11:34 - 23/04/2025

Toàn văn Thông tư 09/2025/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

Thông tư 09/2025/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025.

Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh

Nội dung chính

    Toàn văn Thông tư 09/2025/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

    Ngày 28/02/2025,  Bộ Tài chính ban hành Thông tư 09/2025/TT-BTC về hướng dẫn cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 – 2025” ban hành kèm theo Quyết định 167/QĐ-TTg ngày 08 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.

    Cụ thể căn cứ theo Điều 1 Thông tư 09/2025/TT-BTC quy định về phạm vi điều chỉnh như sau

    Thông tư này hướng dẫn cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025” ban hành kèm theo Quyết định 167/QĐ-TTg ngày 08 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi là Chương trình 167), bao gồm: các hoạt động phát triển hệ sinh thái hỗ trợ kinh doanh bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực tư nhân thực hiện kinh doanh bền vững (sau đây gọi là doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh bền vững); hoạt động quản lý Chương trình.

    Như vậy, Thông tư 09/2025/TT-BTC sẽ hướng dẫn một số hoạt như phát triển hệ sinh thái hỗ trợ kinh doanh bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực tư nhân thực hiện kinh doanh bền vững (sau đây gọi là doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh bền vững); hoạt động quản lý Chương trình.

    Ngoài ra, căn cứ tại Điều 2 Thông tư 09/2025/TT-BTC quy định về đối tượng áp dụng như sau:

    (1) Các doanh nghiệp khu vực tư nhân thực hiện kinh doanh bền vững (sau đây gọi là doanh nghiệp kinh doanh bền vững), doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh bền vững, tổ chức thúc đẩy phát triển kinh doanh bền vững theo quy định của pháp luật.

    (2) Các Bộ, cơ quan trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) và các đơn vị trực thuộc.

    (3) Các tổ chức hiệp hội được giao nhiệm vụ thực hiện hoạt động của Chương trình 167 (sau đây gọi tắt là tổ chức hiệp hội) gồm: tổ chức chính trị - xã hội, hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định 126/2024/NĐ-CP ngày 08 tháng 10 năm 2024 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, được ngân sách nhà nước bảo đảm hoặc hỗ trợ để triển khai nhiệm vụ theo quy định hiện hành và có chức năng hỗ trợ, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

    (4) Cơ quan, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Nghị định 80/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (sau đây gọi là Nghị định 80/2021/NĐ-CP).

    (5) Các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình 167.

    Toàn văn Thông tư 09/2025/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững (Hình ảnh Internet)

    Nguyên tắc quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình 167 được quy định như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 09/2025/TT-BTC quy định về nguyên tắc quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình 167 như sau:

    (1) Quy trình lập, phân bổ, giao dự toán, chấp hành và kế toán, kiểm toán, quyết toán ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình 167 theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, các văn bản hướng dẫn thi hành và văn bản pháp luật liên quan; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, khả thi, tiết kiệm, không trùng lắp hoạt động và lồng ghép tối đa vào các chương trình khác có mục tiêu phù hợp với Chương trình 167; đảm bảo đúng đối tượng, nội dung chi, định mức chi, mức hỗ trợ quy định tại các văn bản pháp luật liên quan.

    (2) Việc hỗ trợ căn cứ khả năng cân đối nguồn lực ngân sách nhà nước hằng năm. Ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần cho các hoạt động theo quy định tại Chương trình 167, nội dung chi và mức chi từ ngân sách nhà nước theo quy định tại Chương II Thông tư này.

    (3) Các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình 167 chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chấp hành các quy định tại Thông tư này; tính hợp lý, hợp lệ, hiệu quả, tiết kiệm trong sử dụng kinh phí; tính trung thực, chính xác, minh bạch, đầy đủ pháp lý của hồ sơ, chứng từ liên quan; thu, chi, hạch toán, quyết toán và lưu trữ hồ sơ theo đúng chế độ quy định.

    Vì vậy, các đơn vị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần phải nắm vững nguyên tắc để đảm bảo quá trình thực thi được thuận lợi và nhanh chóng.

    Tổng quan thị trường mua bán đất tại Hà Tĩnh

    Thị trường mua bán đất tại Hà Tĩnh đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, đặc biệt là nhờ vào sự thay đổi trong cơ sở hạ tầng, sự phát triển của các khu công nghiệp và sự chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dưới đây là tổng quan về thị trường mua bán đất tại Hà Tĩnh.

    (1) Sự phát triển hạ tầng và kết nối giao thông

    - Cải thiện hạ tầng giao thông: Các dự án giao thông lớn như nâng cấp quốc lộ, xây dựng các tuyến đường cao tốc, và các tuyến đường kết nối các tỉnh đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường đất đai tại Hà Tĩnh. Đặc biệt, các tuyến đường ven biển và các đường kết nối với các khu công nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các dự án bất động sản.

    - Sự phát triển của các khu công nghiệp: Với sự gia tăng các khu công nghiệp và cụm công nghiệp tại Hà Tĩnh, nhu cầu về đất để xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà máy, và các cơ sở thương mại tăng lên.

    (2) Nhu cầu đầu tư đất nền và đất nông nghiệp

    - Đất nền: Nhu cầu mua bán đất nền tại các khu vực đô thị như TP. Hà Tĩnh, Thị xã Kỳ Anh, và các khu vực ven biển đang gia tăng. Các dự án bất động sản lớn tại những khu vực này thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và người dân.

    - Đất nông nghiệp: Hà Tĩnh cũng có nhu cầu lớn về đất nông nghiệp, đặc biệt là các khu vực nông thôn, nơi việc chuyển nhượng đất để xây dựng các dự án nông nghiệp hoặc các khu nghỉ dưỡng đang thu hút sự đầu tư.

    (3) Giá đất và xu hướng thay đổi

    - Tăng trưởng giá đất: Trong những năm gần đây, giá đất tại các khu vực trung tâm như TP. Hà Tĩnh và các khu vực ven biển đã tăng đáng kể, nhờ vào các yếu tố như phát triển hạ tầng và sự chú ý của các nhà đầu tư.

    - Biến động giá đất: Mặc dù có sự tăng trưởng, nhưng thị trường mua bán đất tại Hà Tĩnh vẫn tiềm ẩn những biến động, chủ yếu ở các khu vực ngoại ô và vùng nông thôn. Giá đất có thể thay đổi tùy thuộc vào từng khu vực và sự phát triển cơ sở hạ tầng.

    (4) Cơ hội và thách thức

    - Cơ hội: Thị trường đất tại Hà Tĩnh đang hấp dẫn các nhà đầu tư nhờ vào tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các khu vực ven biển và những khu vực có cơ sở hạ tầng tốt. Những cơ hội đầu tư này có thể mang lại lợi nhuận cao khi cơ sở hạ tầng hoàn thiện.

    - Thách thức: Tuy nhiên, việc đầu tư vào đất đai tại Hà Tĩnh cũng tiềm ẩn những rủi ro, bao gồm thủ tục pháp lý, sự thay đổi trong quy hoạch, và những biến động về giá đất.

    Như vậy, thị trường mua bán đất tại Hà Tĩnh đang phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự đầu tư vào hạ tầng, sự phát triển của các khu công nghiệp và xu hướng đô thị hóa. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chú ý đến các yếu tố pháp lý và biến động giá đất khi tham gia vào thị trường này.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Thông tư 09/2025/TT-BTC Toàn văn Thông tư 09/2025/TT-BTC Mua bán đất tại Hà Tĩnh Bán đất tại Hà Tĩnh Sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững
    134