Thống nhất vị trí Cảng thủy nội địa Đại Lai ở đâu?
Mua bán Bất động sản khác tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Thống nhất vị trí Cảng thủy nội địa Đại Lai ở đâu?
Ngày 19/10/2025 UBND Bắc Ninh ban hành Công văn 284/UBND-KTN năm 2025 đề nghị thống nhất xác định địa điểm, quy mô, công suất Cảng thủy nội địa Đại Lai.
Ngày 31/10/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1829/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; được Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh tại Quyết định 1587/QĐ-TTg năm 2024 ngày 17/12/2024. Theo đó, tại khoản 7 Điều 1 Quyết định số 1587/QĐ-TTg ngày 17/12/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì, phối hợp với UBND cấp tỉnh xác định, địa điểm, quy mô công suất các cảng thuộc mục “cảng khác” nêu tại Phụ lục III để địa phương cập nhật trong quy hoạch tỉnh và trong các quy hoạch triển khai quy hoạch tỉnh làm cơ sở để đầu tư.
Ngày 19/8/2025, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định 637/QĐUBND năm 2025 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, xác định bổ sung cảng Đại Lai trên Sông Đuống có quy mô 70-80ha.
Theo ý kiến của Cục hàng hải và đường thủy Việt Nam (tại Công văn số 5057/CHHĐTVN-KCHT ngày 02/10/2025), Cảng thủy nội địa Gia Bình (nay là xã Đại Lai) phù hợp với hệ thống quy hoạch cảng thủy nội địa quốc gia, đồng thời phù hợp với quy định tại mục cảng khác thuộc cụm cảng Bắc Ninh, Phụ lục III kèm theo Quyết định số 1587/QĐ-TTg ngày 17/12/2024. UBND tỉnh Bắc Ninh trân trọng đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất xác định địa điểm, quy mô công suất Cảng thủy nội địa Đại Lai thuộc mục “cảng khác” nêu tại Phụ lục III Quyết định số 1587/QĐ-TTg ngày 17/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai bước tiếp theo đảm bảo quy định pháp luật
Cụ thể, thống nhất vị trí Cảng thủy nội địa Đại Lai với nội dung như sau:
- Tên cảng: Cảng thủy nội địa Đại Lai.
- Vị trí, địa điểm: Tại xã Đại Lai, tỉnh Bắc Ninh.
- Quy mô, công suất: Diện tích khoảng 80ha, công suất khoảng 2.500.000 tấn/năm).
Như vậy, UBND Bắc Ninh đề nghị thống nhất vị trí Cảng thủy nội địa Đại Lai ở xã Đại Lai, tỉnh Bắc Ninh.

Thống nhất vị trí Cảng thủy nội địa Đại Lai ở đâu? (Hình từ Internet)
Xã Đại Lai tỉnh Bắc Ninh được sáp nhập từ những xã nào?
Theo Nghị quyết 1658/NQ-UBTVQH15 sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh năm 2025 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh
Trên cơ sở Đề án số 397/ĐA-CP ngày 09 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh (mới) năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sắp xếp để thành lập các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh như sau:
[...]
15. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Song Giang và xã Đại Lai thành xã mới có tên gọi là xã Đại Lai.
16. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Vạn Ninh và xã Cao Đức thành xã mới có tên gọi là xã Cao Đức.
17. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Giang Sơn, Lãng Ngâm và Đông Cứu thành xã mới có tên gọi là xã Đông Cứu.
18. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Thứa, xã Phú Hòa và xã Tân Lãng thành xã mới có tên gọi là xã Lương Tài.
[...]
Như vậy, xã Đại Lai tỉnh Bắc Ninh được sáp nhập từ thị trấn Thứa, xã Phú Hòa và xã Tân Lãng.
Cảng thủy nội địa là gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật Giao thông đường thủy nội địa sửa đổi 2014 về cảng thủy nội địa như sau:
Điều 13. Cảng, bến thủy nội địa
1. Cảng thủy nội địa được quy định như sau:
a) Cảng thủy nội địa là hệ thống công trình được xây dựng để phương tiện, tàu biển neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác. Cảng thủy nội địa có vùng đất cảng và vùng nước cảng.
Vùng đất cảng được giới hạn để xây dựng cầu cảng, kho, bãi, nhà xưởng, trụ sở, cơ sở dịch vụ, hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, điện, nước, lắp đặt thiết bị và công trình phụ trợ khác.
Vùng nước cảng được giới hạn để thiết lập vùng nước trước cầu cảng, vùng quay trở, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu hạ tải, khu tránh bão;
b) Cảng thủy nội địa gồm cảng tổng hợp, cảng hàng hóa, cảng hành khách, cảng chuyên dùng và được phân thành cảng loại I, loại II, loại III.
[...]
Theo quy định trên, Cảng thủy nội địa là hệ thống công trình được xây dựng để phương tiện, tàu biển neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác. Cảng thủy nội địa có vùng đất cảng và vùng nước cảng.
Cảng thủy nội địa gồm cảng tổng hợp, cảng hàng hóa, cảng hành khách, cảng chuyên dùng và được phân thành cảng loại I, loại II, loại III.
