Thông tin 3 DATP Vành Đai 4 TPHCM đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh
Mua bán Đất tại Tây Ninh
Nội dung chính
Thông tin 3 DATP Vành Đai 4 TPHCM đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh
Ngày 17/11/2025, Ủy ban nhân dân xã Hậu Nghĩa đã có Thông báo 3391/TB-UBND năm 2025 về việc công bố các tài liệu, thông tin và chủ trương liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án được chia thành 10 dự án thành phần trong đó đoạn tuyến Vành Đai 4 TPHCM đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh gồm 3 dự án thành phần là DATP 1-4, DATP 2-4, DATP 2-5.
UBND tỉnh Tây Ninh được giao làm cơ quan chủ quản và cơ quan có thẩm quyền 03 dự án thành phần như sau:
Dự án thành phần 1-4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa phận tỉnh Tây Ninh (thực hiện theo hình thức đầu tư công). Tổng mức đầu tư là 24.972 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương là 18.729 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Long An là 6.243 tỷ đồng).
Dự án thành phần 2-4: Xây dựng đường cao tốc đoạn từ kênh Thầy Cai đến đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương (thực hiện theo phương thức đối tác công tư). Tổng mức đầu tư là 20.485 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương là 4.004 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Long An là 1.335 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư là 15.147 tỷ đồng).
Dự án thành phần 2-5: Xây dựng đường cao tốc đoạn từ đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương đến Cảng Hiệp Phước (thực hiện theo phương thức đối tác công tư). Tổng mức đầu tư là 22.813 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương là 6.935 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Long An là 2.311 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư là 13.567 tỷ đồng).
(*) Trên đây là thông tin 3 DATP Vành Đai 4 TPHCM đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thông tin 3 DATP Vành Đai 4 TPHCM đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh (Hình từ Internet)
Một số tài liệu, thông tin, chủ trương chính Vành Đai 4 TPHCM đoạn qua Tây Ninh đến thời điểm hiện nay (tháng 11/2025)
Tại Thông báo 3391/TB-UBND năm 2025 về việc công bố các tài liệu, thông tin và chủ trương liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhằm đảm bảo các tổ chức, cơ quan, người dân tiếp cận được thông tin dự án đường Vành đai 4 và các địa phương thuận tiện hơn trong công tác phối hợp thực hiện dự án. Ủy ban nhân dân xã Hậu Nghĩa công bố một số tài liệu, thông tin, chủ trương chính của dự án đến thời điểm hiện nay như sau:
[1] Chủ trương đầu tư dự án: Nghị quyết 220/2025/QH15 ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội.
[2] Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 220/2025/QH15 ngày 26/7/2025 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh: Nghị quyết 297/NQ-CP ngày 25/9/2025 của Chính phủ.
[3] Quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư và chuẩn bị dự án các dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT): Quyết định số 3259/QĐ-UBND ngày 25/8/2025 của UBND tỉnh.
[4] Quyết định phê duyệt tim tuyến, chủ trương và phạm vi giải phóng mặt bằng dự án thành phần DATP1-4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa phận tỉnh Tây Ninh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh: Quyết định số 3852/QĐ-UBND ngày 03/9/2025 của UBND tỉnh.
[5] Văn bản chủ trương vị trí, quy mô các khu tái định cư và phương án giải phóng mặt bằng, đầu tư đường song hành đoạn qua các khu đô thị: Văn bản số 4331/UBND-KTTC ngày 10/9/2025 của UBND tỉnh.
[6] Quyết định phê duyệt thành phần Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (giải phóng mặt bằng phần tuyến và 02 khu tái định cư tại xã Bến Lức và xã Rạch Kiến), Dự án thành phần 1-4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa phận tỉnh Tây Ninh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh: Quyết định số 7454/QĐ-UBND ngày 29/10/2025 của UBND tỉnh.
Đường Vành đai 4 được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt như thế nào?
Căn cứ theo Điều 3 Nghị quyết 220/2025/QH15 quy định dự án đường Vành đai 4 được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt như sau:
[1] Về khai thác khoáng sản nhóm IV và khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thuộc khoáng sản nhóm III theo quy định của Luật Địa chất và khoáng sản 2024 (sau đây gọi là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) phục vụ Dự án:
- Đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã được cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác hoặc đã hết thời hạn khai thác, còn trữ lượng nhưng chưa thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định:
+ Điều chỉnh trữ lượng khai thác, kéo dài thời hạn khai thác mỏ, nâng công suất theo nhu cầu của Dự án mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh; không phải lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản điều chỉnh để thực hiện trình tự, thủ tục quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư; không phải thực hiện thủ tục thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường và đăng ký môi trường nhưng phải bảo đảm yêu cầu về an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong khai thác;
+ Dừng việc nâng công suất khai thác khi đã cung cấp đủ cho Dự án;
- Đối với các mỏ khoáng sản nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án nhưng chưa cấp Giấy phép khai thác:
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung các mỏ khoáng sản này vào phương án quản lý về địa chất, khoáng sản trong quy hoạch tỉnh mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh; sử dụng nguồn dự phòng của Dự án để tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu vực mỏ sau khi đã được khảo sát, đánh giá về trữ lượng, chất lượng theo yêu cầu của Dự án và các nội dung khác theo quy định của pháp luật về địa chất và khoáng sản để cấp mỏ cho tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phục vụ Dự án; quản lý, giám sát quá trình thực hiện và quản lý sau khi hoàn thành Dự án;
+ Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phục vụ Dự án được cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường mà không phải đấu giá quyền khai thác khoáng sản; đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường đã được đưa vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản được điều chỉnh, đưa ra khỏi kế hoạch đấu giá để cấp giấy phép khai thác; việc cấp phép khai thác được thực hiện tương tự như việc cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV quy định tại điểm a khoản 2 Điều 72 và các điểm c, d khoản 2 Điều 73 của Luật Địa chất và khoáng sản 2024;
+ Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phục vụ Dự án chịu trách nhiệm nộp thuế, phí và nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật;
+ Việc khai thác, sử dụng khoáng sản được thực hiện đến khi hoàn thành Dự án và phải chịu sự quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật;
- Trường hợp đã khai thác hết trữ lượng khoáng sản tại các mỏ khoáng sản nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp vật liệu xây dựng cho Dự án, chủ đầu tư chủ trì tổ chức khảo sát, đề xuất Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định bổ sung mới các mỏ khoáng sản vào Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án; việc quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản tại các mỏ khoáng sản bổ sung mới thực hiện như quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 220/2025/QH15;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện thực tế để xem xét, hướng dẫn tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phục vụ Dự án tự lập đánh giá tác động tới lòng, bờ, bãi sông đối với mỏ cát, sỏi lòng sông nằm ở đoạn sông, suối có nguy cơ sạt lở cao bảo đảm tuân thủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông; kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng khoáng sản theo quy định của pháp luật.
[2] Đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức đầu tư công: trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư được thực hiện tương tự như dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Đối với các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được giao làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định và quyết định đầu tư.
[3] Trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
[4] Cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu để phục vụ Dự án: tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
[5] Các công trình cầu từ cấp II trở lên và nút giao thông trong đô thị không phải thi tuyển phương án kiến trúc.
[6] Về điều chỉnh hình thức đầu tư trong trường hợp các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư của Dự án không lựa chọn được nhà đầu tư, cho phép:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định điều chỉnh sang hình thức đầu tư công trong trường hợp dự án thành phần đó không sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (trong trường hợp giữa hai kỳ họp Quốc hội) xem xét, quyết định điều chỉnh sang hình thức đầu tư công đối với các dự án thành phần sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương.
[7] Dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của pháp luật.
