09:19 - 25/03/2025

Nghị quyết về danh sách sáp nhập tỉnh thành 2025 sẽ được thông qua trước 30/6?

Nghị quyết về danh sách sáp nhập tỉnh thành 2025 sẽ được thông qua trước 30/6 có đúng không? Đề án về danh sách sáp nhập tỉnh sẽ được xây dựng như thế nào theo Kết luận 127?

Mua bán nhà đất tại Hưng Yên

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hưng Yên

Nội dung chính

    Nghị quyết danh sách sáp nhập tỉnh thành 2025 sẽ được thông qua trước 30/6?

    Căn cứ nội dung tại Công văn 43-CV/BCĐ năm 2025 về những nội dung, nhiệm vụ triển khai thực hiện sau khi có nghị quyết, kết luận của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, đã nêu rõ đối vớii Đảng ủy Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo:

    - Việc thực hiện các quy trình và sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (hoàn thành trước ngày 30/6/2025).

    - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã (hoàn thành trước ngày 30/6/2025); Quốc hội thông qua nghị quyết sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh (tổ chức của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) (hoàn thành trước ngày 30/6/2025).

    - Thông qua các luật, nghị quyết có liên quan để triển khai chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013, tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp…

    Như vậy, theo nội dung này Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh (tổ chức của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) trước ngày 30/6/2025

    Nghị quyết về danh sách sáp nhập tỉnh thành 2025 sẽ được thông qua trước 30/6?

    Nghị quyết về danh sách sáp nhập tỉnh thành 2025 sẽ được thông qua trước 30/6? (Hình từ Internet)

    Đề án về danh sách sáp nhập tỉnh sẽ được xây dựng như thế nào theo Kết luận 127?

    Theo nội dung tại Mục II Kết luận 127-KL/TW năm 2025 có nêu như sau:

    II- NỘI DUNG, TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
    1. Xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã
    - Giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (trong đó: (1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp. (2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã. (3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.
    - Đảng ủy Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể như sau:
    + Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.
    + Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.
    + Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.

    + Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.

    Như vậy theo nội dung tại Mục II – Kết luận 127-KL/TW năm 2025, Bộ Chính trị đã chỉ đạo việc nghiên cứu, xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh theo hướng không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó, việc xây dựng đề án danh sách sáp nhập tỉnh cần dựa vào các căn cứ sau:

    - Tiêu chí về quy mô dân số, diện tích;

    - Ngoài các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ các yếu tố như: cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.

    Sáp nhập tỉnh và những động thái có thể tác động đến thị trường nhà đất Hưng Yên

    Việc triển khai sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, theo đúng tinh thần của Kết luận 127-KL/TW năm 2025, không đơn thuần chỉ là thay đổi về địa giới hành chính, mà còn mang theo những chuyển động chiến lược lớn về quy hoạch, phát triển vùng và tổ chức lại không gian kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản Hưng Yên sẽ không đứng ngoài cuộc, mà thậm chí còn nằm trong vùng “tâm chấn” tích cực, nếu tỉnh này được đề xuất trong phương án sáp nhập.

    1. Tác động đầu tiên: Tâm lý kỳ vọng gia tăng

    Ngay từ khi xuất hiện thông tin về việc sáp nhập tỉnh, một trong những phản ứng đầu tiên thường thấy ở thị trường bất động sản là sự dịch chuyển tâm lý đầu tư. Hưng Yên – vốn đã được xem là “vệ tinh vàng” của Hà Nội nhờ vị trí chiến lược, kết nối hạ tầng mạnh, sẽ càng được chú ý nếu nằm trong phương án hợp nhất với một tỉnh giáp ranh như Hải Dương hoặc Thái Bình.

    Sự thay đổi tên gọi hành chính hoặc cấp tỉnh mới thành lập có thể mang lại kỳ vọng về đầu tư công, quy hoạch mới, giá trị đất đai tăng theo quy mô vùng mới.

    2. Tác động thứ hai: Sự dịch chuyển nguồn vốn đầu tư

    Thị trường bất động sản luôn đi trước một nhịp so với chính sách. Khi đề án sáp nhập đang trong quá trình hoàn thiện, các nhà đầu tư lớn đã bắt đầu “thăm dò” thị trường thông qua việc gom quỹ đất, săn dự án sơ khai hoặc mua gom bất động sản liền kề các tuyến đường trọng điểm, khu hành chính tương lai.

    Nếu Hưng Yên được sáp nhập và trở thành trung tâm hành chính mới (hoặc gần trung tâm mới), mặt bằng giá đất sẽ có thể dịch chuyển theo hướng tăng dần, nhất là với đất ở, đất thương mại – dịch vụ và đất có tiềm năng chuyển đổi.

    Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi nhà đầu tư phải phân tích kỹ bản chất quy hoạch mới, tránh chạy theo tin đồn hoặc sốt ảo khi chưa có quyết định chính thức.

    Ngô Diễm Quỳnh
    Từ khóa
    Danh sách sáp nhập tỉnh Danh sách sáp nhập tỉnh thành 2025 Sáp nhập tỉnh Đơn vị hành chính cấp tỉnh Nghị quyết danh sách sáp nhập tỉnh Nhà đất Hưng Yên Nghị quyết Danh sách sáp nhập
    138