Tiến độ thi công tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh mới nhất
Nội dung chính
Tiến độ thi công tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh mới nhất
Tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm tại khu vực Đông Bắc.
Tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 121 km đang được triển khai theo hình thức phân kỳ đầu tư và chia làm hai giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 hiện đang được tập trung thi công với tổng chiều dài hơn 93 km, bắt đầu từ nút giao Cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) và kết thúc tại nút giao Quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng).
Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.167 tỷ đồng, dự án do liên danh các nhà đầu tư gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, và Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 568 thực hiện. Quy mô đầu tư ở giai đoạn này là 2 làn xe.
Tính đến cuối tháng 08/2025, khối lượng thi công đã đạt khoảng 34,34% giá trị hợp đồng, tuy nhiên quá trình triển khai vẫn đang gặp một số khó khăn. Trong đó, đáng kể nhất là vướng mắc về thủ tục hoàn thuế, cùng với tiến độ bồi thường và tái định cư tại địa bàn tỉnh Cao Bằng còn chậm.
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng theo kế hoạch dự án đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản giai đoạn 1 vào cuối năm 2026.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh hứa hẹn sẽ là một đòn bẩy giao thông quan trọng cho phát triển kinh tế vùng biên giới và kết nối giao thương giữa các tỉnh phía Bắc.
Tiến độ thi công tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh mới nhất (Hình từ Internet)
Xác nhận kết quả đánh giá an toàn công trình như thế nào?
Căn cứ tại Điều 39 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định xác nhận kết quả đánh giá an toàn công trình như sau:
(1) Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình kiểm tra khối lượng công việc đánh giá an toàn đã thực hiện, xem xét sự phù hợp của báo cáo đánh giá an toàn công trình so với đề cương đánh giá an toàn công trình được phê duyệt và quy định của hợp đồng để xác nhận kết quả đánh giá an toàn công trình.
(2) Trường hợp báo cáo kết quả đánh giá an toàn công trình chưa đạt yêu cầu, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình gửi tổ chức kiểm định ý kiến không đồng ý xác nhận bằng văn bản, trong đó nêu các nội dung chưa đạt yêu cầu mà tổ chức kiểm định phải thực hiện đánh giá lại hoặc đánh giá bổ sung.
(3) Trong thời hạn 14 ngày kể từ khi nhận được báo cáo kết quả đánh giá an toàn công trình của chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 38 Nghị định 06/2021/NĐ-CP, cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận báo cáo kết quả đánh giá an toàn công trình xem xét và thông báo ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình đến chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình như sau:
- Chấp thuận báo cáo đánh giá an toàn; yêu cầu chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình thực hiện các kiến nghị của tổ chức đánh giá an toàn để công trình đáp ứng các yêu cầu về an toàn;
- Không chấp thuận báo cáo đánh giá an toàn trong trường hợp nội dung thực hiện và kết quả báo cáo không đáp ứng yêu cầu; yêu cầu chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình tổ chức thực hiện đánh giá lại hoặc đánh giá bổ sung;
- Trường hợp kết quả đánh giá cho thấy công trình không đảm bảo điều kiện an toàn thì yêu cầu chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình thực hiện quy định tại Điều 40 Nghị định 06/2021/NĐ-CP.
(4) Trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, thẩm quyền tiếp nhận và cho ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình được quy định như sau:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với các công trình xây dựng nằm trên địa bàn tỉnh;
- Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành đối với công trình chuyên ngành nằm trên địa bàn 02 tỉnh trở lên theo thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều 52 Nghị định 06/2021/NĐ-CP;
- Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với công trình phục vụ quốc phòng, an ninh.
Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ đường cao tốc ra sao?
Căn cứ tại Điều 55 Luật Đường bộ 2024 quy định chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ đường cao tốc như sau:
Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 41 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
(1) Đối với đường cao tốc do Nhà nước quản lý, khai thác thì chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ được bảo đảm từ ngân sách nhà nước;
(2) Đối với đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.