Toàn bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc như thế nào? Việc đóng tạm thời cảng hàng không được thực hiện ra sao?
Mua bán nhà đất tại Kiên Giang
Nội dung chính
Toàn bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc như thế nào?
Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 427/QĐ-BXD năm 2025 phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, nội dung Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy định tại Mục 4 Quyết định 427/QĐ-BXD năm 2025:
(1) Vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc: là cảng hàng không quốc tế.
(2) Tính chất sử dụng: sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
(3) Mục tiêu quy hoạch:
- Thời kỳ 2021-2030
+ Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
+ Công suất: khoảng 10,0 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
+ Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.
+ Phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.
- Tầm nhìn đến năm 2050
+ Cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
+ Công suất: khoảng 18,0 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. - Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.
+ Phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.
(4) Quy hoạch các công trình khu bay
- Hệ thống đường cất hạ cánh
+ Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về hai phía đạt kích thước 3.500 m x 45 m; quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300 m x 45 m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
+ Tầm nhìn đến năm 2050: giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.
- Hệ thống đường lăn
+ Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch kéo dài đường lăn song song hiện hữu về hai phía để đồng bộ với đường cất hạ cánh; quy hoạch đường lăn song song nằm giữa 02 đường cất hạ cánh, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 180 m;
Quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
+ Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Bắc khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Sân đỗ máy bay
+ Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, có khả năng mở rộng tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ; quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà khách VIP/hàng không chung để bảo đảm khai thác đồng bộ.
+ Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
(5) Quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay
- Đài Kiểm soát không lưu: tiếp tục duy trì vị trí Đài kiểm soát không lưu hiện hữu, diện tích khoảng 2,0 ha để bảo đảm khả năng mở rộng theo nhu cầu.
- Hệ thống đài dẫn đường: tiếp tục duy trì vị trí đài VOR/DME hiện hữu.
- Hệ thống đèn hiệu sân bay, thiết bị dẫn đường: quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh, tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh; quy hoạch hệ thống thiết bị hạ cánh (ILS) đồng bộ với hệ thống đèn tiếp cận.
- Hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS): quy hoạch hệ thống AWOS đồng bộ với 02 đường cất hạ cánh.
- Trạm radar giám sát mặt sân (SMR): quy hoạch tại khu vực phía Bắc của Cảng.
- Các công trình bảo đảm hoạt động bay khác: tiếp tục sử dụng hệ thống giám sát đa điểm (MLAT) hiện hữu, bổ sung hệ thống MLAT cho đường cất hạ cánh số 2.
Nghiên cứu quy hoạch hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim, hệ thống cảnh báo gió đứt; vị trí cụ thể sẽ được xác định trong bước triển khai dự án.
(6) Quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung
- Đường giao thông nội cảng
+ Đường trục vào cảng hàng không: điều chỉnh hướng của tuyến đường trục hiện hữu; dự trữ quỹ đất để bảo đảm khả năng mở rộng khi có nhu cầu.
+ Đường giao thông nội cảng ngoài sân bay: các tuyến đường kết nối từ đường trục chính tới các khu chức năng của cảng hàng không; mặt cắt ngang các tuyến đáp ứng quy mô khoảng 02 - 04 làn xe.
+ Đường công vụ: quy hoạch đường giao thông chạy sát phía trong tường rào cảng hàng không theo quy định, phục vụ tuần tra, bảo đảm an ninh, an toàn.
- Hệ thống sân đỗ ô tô
+ Thời kỳ 2021-2030: tiếp tục duy trì và mở rộng sân đỗ ô tô trước nhà ga hành khách T1 hiện hữu; quy hoạch sân đỗ ô tô đồng bộ phía trước nhà ga hành khách T2; quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà khách VIP/hàng không chung để bảo đảm khai thác đồng bộ.
+ Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ ô tô đồng bộ cùng nhà ga hành khách T2, có thể kết hợp sân đỗ ô tô và nhà để xe theo nhu cầu.
- Hệ thống cấp điện, chiếu sáng: tiếp tục sử dụng hệ thống cấp điện hiện có của thành phố Phú Quốc; quy hoạch bổ sung các trạm biến áp theo nhu cầu sử dụng.
- Hệ thống cấp nước: sử dụng hệ thống cấp nước sạch của thành phố Phú Quốc; quy hoạch bể trữ nước, bơm cấp nước, mạng lưới phân phối nước theo nhu cầu sử dụng.
- Hệ thống thoát nước
+ Hệ thống thoát nước khu bay: thông qua hệ thống thoát nước về hồ điều hòa phía Tây của Cảng để thoát ra sông Cửa Lấp.
+ Hệ thống thoát nước khu hàng không dân dụng: thông qua hệ thống thoát nước tới các hồ điều hòa và hệ thống thoát nước khu bay.
- Hệ thống xử lý nước thải: quy hoạch tại khu vực phía Tây Nam của Cảng, diện tích khoảng 2,5 ha.
- Khu vực lưu giữ chất thải rắn, chất thải nguy hại: quy hoạch tại khu vực phía Tây Nam của Cảng, diện tích khoảng 1,0 ha.
(7) Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không
- Nhà ga hành khách
+ Thời kỳ 2021-2030: tiếp tục duy trì nhà ga hành khách T1 hiện hữu công suất khoảng 4,0 triệu hành khách/năm; quy hoạch nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6,0 triệu hành khách/năm.
Quy hoạch nhà khách VIP kết hợp với khai thác hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam của Cảng.
+ Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 14,0 triệu hành khách/năm.
- Nhà ga hàng hóa: thời kỳ 2021-2030 mở rộng nhà ga hàng hóa hiện hữu đạt công suất khoảng 25.000 tấn/năm; tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng nhà ga hàng hóa đạt công suất khoảng 50.000 tấn/năm.
- Cơ sở tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không
+ Bãi tập kết phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất: thời kỳ 2021-2030 quy hoạch tại khu vực phía Tây nhà ga hành khách T1, phía Đông nhà ga hành khách T2 và phía Tây nhà khách VIP/hàng không chung với diện tích khoảng 1,35 ha; tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng bãi tập kết phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất tại khu vực phía Đông nhà ga hành khách T2 với diện tích bổ sung khoảng 7.000 m2 .
Trường hợp nhu cầu tăng cao có thể sử dụng một phần khu đất dự trữ phát triển sân đỗ để bố trí.
+ Cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không: quy hoạch tại khu vực phía Tây Nam của Cảng, diện tích khoảng 1,0 ha.
- Cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không; trạm cấp nhiên liệu cho phương tiện, thiết bị hàng không
+ Cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không: quy hoạch khu vực phía Đông Nam của Cảng, giai đoạn đến năm 2030 dung tích khoảng 12.000 m3 , tầm nhìn đến năm 2050 có thể mở rộng đạt dung tích khoảng 21.000 m3 , diện tích khoảng 6,3 ha.
+ Khu vực tra nạp nhiên liệu cho phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất: bố trí cạnh bãi tập kết phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất phía Đông nhà ga hành khách T2.
- Trạm kiểm định phương tiện, thiết bị hàng không: quy hoạch cùng vị trí với cơ sở tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không.
- Cơ sở cung cấp suất ăn hàng không: quy hoạch khu vực phía Nam của Cảng, diện tích khoảng 2,0 ha.
- Công trình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay (hangar): quy hoạch khu vực phía Bắc của Cảng, diện tích khoảng 24,7 ha.
>>Xem toàn bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc: TẠI ĐÂY

Toàn bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc như thế nào? Việc đóng tạm thời cảng hàng không được thực hiện ra sao? (hình từ internet)
Việc đóng tạm thời cảng hàng không được thực hiện ra sao?
Căn cứ theo Điều 42 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định thì việc đóng tạm thời cảng hàng không được thực hiện như sau:
Toàn bộ hoặc một phần kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay bị đóng tạm thời trong các trường hợp sau:
+ Việc cải tạo, mở rộng, sửa chữa cần ngừng hoạt động của cảng hàng không, sân bay;
+ Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay bị thu hồi;
+ Thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sự cố, tai nạn hàng không và các tình huống bất thường khác uy hiếp đến an toàn hàng không, an ninh hàng không.
- Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.
- Giám đốc Cảng vụ hàng không quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trong thời gian không quá 24 giờ theo quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
- Cục Hàng không Việt Nam (đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 42 Nghị định 05/2021/NĐ-CP) và Cảng vụ hàng không (đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 42 Nghị định 05/2021/NĐ-CP) có trách nhiệm công bố đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trên hệ thống thông báo tin tức hàng không theo quy định, thông báo cho chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan; chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp khắc phục, xử lý các vấn đề liên quan.
- Cơ quan quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay quyết định cho phép cảng hàng không, sân bay hoạt động trở lại sau khi các lý do đóng tạm thời bị loại bỏ.
Tổng hợp các đường bay quốc tế đến Phú Quốc
Tổng hợp các đường bay quốc tế đến Phú Quốc (cập nhật đến tháng 5/2025) tham khảo dưới đây:
| Quốc gia | Thành phố | Hãng hàng không khai thác | Ghi chú |
|---|---|---|---|
| Hàn Quốc | Seoul (Incheon) | Korean Air, VietJet Air, Jeju Air, Jin Air, Eastar Jet | Hoạt động thường xuyên |
| Busan | VietJet Air | ||
| Trung Quốc | Quảng Châu | China Southern Airlines | |
| Hồng Kông | Hồng Kông | Hong Kong Express, VietJet Air | |
| Đài Loan | Đài Bắc (Taipei) | Starlux Airlines, VietJet Air | |
| Đài Trung (Taichung) | Starlux Airlines | Theo mùa (T5–T10) | |
| Singapore | Singapore (Changi) | Scoot, VietJet Air | |
| Malaysia | Kuala Lumpur | AirAsia | |
| Thái Lan | Bangkok (Suvarnabhumi) | Thai VietJet Air | |
| Bangkok (Don Mueang) | Thai AirAsia | ||
| Kazakhstan | Almaty | Air Astana | |
| Astana | Air Astana | ||
| CH Czech | Prague | World2Fly (charter) | Theo mùa |
| Nga, Đức, Anh | Nhiều thành phố | Charter airlines | Theo mùa, không cố định |
