ký đất đai tại Bình Dương (cũ) có địa chỉ mới như thế nào?

Mua bán Đất tại Bình Dương

Xem thêm Mua bán Đất tại Bình Dương

Nội dung chính

    Trụ sở làm việc của Văn phòng đăng ký đất đai tại Bình Dương (cũ) có địa chỉ mới như thế nào từ ngày 01/10/2025?

    Vừa qua, UBND TPHCM đã có Quyết định 1886/QĐ-UBND năm 2025 Về tổ chức lại Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

    Căn cứ theo Điều 3 Quyết định 1886/QĐ-UBND năm 2025 quy định về địa chỉ trụ sở làm việc của Văn phòng đăng ký đất đai tại Bình Dương (cũ) kể từ ngày 01/10/2025 như sau:

    Điều 3. Tên gọi, trụ sở làm việc
    1. Tên gọi:
    a) Tên tiếng Việt: Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh.
    b) Tên tiếng Anh: Ho Chi Minh City Land Registration Office (viết tắt là HCMC LRO).
    2. Trụ sở làm việc:
    a) Trụ sở chính: số 12 Phan Đăng Lưu, phường Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh.
    b) Cơ sở 2: số 321 Phú Lợi, phường Phú Lợi, Thành phố Hồ Chí Minh (trụ sở giao dịch: Tầng 5, tháp B, Trung tâm hành chính, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh).
    c) Cơ sở 3: số 1939 Quốc lộ 55, xã Long Điền, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Như vậy, sau khi tổ chức lại, kể từ ngày 01/10/2025, Văn phòng đăng ký đất đai tại Bình Dương (cũ) có địa chỉ mới nằm tại số 321 Phú Lợi, phường Phú Lợi, Thành phố Hồ Chí Minh (trụ sở giao dịch: Tầng 5, tháp B, Trung tâm hành chính, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh).

    Trên đây là thông tin về địa chỉ trụ sở làm việc của Văn phòng đăng ký đất đai tại Bình Dương (cũ) có địa chỉ mới như thế nào từ ngày 01/10/2025?

    Trụ sở làm việc của Văn phòng đăng ký đất đai tại Bình Dương (cũ) có địa chỉ mới như thế nào từ ngày 01/10/2025? (Hình từ Internet)

    Vị trí và chức năng của Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM được quy định như thế nào sau khi tổ chức lại?

    Căn cứ theo Điều 2 Quyết định 1886/QĐ-UBND năm 2025 quy định về vị trí và chức năng của Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM như sau:

    [1] Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố) là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Sở Nông nghiệp và Môi trường); chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý trực tiếp của Sở Nông nghiệp và Môi trường theo quy định của pháp luật; có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, trụ sở riêng và được mở tài khoản tại kho bạc nhà nước và ngân hàng.

    [2] Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố có chức năng thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

    Văn phòng đăng ký đất đai có thực hiện đăng ký biến động quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hay không?

    Căn cứ theo Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định về văn phòng đăng ký đất đai như sau:

    Điều 13. Văn phòng đăng ký đất đai
    1. Vị trí và chức năng
    Văn phòng đăng ký đất đai là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh; có chức năng thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận), đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn cấp tỉnh.
    2. Nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai
    a) Thực hiện đăng ký đất đai đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
    b) Thực hiện đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
    c) Thực hiện đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính; cấp, đính chính, thu hồi, hủy giấy chứng nhận, hủy kết quả đăng ký biến động trên giấy chứng nhận;
    d) Kiểm tra mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ tài sản gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận;
    […]

    Theo đó, văn phòng đăng ký đất đai phải thực hiện việc đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    Như vậy, văn phòng đăng ký đất đai có thực hiện đăng ký biến động quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Đây là nhiệm vụ mà văn phòng đăng ký đất đai phải thực hiện.

    Ngô Quang Khánh
    Từ khóa
    Trụ sở làm việc Đăng ký biến động quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Trụ sở làm việc của Văn phòng đăng ký đất đai tại Bình Dương Văn phòng đăng ký đất đai tại Bình Dương Văn phòng đăng ký đất đai Đăng ký đất đai tại Bình Dương Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM
    1