Sân bay Long Thành ở tỉnh nào từ 1/7/2025?
Mua bán Đất tại Huyện Long Thành
Nội dung chính
Sân bay Long Thành ở tỉnh nào từ 1/7/2025?
Trước thời điểm sắp xếp địa giới hành chính, sân bay quốc tế Long Thành được triển khai trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm: Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn và Long Phước.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án hạ tầng chiến lược cấp quốc gia, tọa lạc tại khu vực có vị trí giao thông trọng điểm khi nằm gần quốc lộ 51 và kết nối thuận tiện với nhiều tuyến cao tốc quan trọng của khu vực phía Nam, như:
- TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
- Biên Hòa – Vũng Tàu
- Bến Lức – Long Thành
- Dầu Giây – Phan Thiết
Nhờ mạng lưới giao thông này, thời gian di chuyển từ sân bay Long Thành đến TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Nam Trung Bộ sẽ được rút ngắn đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong nước và quốc tế.
Theo Nghị quyết 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 và Nghị quyết 1662/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước được sáp nhập thành một đơn vị hành chính mới giữ nguyên tên gọi là tỉnh Đồng Nai.
Cơ cấu tổ chức mới sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2025, với tổng diện tích tự nhiên hơn 12.737 km² và dân số gần 4,5 triệu người, gồm 95 xã, phường trực thuộc.
Do đó, kể từ 1/7/2025, sân bay Long Thành tiếp tục thuộc địa giới hành chính của tỉnh Đồng Nai (theo đơn vị hành chính mới sau sáp nhập).

Sân bay Long Thành ở tỉnh nào từ 1/7/2025? (Hình từ Internet)
Sân bay Long Thành hoạt động chưa?
Tính đến thời điểm hiện tại (1/8/2025), sân bay quốc tế Long Thành vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động. Dự án đang trong quá trình thi công giai đoạn 1, với nhiều hạng mục quan trọng đang được triển khai theo đúng tiến độ.
Cụ thể, vào ngày 25/8/2023, tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất việc bàn giao toàn bộ 2.532 ha đất cho chủ đầu tư để triển khai xây dựng giai đoạn đầu của dự án. Sau đó, vào ngày 31/8/2023, các hạng mục trọng yếu bao gồm nhà ga hành khách T1, đường cất hạ cánh số 1 và khu sân đỗ máy bay đã chính thức được khởi công. Thời gian thi công nhà ga dự kiến kéo dài 39 tháng, với mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Là một trong những công trình hạ tầng giao thông chiến lược cấp quốc gia, sân bay Long Thành được quy hoạch trên diện tích hơn 5.000 ha, tọa lạc tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách TP.HCM khoảng 40 km. Dự án được chia làm 3 giai đoạn phát triển:
- Giai đoạn 1 (2020 – 2025): Xây dựng 1 đường băng dài 4.000 m, 1 nhà ga với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Giai đoạn 2 (2025 – 2035): Mở rộng thêm 1 đường băng và 1 nhà ga, nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.
- Giai đoạn 3 (sau 2035): Hoàn thiện tổng thể với 4 đường băng, 4 nhà ga, đạt công suất tối đa 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Khi hoàn thành, sân bay Long Thành không chỉ là sân bay lớn nhất Việt Nam mà còn được kỳ vọng trở thành một trung tâm hàng không quốc tế trọng điểm của khu vực Đông Nam Á.
Tổng mức đầu tư Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 là bao nhiêu?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 2 Nghị quyết 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, địa điểm: huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai quy định Tổng mức đầu tư xây dựng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như sau:
Điều 2.
[...]
3. Tổng mức đầu tư: khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
4. Công nghệ áp dụng: Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.
[...]
Như vậy, tổng mức đầu tư Dự án sân bay Long Thành là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
Chính thức sân bay Long Thành đưa vào hoạt động tác động thế nào đến thị trường bất động sản Đồng Nai?
Sân bay quốc tế Long Thành một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia khi chính thức đi vào vận hành sẽ tạo ra cú hích lớn cho thị trường bất động sản Đồng Nai.
Theo các chuyên gia, tác động này không chỉ mang tính ngắn hạn về mặt tâm lý, mà còn thúc đẩy sự thay đổi thực chất về quy hoạch đô thị, nhu cầu nhà ở và dòng vốn đầu tư trong dài hạn.
Trước mắt, các khu vực quanh sân bay như Long Thành và Nhơn Trạch đang ghi nhận mức tăng giá đất từ 5–12% so với cùng kỳ, nhờ tín hiệu tích cực từ tiến độ xây dựng cũng như định hướng phát triển thành “thành phố sân bay”.
Với mô hình này, khu vực xung quanh sẽ trở thành trung tâm đô thị công nghiệp dịch vụ hiện đại, đóng vai trò chiến lược trong kết nối vùng và phát triển kinh tế khu vực phía Nam.
Nhiều tuyến giao thông trọng điểm cũng được đẩy nhanh như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt nhẹ kết nối TP.HCM và sân bay Long Thành.
Việc sân bay đi vào hoạt động sẽ kéo theo hàng chục nghìn lao động, chuyên gia và dân cư mới đổ về, tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở thực, dịch vụ lưu trú, thương mại và logistics.
Các sản phẩm bất động sản có vị trí thuận lợi và hạ tầng đồng bộ được dự báo sẽ tăng giá trị đáng kể, đặc biệt là nhà phố, đất nền và căn hộ phục vụ cho thuê. Một số khu đô thị quy mô lớn gần sân bay đã bắt đầu thu hút sự chú ý của người mua ở thực lẫn nhà đầu tư.
