Thông tin dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai? Bản đồ Quy hoạch mạng lưới Metro, đường sắt thành phố Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Thông tin dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai? Bản đồ Quy hoạch mạng lưới Metro, đường sắt thành phố Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030
Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo liên quan đến đề xuất triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai).
Dự án này dự kiến sử dụng nguồn vốn vay từ ba đối tác quốc tế là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).
Trong Công văn 4435/VPCP–CN, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội, UBND TP.HCM và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội (ban hành ngày 19/2/2025).
Nghị quyết này nhằm thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.
Đặc biệt, các quy định về thủ tục huy động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi cần được thiết kế đầy đủ, minh bạch và thuận tiện, đảm bảo phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại Thông báo 213/TB-VPCP ngày 4/5/2025.
Cùng thời điểm, Bộ Tài chính cũng đã có Công văn 5906/BTC–QLN báo cáo Chính phủ về đề xuất của UBND TP. Hà Nội đối với dự án này.
Theo đó, Dự án được xác định đủ điều kiện pháp lý và tuân thủ các quy định hiện hành theo Luật Quản lý nợ công 2017, Luật Đầu tư công 2024 và các nghị định có liên quan.
Tổng nguồn vốn vay nước ngoài dự kiến cho Dự án là khoảng 1,258 tỷ USD (tương đương khoảng 29.130 tỷ đồng), trong đó:
- Vốn vay từ ADB: 801,65 triệu USD
- Vốn vay từ KfW: 258,05 triệu USD
- Vốn vay từ AFD: 198,62 triệu USD
Mô hình tài chính được đề xuất là UBND TP. Hà Nội sẽ vay lại toàn bộ khoản vốn vay nước ngoài nêu trên.
Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt đề xuất Dự án. Sau khi được chấp thuận, Bộ sẽ thông báo chính thức cho các nhà tài trợ quốc tế (ADB, AFD, KfW) để tiến hành các bước tiếp theo trong việc bố trí vốn vay.
Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội sẽ được giao trách nhiệm phối hợp cùng Bộ Tài chính làm việc trực tiếp với các nhà tài trợ, đồng thời lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định pháp luật.
Bản đồ Quy hoạch mạng lưới Metro Hà Nội giai đoạn 2021 – 2030
Trong định hướng phát triển hạ tầng giao thông đô thị, Hà Nội đã xây dựng quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị với nhiều tuyến metro nối liền các khu vực trung tâm và ngoại thành.
Dưới đây là bản đồ Quy hoạch mạng lưới Metro, đường sắt thành phố Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, có thể tham khảo:


Thông tin dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai? Bản đồ Quy hoạch mạng lưới Metro, đường sắt thành phố Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 (Hình từ Internet)
Ga đường sắt phải đảm bảo được những yêu cầu nào?
Theo khoản 2 Điều 16 Luật Đường sắt 2017 quy định như sau:
Điều 16. Ga đường sắt
[...]
2. Ga đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Tùy theo cấp kỹ thuật ga, ga đường sắt gồm có nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt;
b) Ga đường sắt phải có tên ga và thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng. Tên ga không trùng nhau và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương. Tại các ga trên đường sắt quốc gia trong đô thị loại III trở lên, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên có liên quan đến hoạt động đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Phải có hệ thống thoát hiểm; hệ thống phòng cháy và chữa cháy; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông gió; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống bảo đảm vệ sinh môi trường và yêu cầu kỹ thuật khác của nhà ga;
d) Ga hành khách phải có công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật; hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế;
đ) Ga liên vận quốc tế, ga trung tâm phải có kiến trúc mang đặc trưng lịch sử, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, vùng miền. Ga đường sắt tốc độ cao phải có thiết bị kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn;
e) Tại các ga đường sắt quốc gia, ga đường sắt đô thị được phép xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng.
3. Phạm vi ga theo chiều dọc được xác định bởi dải đất từ vị trí xác định tín hiệu vào ga phía bên này đến vị trí xác định tín hiệu vào ga phía bên kia; theo chiều ngang ga được xác định bởi khoảng đất phía trong tường rào ga hoặc mốc chỉ giới ga theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cấp kỹ thuật ga đường sắt.
Theo đó, ga đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
- Tùy theo cấp kỹ thuật ga, ga đường sắt gồm có nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt;
- Ga đường sắt phải có tên ga và thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng. Tên ga không trùng nhau và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương.
Tại các ga trên đường sắt quốc gia trong đô thị loại III trở lên, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên có liên quan đến hoạt động đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Phải có hệ thống thoát hiểm; hệ thống phòng cháy và chữa cháy; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông gió; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống bảo đảm vệ sinh môi trường và yêu cầu kỹ thuật khác của nhà ga;
- Ga hành khách phải có công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật; hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế;
- Ga liên vận quốc tế, ga trung tâm phải có kiến trúc mang đặc trưng lịch sử, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, vùng miền. Ga đường sắt tốc độ cao phải có thiết bị kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn;
- Tại các ga đường sắt quốc gia, ga đường sắt đô thị được phép xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng.
Dự án bất động sản nào được hưởng lợi từ dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai?
Tuyến metro này đi qua các quận trung tâm đến phía Nam Hà Nội, gồm Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, và kết thúc tại Hoàng Mai. Dự án có tác động khác nhau tới từng khu vực:
[1] Quận Hoàn Kiếm quanh ga Hà Nội
Loại hình hưởng lợi: Bất động sản thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê, căn hộ dịch vụ.
Tác động cụ thể: Ga Hà Nội sẽ trở thành điểm trung chuyển chính, tương lai có thể kết nối với nhiều tuyến metro khác. Nhờ đó, giá thuê mặt bằng kinh doanh và văn phòng ở đây có xu hướng tăng. Nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có sự tái phát triển về quy hoạch, thay đổi bộ mặt đô thị khu vực quanh phố Lê Duẩn – Trần Hưng Đạo – Phan Bội Châu.
[2] Quận Hai Bà Trưng khu vực Lê Đại Hành, Bạch Mai, Trương Định
Loại hình hưởng lợi: Chung cư phân khúc trung và cao cấp, bất động sản cho thuê.
Tác động cụ thể: Tuyến metro đi qua sẽ nâng cao khả năng kết nối của khu vực vốn đông dân cư nhưng hạ tầng giao thông hạn chế. Các dự án như Imperia Sky Garden (Minh Khai), Hinode City (Minh Khai) hoặc Times City (cách không xa trục metro) sẽ tăng tính hấp dẫn, đặc biệt với khách thuê và nhà đầu tư cho thuê.
[3] Quận Thanh Xuân đặc biệt là khu vực Kim Giang, Nguyễn Xiển
Loại hình hưởng lợi: Các dự án nhà ở liền kề, chung cư cao tầng.
Tác động cụ thể: Với xu hướng giãn dân, các khu đô thị mới như Eco Green City, The Manor Central Park, hoặc chung cư tại Nguyễn Xiển – Kim Giang sẽ được kết nối nhanh hơn với trung tâm, tăng tính thanh khoản và giá trị đầu tư.
[4] Quận Hoàng Mai khu vực Linh Đàm, Giáp Bát, Định Công
Loại hình hưởng lợi: Chung cư tầm trung, đất nền khu vực ven trục metro.
Tác động cụ thể: Là điểm cuối tuyến, Hoàng Mai sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Các khu như Linh Đàm, Giáp Bát, Định Công Thượng, Yên Sở có dư địa tăng giá tốt nhờ kết nối giao thông thuận tiện. Đặc biệt, khu vực quanh bến xe Giáp Bát cũ và mới có thể được quy hoạch lại thành tổ hợp giao thông – thương mại – dân cư.
Tuyến metro số 3 cải thiện hạ tầng đô thị, tạo động lực tăng giá và phát triển thị trường bất động sản tại nhiều khu vực cụ thể, đặc biệt là dọc hành lang từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai.
