Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai tháng 07/2025
Mua bán Đất tại Lào Cai
Nội dung chính
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai tháng 07/2025
Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng là một trong những công trình giao thông đường sắt trọng điểm của quốc gia, dự án sẽ góp phần thúc đẩy giao thương quốc tế và mở ra kỳ vọng phát triển mạnh mẽ cho kinh tế phía Bắc.
Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 390,9 km, trong đó đoạn qua tỉnh Lào Cai dài 143,29 km, bắt đầu từ vị trí nối ray với Trung Quốc và kết thúc tại phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai.
Trên toàn tuyến , sẽ có 18 nhà ga (gồm 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp), cùng 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật, riêng Lào Cai được bố trí 4 nhà ga và 5 trạm kỹ thuật.
Tính đến tháng 07/2025 theo ghi nhận hiện công tác kiểm kê, đo đạc tại địa phương đang được triển khai quyết liệt.
Khu vực phía Bắc tỉnh Lào Cai đã hoàn thành đo đạc 66,1 km tuyến và kiểm đếm được 1.196 hộ dân bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, phía Nam tỉnh đã đo đạc xong diện tích lên tới 724,72 ha, liên quan đến 3.294 hộ. tỉnh cũng tập trung cho bài toán tái định cư.
Ngoài ra, toàn tỉnh dự kiến xây dựng 45 khu tái định cư để bố trí cho 1.766 hộ dân, trong đó phía Bắc có 19 khu, phía Nam 26 khu. Tổng chi phí xây lắp cho các khu này ước tính khoảng 635 tỷ đồng.
Bên cạnh các khu dân cư bị ảnh hưởng, tỉnh Lào Cai cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư để di dời 104 cơ sở sản xuất nằm trong phạm vi dự án, chủ yếu thuộc các khu, cụm công nghiệp. Để thực hiện điều này, tỉnh đã bố trí nguồn vốn gần 1.000 tỷ đồng cho các hạng mục san gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật tại các vị trí mới.
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai tháng 07/2025 (Hình từ Internet)
Quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt như thế nào?
Căn cứ tại Điều 51 Luật Đường sắt 2017 quy định quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt như sau:
(1) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có các quyền sau đây:
- Được sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định;
- Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến kết cấu hạ tầng đường sắt phải thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về kết cấu hạ tầng đường sắt;
- Xây dựng và trình duyệt giá thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư trong phạm vi được giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng;
- Tạm đình chỉ chạy tàu khi thấy kết cấu hạ tầng đường sắt có nguy cơ mất an toàn chạy tàu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình;
- Được bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng do lỗi của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt hoặc tổ chức, cá nhân khác gây ra;
- Được Nhà nước hỗ trợ theo quy định tại khoản 1 Điều 68 Luật Đường sắt 2017;
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
(2) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có các nghĩa vụ sau đây:
- Quản lý sử dụng tài sản thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định của pháp luật;
- Duy trì trạng thái kỹ thuật, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt đã công bố bảo đảm giao thông đường sắt luôn an toàn, thông suốt;
- Xây dựng, công bố công lệnh tốc độ, công lệnh tải trọng, biểu đồ chạy tàu trên các tuyến, đoạn tuyến, khu đoạn để làm cơ sở cho việc chạy tàu;
- Tổ chức điều hành giao thông vận tải đường sắt trên hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị khi được Nhà nước giao. Cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về đường sắt và khách hàng thông tin về dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt và năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt khi có yêu cầu;
- Thông báo kịp thời sự cố đe dọa an toàn chạy tàu và việc tạm đình chỉ chạy tàu cho trực ban chạy tàu ga ở hai đầu khu gian nơi xảy ra sự cố, nhân viên điều hành giao thông vận tải đường sắt, khách hàng sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt;
- Thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và lệnh chạy tàu đặc biệt do cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu;
- Khi được Nhà nước giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền khai thác mà tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng do lỗi chủ quan của mình, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phải có trách nhiệm tự khôi phục;
- Trả tiền sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định;
- Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Quản lý đất dành cho đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng như thế nào?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường sắt 2017 quy định Đất dành cho đường sắt như sau:
Điều 12. Đất dành cho đường sắt
[...]
3. Quản lý đất dành cho đường sắt được quy định như sau:
a) Việc quản lý đất dành cho đường sắt do cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai;
b) Cơ quan quản lý nhà nước quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được giao quản lý đất dùng để xây dựng công trình đường sắt, đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; quản lý việc sử dụng đất dành cho đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Ủy ban nhân dân các cấp quản lý đất dành cho đường sắt đã được quy hoạch, đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt;
d) Đất dành cho đường sắt trong phạm vi đất cảng hàng không, sân bay dân dụng, cảng biển được quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai.
[...]
Như vậy, Việc quản lý đất dành cho đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng được quy định như sau:
- Việc quản lý đất dành cho đường sắt do cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai;
- Cơ quan quản lý nhà nước quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được giao quản lý đất dùng để xây dựng công trình đường sắt, đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; quản lý việc sử dụng đất dành cho đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Ủy ban nhân dân các cấp quản lý đất dành cho đường sắt đã được quy hoạch, đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt;
- Đất dành cho đường sắt trong phạm vi đất cảng hàng không, sân bay dân dụng, cảng biển được quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai.