08:35 - 24/07/2025

Tiến độ thi công dự án cầu Tứ Liên tháng 07/2025 mới nhất

Tiến độ thi công dự án cầu Tứ Liên tháng 07/2025 mới nhất, đang đảm bảo đúng với tiến độ và kế hoạch đã đề ra

Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Nội dung chính

Tiến độ thi công dự án cầu Tứ Liên tháng 07/2025 mới nhất

Cầu Tứ Liên là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô Hà Nội đã chính thức được khởi công vào ngày 19/5 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư

Dự án cầu Tứ Liên có tổng chiều dài khoảng 5,15 km có điểm đầu tại nút giao Nghi Tàm (quận Tây Hồ) và điểm cuối kết nối với nút giao đường Trường Sa (huyện Đông Anh) với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.

Theo ghi nhận vào giữa tháng 7/2025, nhiều hạng nục quan trọng cảu dự án đang bước vào giai đoạn thi công nền móng.

Đơn vị thi công đã hoàn tất công tác chuẩn bị và bắt đầu khoan cọc nhồi tại một số vị trí then chốt như hầm chui dưới Quốc lộ 5 và các trụ chính P37 và P38. Công tác khoan cọc được dự kiến hoàn thành trong tháng 10.2025, đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án.

Tại bờ Nam (phường Hồng Hà, quận Long Biên), dây chuyền khoan đã chính thức vận hành từ giữa tháng 7. Nhà thầu đang tập trung tối đa nguồn lực để có thể đổ bê tông cọc nhồi đầu tiên cho trụ tháp P37 trong vòng vài tuần tới.

Theo kế hoạch, toàn bộ công tác khoan cọc nhồi sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025. Sang năm 2026, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn thi công tháp chính và đến đầu năm 2027 các nhà thầu sẽ tiến hành lao dầm thép.

Dưới đây là hình ảnh tiến độ thi công dự án cầu Tứ Liên tháng 07/2025 mới nhất:

(Hình từ Internet)

(Hình từ Internet)

(Hình từ Internet)

Tiến độ thi công dự án cầu Tứ Liên tháng 07/2025 mới nhất

Tiến độ thi công dự án cầu Tứ Liên tháng 07/2025 mới nhất (Hình từ Internet)

Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ như sau:

Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
[...]
2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
[...]

Như vậy, phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định cụ thể như sau:

- Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Đường bộ 2024;

- Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;

- Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.

Hành lang an toàn cầu Tứ Liên được quy định ra sao?

Căn cứ tại Điều 15 Luật Đường bộ 2024 quy định hành lang an toàn đường bộ như sau:

(1) Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ được xác định theo nguyên tắc sau đây:

-  Đối với đường ngoài đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ, theo quy mô, cấp kỹ thuật của đường; trường hợp đường hiện hữu chưa xác định cấp kỹ thuật, thì căn cứ chiều rộng mặt đường và tiêu chuẩn thiết kế đường để xác định cấp kỹ thuật tương ứng làm căn cứ xác định chiều rộng hành lang an toàn đường bộ;

- Đối với đường đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị đến chỉ giới đường đỏ nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang của đường ngoài đô thị cùng cấp;

- Đối với cầu, bến phà, cầu phao đường bộ, xác định theo chiều dọc, chiều ngang công trình và phụ thuộc cấp sông, quy mô công trình; đối với cầu cạn, cầu vượt trên cao, xác định từ mép ngoài của phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu;

- Đối với hầm đường bộ, xác định từ mép ngoài của phần đất bảo vệ công trình hầm ra xung quanh;

- Đường bộ có kè, tường chắn bảo vệ nằm trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, xác định từ mép ngoài của kè, tường chắn bảo vệ trở ra nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang an toàn đường bộ quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 15 Luật Đường bộ 2024;

- Đối với đường thôn, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị và đường khác không cho xe ô tô di chuyển thì không bắt buộc bố trí hành lang an toàn đường bộ.

(2) Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với các công trình khác thì được phân định theo nguyên tắc sau đây:

- Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang an toàn đường sắt, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt. Việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường sắt không được làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình đường bộ và an toàn giao thông;

- Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đường thủy nội địa, việc quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ đường thủy nội địa không được ảnh hưởng đến chất lượng công trình và an toàn giao thông;

- Đường bộ đi chung với đê hoặc có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đê, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang bảo vệ đê; trường hợp hành lang an toàn đường bộ lớn hơn hành lang bảo vệ đê thì tính theo hành lang an toàn đường bộ;

- Tại các đoạn đường chồng lấn, giao nhau, hành lang an toàn đường bộ được xác định theo đường có cấp kỹ thuật cao hơn; các đường liền kề nhau thì xác định hành lang an toàn đường bộ theo đường ngoài cùng.

(3) Việc xác định và quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau:

- Mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được xác định theo quy mô, cấp kỹ thuật, hướng tuyến, phạm vi xây dựng công trình đường bộ;

- Chủ đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm tổ chức thực hiện cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ; bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ;

- Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm công bố công khai mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ; điều chỉnh, bổ sung mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong thời gian quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường bộ;

- Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

(4) Chính phủ quy định chi tiết Điều 15 Luật Đường bộ 2024

Lê Minh Vũ
Từ khóa
Cầu Tứ Liên Dự án cầu Tứ Liên Tiến độ thi công dự án cầu Tứ Liên tháng 07/2025 Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ Hành lang an toàn cầu Tứ Liên Đường bộ
1