08:38 - 05/08/2025

Metro Hà Nội hiện nay có bao nhiêu tuyến?

Metro Hà Nội hiện nay có bao nhiêu tuyến? Bản đồ Metro Hà Nội tuyến Cát Linh Hà Đông

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Metro Hà Nội hiện nay có bao nhiêu tuyến?

    Hệ thống Metro Hà Nội hiện nay bao gồm 2 tuyến đang hoạt động và 1 tuyến đang xây dựng, cùng với nhiều tuyến khác đang trong giai đoạn quy hoạch hoặc chuẩn bị khởi công.

    Thông tin chi tiết về các tuyến Metro Hà Nội:

    Tuyến Metro số 2A (Cát Linh – Hà Đông) là tuyến đầu tiên đi vào hoạt động tại Hà Nội từ ngày 06/11/2021. Tuyến này dài 13,1 km với 12 ga trên cao, kết nối các quận Đống Đa, Thanh Xuân và Hà Đông. Đây là tuyến metro trên cao đầu tiên của Việt Nam, được xây dựng bằng nguồn vốn ODA từ Trung Quốc.

    Tuyến Metro số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội) bắt đầu vận hành từ ngày 08/08/2024 với đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy (dài 8,5 km, 8 ga). Hiện tại, đoạn ngầm từ Cầu Giấy đến Ga Hà Nội (4 km, 4 ga) đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2027–2029.

    Ngoài ra, 2 tuyến mới đang chuẩn bị khởi công vào năm 2025, bao gồm:

    - Tuyến Metro số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo): Dự kiến khởi công ngày 10/10/2025, dài 11,5 km (8,9 km ngầm, 2,6 km trên cao) với 10 ga.

    - Tuyến Metro số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc): Dự kiến khởi công ngày 19/12/2025, dài khoảng 39 km (6,5 km ngầm, 2 km trên cao, còn lại trên mặt đất) với 21 ga.

    Theo Quyết định 519/QĐ-TTg năm 2016, Hà Nội sẽ có tổng cộng 10 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 417,8 km, bao gồm các tuyến gồm số 1, 4, 6, 7, 8 và tuyến vệ tinh Sơn Tây – Xuân Mai. Hiện tại, thành phố đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án để giảm tải giao thông và phát triển đô thị bền vững.

    Metro Hà Nội hiện nay có bao nhiêu tuyến?

    Metro Hà Nội hiện nay có bao nhiêu tuyến? (hình từ internet)

    Bản đồ Metro Hà Nội tuyến Cát Linh Hà Đông

    Tuyến Cát Linh Hà Đông (Tuyến 2A) là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng hiện đại của Thủ đô, nhằm giảm tải ùn tắc và cải thiện chất lượng di chuyển cho người dân.

    Tuyến có chiều dài 13,05 km, chạy hoàn toàn trên cao với 12 nhà ga, kết nối từ ga Cát Linh (quận Đống Đa) đến ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông). Các ga trung gian bao gồm La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành Đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê và Văn Khê.

    Tàu trên tuyến này gồm 4 toa, đạt tốc độ tối đa 80 km/h nhưng tốc độ khai thác thực tế là 35 km/h có thời gian di chuyển toàn tuyến khoảng 23–25 phút. Mỗi đoàn tàu có sức chứa 960 hành khách, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là sinh viên, công nhân và người lao động.

    Bản đồ Metro Hà Nội tuyến Cát Linh Hà Đông

    Bản đồ Metro Hà Nội tuyến Cát Linh Hà Đông (hình từ internet)

    Tuyến hoạt động từ 5h30 đến 22h hàng ngày, với tần suất 6–10 phút/chuyến (tùy giờ cao điểm). Giá vé dao động từ 8.000–15.000 VNĐ/lượt, cùng các loại vé ngày (30.000 VNĐ) và vé tháng (100.000–200.000 VNĐ) dành cho đối tượng ưu tiên.

    Metro Hà Nội tuyến Cát Linh Hà Đông còn được xem là địa điểm check-in nổi tiếng mang đến góc nhìn toàn cảnh Hà Nội từ trên cao.

    Tuyến đường sắt, ga đường sắt quy định thế nào?

    Dựa theo Điều 15 Luật Đường sắt 2025 quy định về tuyến đường sắt, ga đường sắt áp dụng từ 01/01/2026:

    (1) Tuyến đường sắt là một hoặc nhiều khu đoạn liên tiếp tính từ ga đường sắt đầu tiên đến ga đường sắt cuối cùng. Tuyến đường sắt phải bảo đảm phù hợp quy hoạch đường sắt quy định tại Điều 19 của Luật này, bảo đảm an toàn kỹ thuật, kết nối hiệu quả với các phương thức vận tải khác. Việc đặt tên, đưa vào khai thác, dừng khai thác, tháo dỡ tuyến đường sắt do người có thẩm quyền quyết định.

    (2) Phân loại ga đường sắt:

    - Ga đường sắt được phân loại theo công năng sử dụng gồm: ga hành khách, ga hàng hóa, ga kỹ thuật và ga hỗn hợp;

    - Ga đường sắt được phân loại theo tính chất kết nối vận tải gồm: ga liên vận quốc tế, ga biên giới, ga đầu mối, ga trong đô thị.

    (3) Cấp kỹ thuật ga đường sắt:

    - Ga đường sắt được phân thành các cấp kỹ thuật khác nhau gồm: nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ phục vụ đón khách, trả khách, phòng chờ, quầy bán vé, khu dịch vụ ăn uống, vệ sinh công cộng, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt;

    - Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết khoản này.

    (4) Các tỉnh, thành phố có đường sắt quốc gia đi qua phải bố trí ga hành khách tại khu vực trung tâm hoặc vị trí thuận lợi để tiếp cận và kết nối các phương thức vận tải khác.

    (5) Tại ga đường sắt biên giới, ga liên vận quốc tế, ga trên đường sắt quốc gia nằm tại trung tâm các tỉnh, thành phố phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước có liên quan hoạt động thường xuyên.

    (6) Ga biên giới, ga liên vận quốc tế phải có nơi làm việc, lưu trú cho nhân viên đường sắt của nước láng giềng làm nhiệm vụ; bố trí không gian để đặt trang thiết bị kỹ thuật cần thiết liên quan đến xuất, nhập cảnh, kiểm dịch y tế, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.

    (7) Tại ga đường sắt phải bố trí điểm đón, trả khách của xe buýt, phương tiện vận tải ô tô; tại ga được phép xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng.

    (8) Chính phủ quy định việc đặt tên, đưa vào khai thác, dừng khai thác, tháo dỡ tuyến đường sắt, ga đường sắt.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Metro Hà Nội Metro Hà Nội hiện nay có bao nhiêu tuyến Bản đồ Metro Hà Nội Tuyến Cát Linh Hà Đông Ga đường sắt Tuyến đường sắt
    1