Quy mô dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi thế nào?
Nội dung chính
Quy mô dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi thế nào?
Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe, đi qua 17 xã thuộc địa bàn tỉnh Cà Mau. Dự án sử dụng ngân sách nhà nước, tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 2.000 tỉ đồng, với diện tích cần thu hồi hơn 562 ha.
Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dự kiến khởi công tuyến cao tốc vào ngày 19/8, nhân dịp chào mừng Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi đi qua địa phận 17 xã của 7 huyện: Thới Bình, Trần Văn Thời, Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển.
Khi đoạn cao tốc Cà Mau - Đất Mũi hoàn thành, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ nối thông về vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Việc triển khai tuyến cao tốc thành phố Cà Mau – Đất Mũi góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực, mở ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế biển, du lịch sinh thái và giao thương hàng hóa, kết nối vùng sâu vùng xa với trung tâm phát triển, từ đó rút ngắn khoảng cách phát triển và nâng cao đời sống người dân địa phương.
Quy mô dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi thế nào? (Hình từ internet)
Cơ quan nào có thẩm quyền thu hồi đất tại Cà Mau để làm đường cao tốc?
Theo quy định tại Điều 83 Luật Đất đai 2024 về thẩm quyền thu hồi đất và xử lý trường hợp thu hồi đất, tài sản gắn liền với đất là tài sản công như sau:
Điều 83. Thẩm quyền thu hồi đất và xử lý trường hợp thu hồi đất, tài sản gắn liền với đất là tài sản công
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất đối với tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thuộc trường hợp quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Luật này.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:
a) Thu hồi đất thuộc trường hợp quy định tại Điều 78 và Điều 79 của Luật này không phân biệt người sử dụng đất, tổ chức, cá nhân đang quản lý, chiếm hữu đất;
b) Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thuộc trường hợp quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Luật này.
3. Trường hợp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là tài sản công thuộc các trường hợp thu hồi đất theo quy định của Luật này thì không phải thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Như vậy, thu hồi đất để làm đường cao tốc thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng tại Điều 79 Luật Đất đai 2024.
Do vậy, cơ quan có thẩm quyền thu hồi tại Cà Mau để làm đường cao tốc là Ủy ban nhân dân cấp huyện địa phương nơi có đường cao tốc đi qua.
Quỹ đất tại Cà Mau dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định về quỹ đất tại Cà Mau dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.
(2) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.
(3) Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường bộ 2024.