09:35 - 16/10/2025

Thành lập Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM Cần Giờ của VinSpeed

Thành lập Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM Cần Giờ của VinSpeed? Cơ chế hoạt động và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM Cần Giờ của VinSpeed

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Thành lập Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM Cần Giờ của VinSpeed

    Ngày 15 tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định 2153/QĐ-UBND năm 2025 về việc thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.

    Cụ thể, tại Quyết định 2153/QĐ-UBND năm 2025 Chủ tịch hội đồng thẩm định là ông Nguyễn Công Vinh - Giám đốc Sở Tài chính. Phó chủ tịch hội đồng là ông Quách Ngọc Tuấn - Phó giám đốc Sở Tài chính. 16 thành viên khác là lãnh đạo, đại diện các sở ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan.

    Hội đồng thẩm định có nhiệm vụ tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất theo quy định, trình UBND TP xem xét, quyết định.

    >> Xem danh sách thành viên Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM Cần Giờ của VinSpeed: Tại đây

    Thành lập Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM Cần Giờ của VinSpeed

    Thành lập Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM Cần Giờ của VinSpeed (Hình từ Internet)

    Cơ chế hoạt động và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM Cần Giờ của VinSpeed

    Tại Điều 2 Quyết định 2153/QĐ-UBND năm 2025 Cơ chế hoạt động và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM Cần Giờ của VinSpeed như sau:

    [1] Cơ chế hoạt động

    - Hội đồng thẩm định hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.

    - Chi phí Hội đồng thẩm định được sử dụng con dấu của Sở Tài chính để giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền. Các thành viên Hội đồng sử dụng con dấu của cơ quan, đơn vị mình để thực hiện những nhiệm vụ theo phân công tại quyết định này.

    - Hội đồng thẩm định tự giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét (thông qua Sở Nội vụ).

    - Sở Tài chính là cơ quan Thường trực của Hội đồng; có trách nhiệm rà soát, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định thành lập, kiện toàn, giải thể Hội đồng thẩm định theo quy định.

    - Hội đồng thẩm định làm việc theo nguyên tắc tập thể, biểu quyết theo đa số, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.

    [2] Nhiệm vụ của Hội đồng thẩm định

    Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất theo quy định của pháp luật, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.

    [3] Nhiệm vụ của các thành viên là đại diện cho các Sở, ngành, đơn vị, địa phương

    Các thành viên tham gia ý kiến đúng theo thẩm quyền tại các cuộc họp của cơ quan Thường trực Hội đồng, trường hợp quá bận mà chưa trả lời thì có thể lấy ý kiến bằng văn bản gửi về cơ quan Thường trực Hội đồng để tổng hợp. Các thành viên chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định thuộc chuyên ngành, lĩnh vực do cơ quan, đơn vị mình phụ trách; đồng thời chịu trách nhiệm về việc tham mưu, đề xuất những vấn đề có liên quan đến dự án trong phạm vi thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình.

    [4] Hội đồng thẩm định được mời đại diện một số tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia thẩm định, dự họp trong quá trình thẩm định Dự án.

    [5] Kết thúc công tác thẩm định, Hội đồng thẩm định có báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Giờ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed theo quy định. Căn cứ Báo cáo kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định, Sở Tài chính tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Giờ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed.

    [6] Hội đồng thẩm định được phép yêu cầu nhà đầu tư và các đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu và yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hoặc giải trình các vấn đề liên quan cần làm rõ trong quá trình thẩm định.

    [7] Chủ tịch Hội đồng thẩm định chịu trách nhiệm chỉ đạo các công chức thuộc các phòng chuyên môn thuộc Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan để tham mưu Hội đồng thẩm định thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định này.

    [8] Kinh phí hoạt động của Hội đồng thẩm định (nếu có) thực hiện theo quy định hiện hành.

    Tổng quan tuyến metro TPHCM Cần Giờ

    Dự án tuyến metro nối Cần Giờ với trung tâm TPHCM (còn được gọi là tuyến metro Cần Giờ) có tổng chiều dài khoảng 48,5 km được thiết kế chạy hoàn toàn trên cao.

    Điểm đầu của tuyến nằm tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man thuộc phường Tân Thuận, Quận 7). Điểm cuối nằm tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).

    Tuyến đi dọc theo trục đường Nguyễn Văn Linh, rẽ vào Nguyễn Lương Bằng, sau đó chạy dọc theo đường số 11 của khu tái định cư Vạn Phát Hưng (Nhà Bè), vượt sông Soài Rạp và bám theo đường Rừng Sác để đến điểm cuối.

    Tuyến được thiết kế với khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm, sử dụng hệ thống ray đôi và điện khí hóa. Tốc độ thiết kế tối đa ban đầu được đề xuất là 250 km/h, nhưng theo phương án mới nhất từ VinSpeed, tốc độ này đã được nâng lên 350 km/h nhằm đón đầu xu hướng và dễ dàng nâng cấp trong tương lai. Tốc độ này gấp hơn ba lần so với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hiện tại (110 km/h).

    Metro nối Cần Giờ với trung tâm TPHCM đang trong giai đo đề xuất và thẩm định được kỳ vọng khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.

    Tuyến metro dự kiến chỉ có 2 ga chính (ga Tân Thuận tại Quận 7 và ga Cần Giờ tại huyện Cần Giờ) và 1 depot gần khu đô thị Cần Giờ để phục vụ vận hành và bảo dưỡng. Dự án được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ từ khoảng 50 km đường bộ xuống chỉ còn khoảng 16 phút.

    Mặc dù nhận được sự quan tâm và kỳ vọng lớn, dự án cũng đối mặt với không ít thách thức. Các vấn đề về kỹ thuật, công nghệ, vận hành và đảm bảo môi trường cần được tính toán kỹ lưỡng.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM Cần Giờ Thành lập Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM Cần Giờ của VinSpeed Thành lập Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM Cần Giờ Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh Thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ Hội đồng thẩm định Quyết định 2153
    1