Sơ đồ tuyến cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo như thế nào?
Mua bán Đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Sơ đồ tuyến cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo như thế nào?
Cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo đã thông xe chính thức từ ngày 26/4/2024 và được khánh thành vào ngày 28/4/2024. Đây là một trong những dự án trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, kết nối liên tục từ TPHCM đến Nha Trang.
Tuyến đường dài 78,5 km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận, được thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 90 km/h (riêng hầm Núi Vung giới hạn 70 km/h). Hiện chỉ một ống hầm Núi Vung (2,25 km) được khai thác cho cả hai chiều, dự kiến hoàn thiện ống thứ hai trong tương lai để tăng năng lực thông hành.
Mới đây, Bộ trưởng Xây dựng vừa phê duyệt chủ trương thực hiện dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam.
Tính đến tháng 8/2025 (sau hơn 1 năm vận hành), tuyến đã phục vụ hơn 3,1 triệu lượt xe, trung bình 8.500 lượt/ngày, tăng mạnh vào dịp lễ Tết (cao điểm lên đến 25.000 lượt/ngày). Hệ thống 4 trạm thu phí tự động (bao gồm trạm nút giao Du Long, Phan Rang và trạm chính Km133+770) hoạt động hiệu quả, thời gian qua trạm chỉ khoảng 3 giây/xe.
Sơ đồ tuyến cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo
Một số thách thức sau khi thông xe bao gồm:
- Ùn tắc cục bộ tại hầm Núi Vung do chỉ sử dụng một ống hầm.
- Sự cố trộm cáp ngầm và hành vi ném đá vào xe trên tuyến, được quản lý bằng hệ thống camera AI và lực lượng ứng cứu 24/7.
- Thiếu trạm dừng nghỉ chính thức, hiện mới có 1 trạm tạm tại Km113 (do nhà đầu tư tự xây dựng) với đầy đủ tiện ích như nhà vệ sinh, bãi đỗ xe.
Dự án được đánh giá cao nhờ hệ thống ITS hiện đại (sử dụng năng lượng mặt trời), công tác quản lý an toàn và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - du lịch vùng Nam Trung Bộ.
Sơ đồ tuyến cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo như thế nào?(hình từ internet)
Cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo thu phí bao nhiêu?
Cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo thu phí từ ngày 28/5/2024 với mức giá dao động từ 130.000 đồng đến 497.000 đồng/lượt, tùy thuộc vào loại phương tiện. Biểu phí này áp dụng cho toàn tuyến dài 78,5 km, kết nối ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Cụ thể, mức phí được chia theo 5 nhóm xe:
- Nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt): 130.000 đồng/lượt.
- Nhóm 2 (xe 12–30 chỗ, xe tải 2–4 tấn): 170.000 đồng/lượt.
- Nhóm 3 (xe trên 30 chỗ, xe tải 4–10 tấn): 222.000 đồng/lượt.
- Nhóm 4 (xe tải 10–18 tấn, container 20 feet): 353.000 đồng/lượt.
- Nhóm 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 feet): 497.000 đồng/lượt.
Đối với các chặng ngắn hơn, mức phí sẽ giảm tương ứng. Ví dụ:
- Từ Km54 đến nút giao Du Long (14,53 km): 24.000–92.000 đồng.
- Từ nút giao Du Long đến nút giao Phan Rang (22,33 km): 37.000–141.000 đồng.
Hệ thống thu phí sử dụng công nghệ ETC không dừng với 4 trạm thu phí chính:
Trạm Du Long (Km70+194).
Hai trạm Phan Rang (Km92+815).
Trạm tuyến chính (Km133+770).
Đất xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo thuộc đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ không?
Căn cứ theo Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định về đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
Điều 13. Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ
1. Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
a) Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
b) Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
c) Hành lang an toàn đường bộ.
2. Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Theo đó, đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; đất xây dựng trạm dừng nghỉ đều thuộc phần đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ.
Do đó, đất xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo thuộc đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ.