08:35 - 15/11/2025

TP HCM đầu tư bổ sung cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí nào?

TP HCM đầu tư bổ sung cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí nào? Phạm vi bảo vệ trên không của cầu vượt sông Sài Gòn quy định như thế nào?

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    TP HCM đầu tư bổ sung cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí nào?

    Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch đầu tư bổ sung một cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí cầu Bình Gởi thuộc tuyến đường Vành đai 3.

    Thành phố vừa chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về việc đầu tư thêm một đơn nguyên cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí cầu Bình Gởi. Hạng mục thuộc dự án thành phần 5 của tuyến đường Vành đai 3, đoạn qua tỉnh Bình Dương (cũ) bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi.

    Theo đề xuất, cầu vượt mới sẽ có quy mô bề rộng bằng với cầu hiện tại là 19,75 mét. Sau khi hoàn thành, hệ thống giao thông qua khu vực này sẽ được tổ chức lại để khai thác hiệu quả với 4 làn cao tốc (có 2 làn dừng khẩn cấp) và 4 làn xe song hành.

    Thành phố yêu cầu việc đầu tư phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch, phát huy tối đa hiệu quả và không làm vượt tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt. Các đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ khẩn trương hoàn tất thủ tục, mục tiêu trình thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án trong tháng 11/2025.

    Bên cạnh dự án cầu vượt, TPHCM cũng đang triển khai công trình cầu đi bộ rất đặc biệt bắc qua sông Sài Gòn. Cây cầu này kết nối Công viên Bến Bạch Đằng (Quận 1) với Công viên bờ sông tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).

    TP HCM đầu tư bổ sung cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí nào?

    TP HCM đầu tư bổ sung cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí nào? (Hình từ internet)

    Phạm vi bảo vệ trên không của cầu vượt sông Sài Gòn quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
    1. Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
    2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
    a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
    b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
    c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
    3. Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế; phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
    [...]

    Theo quy định trên, phạm vi bảo vệ trên không của cầu vượt sông Sài Gòn được quy định như sau:

    - Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;

    - Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;

    - Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.

    Công trình an toàn giao thông đường bộ gồm những gì?

    Dựa vào Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định về công trình an toàn giao thông đường bộ như sau:

    Công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:

    - Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;

    - Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;

    - Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.

    Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;

    - Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

    - Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;

    - Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;

    - Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;

    - Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;

    - Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;

    - Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cầu vượt sông Sài Gòn TP HCM đầu tư bổ sung cầu vượt sông Sài Gòn Đầu tư bổ sung cầu vượt sông Sài Gòn Cầu đường bộ Công trình an toàn giao thông đường bộ
    1