Tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh tháng 07/2025 mới nhất
Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh
Nội dung chính
Tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh tháng 07/2025 mới nhất
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang được khẩn trương triển khai với quy mô rộng lớn trong đó đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 103,42 km, trải rộng qua 18 xã và 5 phường.
Với tính chất quan trọng và cấp thiết của dự án, tỉnh Hà Tĩnh đang gấp rút thực hiện các bước chuẩn bị, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.
Trên địa bàn tỉnh, dự án sẽ bố trí 3 nhà ga, gồm 2 ga hành khách và 1 ga hàng hóa và để phục vụ cho dự án Hà Tĩnh cần thu hồi gần 765 ha đất các loại, trong đó có khoảng 84,3 ha là đất ở.
Dự kiến, tỉnh sẽ xây dựng 35 khu tái định cư nhằm bố trí nơi ở mới cho người dân phải di dời. UBND tỉnh đã phân công cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan, đặt mục tiêu đến tháng 12/2026 sẽ bàn giao tối thiểu 80% diện tích mặt bằng cho chủ đầu tư.
Tính đến tháng 07/2025, theo ghi nhận tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đang khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng và bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân
Tại xã Đức Quang tuyến đường sắt đi qua địa bàn dài khoảng 3,9 km. Theo khảo sát bước đầu, địa phương cần thu hồi gần 29 ha đất, ảnh hưởng đến 17 hộ dân phải di dời. Để đảm bảo chỗ ở mới cho các hộ dân này, xã dự kiến xây dựng một khu tái định cư rộng khoảng 1,2 ha tại vùng Ao Làng, gần hội quán thôn Trung Nam Hồng.
Tại phường Hà Huy Tập đoạn tuyến đi qua dài 9,1 km, ảnh hưởng đến 1.028 thửa đất, với tổng diện tích khoảng 71 ha. Trong số đó, có 207 hộ dân phải di dời, tái định cư. Địa phương này được Sở Xây dựng đề xuất lựa chọn là nơi đầu tiên triển khai khu tái định cư, dự kiến khởi công vào ngày 19/8 theo yêu cầu của Chính phủ.
Khu tái định cư tại tổ dân phố Liên Vinh có quy mô khoảng 6 ha, phần lớn là đất công do phường quản lý bên cạnh đó phường Hà Huy Tập cũng đã thành lập Hội đồng bồi thường và tiến hành kiểm đếm diện tích đất cũng như công trình kiến trúc nằm trong phạm vi ảnh hưởng.
Tại xã Kỳ Xuân, dự kiến có khoảng 4,7 km tuyến đường sắt đi qua cũng đã tiến hành thành lập Gan Chỉ đạo và Hội đồng bồi thường GPMB để chuẩn bị các bước cần thiết tiếp theo.
Tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh tháng 07/2025 mới nhất (Hình từ Internet)
Nguồn tài chính cho quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt ra sao?
Căn cứ tại Điều 22 Luật Đường sắt 2017 quy định nguồn tài chính cho quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt như sau:
(1) Nguồn tài chính cho quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư được bảo đảm từ nguồn ngân sách nhà nước; nguồn thu từ khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt và nguồn thu khác được sử dụng theo quy định của pháp luật.
(2) Bộ Giao thông vận tải quản lý, sử dụng nguồn tài chính được bố trí cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.
(3) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, sử dụng nguồn tài chính được bố trí cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị do Nhà nước đầu tư.
(4) Tổ chức, cá nhân tự tổ chức quản lý, sử dụng nguồn tài chính của mình cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do mình đầu tư.
Đất dành cho đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Đường sắt 2017 quy định về đất dành cho đường sắt như sau:
(1) Đất dành cho đường sắt bao gồm:
- Đất dùng để xây dựng công trình đường sắt;
- Đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt;
- Đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt.
(2) Việc sử dụng đất dành cho đường sắt được quy định như sau:
- Đất dành cho đường sắt được dùng để xây dựng công trình đường sắt và bảo đảm an toàn giao thông đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Trường hợp đất dành cho đường sắt phải sử dụng kết hợp để xây dựng công trình thiết yếu phục vụ quốc phòng, an ninh, kinh tế - xã hội không thể bố trí ngoài phạm vi đất này thì không được làm ảnh hưởng đến công trình đường sắt, an toàn giao thông đường sắt và khi thực hiện phải được cấp phép theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
- Tổ chức, cá nhân được giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm sử dụng, khai thác đất dành cho đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quy định của pháp luật.
(3) Quản lý đất dành cho đường sắt được quy định như sau:
- Việc quản lý đất dành cho đường sắt do cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai;
- Cơ quan quản lý nhà nước quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được giao quản lý đất dùng để xây dựng công trình đường sắt, đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; quản lý việc sử dụng đất dành cho đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Ủy ban nhân dân các cấp quản lý đất dành cho đường sắt đã được quy hoạch, đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt;
- Đất dành cho đường sắt trong phạm vi đất cảng hàng không, sân bay dân dụng, cảng biển được quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai.
(4) Chính phủ quy định chi tiết Điều 12 Luật Đường sắt 2017.