Trụ sở của Phòng công chứng phải đáp ứng những điều kiện gì? Giá thuê mặt bằng văn phòng tại Hà Nội mở văn phòng công chứng là bao nhiêu?
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Trụ sở của Phòng công chứng phải đáp ứng những điều kiện gì?
Mới đây, vào ngày 15/5/2025 Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng.
Theo đó, trụ sở của Phòng công chứng phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều 8 Nghị định 104/2025/NĐ-CP cụ thể:
- Có địa chỉ cụ thể theo địa giới hành chính.
- Bảo đảm diện tích làm việc cho công chứng viên, viên chức khác, người lao động, diện tích sử dụng chung và diện tích chuyên dùng theo quy định pháp luật về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc của cơ sở hoạt động sự nghiệp và pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;
Bảo đảm các điều kiện về phòng, chống 6 cháy nổ và lưu trữ hồ sơ công chứng theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp thuê trụ sở thì thời hạn thuê tối thiểu là 02 năm.
Xem toàn văn Nghị định 104/2025/NĐ-CP: TẠI ĐÂY

Trụ sở của Phòng công chứng phải đáp ứng những điều kiện gì? Giá thuê mặt bằng văn phòng tại Hà Nội mở văn phòng công chứng là bao nhiêu? (hình từ internet)
Nội dung đề án chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 104/2025/NĐ-CP, đề án chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
- Sự cần thiết chuyển đổi Phòng công chứng;
- Kết quả tổ chức, hoạt động trong 03 năm gần nhất của Phòng công chứng, bao gồm: Số tiền nộp ngân sách và nộp thuế; số lượng việc công chứng, chứng thực; các kết quả hoạt động khác của Phòng công chứng;
- Phương thức chuyển đổi Phòng công chứng phải thể hiện rõ quyền nhận chuyển đổi Phòng công chứng được chuyển giao cho chính các công chứng viên của Phòng công chứng (kèm theo danh sách công chứng viên dự kiến nhận chuyển đổi Phòng công chứng) hoặc được đấu giá (nêu rõ giá khởi điểm dự kiến);
- Dự kiến phương án giải quyết chế độ, chính sách đối với công chứng viên, viên chức khác, người lao động của Phòng công chứng; phương án xử lý tài sản, xử lý số dư bằng tiền của các quỹ mà Phòng công chứng đã trích lập theo quy định của pháp luật và các vấn đề khác của Phòng công chứng;
- Số lượng và phân loại hồ sơ công chứng của Phòng công chứng;
- Dự kiến các khoản chi phí để thực hiện việc chuyển đổi Phòng công chứng;
- Trách nhiệm tổ chức thực hiện Đề án của Sở Tư pháp, các sở, ngành và cơ quan, tổ chức có liên quan.
Giá thuê mặt bằng văn phòng tại Hà Nội mở văn phòng công chứng là bao nhiêu?
Hiện tại trong năm 2025, Hà Nội dự kiến chào đón thêm khoảng 24.500m² diện tích văn phòng chủ yếu tập trung ở khu vực phía Tây và các quận trung tâm.
- Tỷ lệ trống trung bình của phân khúc hạng A giảm 2,3 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 2,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái đạt 22,1%
- Tỷ lệ trống của các dự án hạng B đạt 15,1%, giảm 0,8 điểm phần trăm theo quý và giảm 3,4 điểm phần trăm theo năm
Giá thuê mặt bằng văn phòng tại Hà Nội phục vụ nhu cầu mở văn phòng công chứng sẽ dao động tùy theo vị trí, hạng tòa nhà và diện tích thuê:
* Giá thuê văn phòng theo hạng
Hạng văn phòng | Giá thuê (USD/m²/tháng) | Vị trí phổ biến |
|---|---|---|
Hạng A | 25 – 40 | Quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cầu Giấy |
Hạng B | 15 – 25 | Quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng |
Hạng C | 10 – 15 | Quận Nam Từ Liêm, Long Biên, Hà Đông |
Giá rẻ | Dưới 10 | Khu vực ngoại thành hoặc tòa nhà cũ |
* Giá thuê theo khu vực
Khu vực | Giá thuê (VND/m²/tháng) |
|---|---|
Quận Hoàn Kiếm | 230.000 – 920.000 |
Quận Ba Đình | 230.000 – 920.000 |
Quận Cầu Giấy | 160.000 – 575.000 |
Quận Đống Đa | 160.000 – 575.000 |
Quận Hai Bà Trưng | 160.000 – 575.000 |
Quận Thanh Xuân | 160.000 – 460.000 |
Quận Nam Từ Liêm | 160.000 – 460.000 |
Lưu ý: Giá thuê chưa bao gồm phí dịch vụ và thuế VAT.
