Khu vực thu hồi đất để thực hiện mở rộng sân bay Vinh
Mua bán Đất tại Nghệ An
Nội dung chính
Khu vực thu hồi đất để thực hiện mở rộng sân bay Vinh
Sân bay Vinh (Nghệ An) sẽ tạm dừng khai thác trong 6 tháng từ 0h00 ngày 1/7/2025 đến 31/12/2025 để thực hiện dự án nâng cấp hạ tầng, bao gồm sửa chữa đường cất-hạ cánh, đường lăn, mở rộng sân đỗ và cải tạo nhà ga
Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất, có tổng vốn đầu tư hơn 545 tỷ đồng.
Để phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh, tỉnh Nghệ An sẽ tiến hành thu hồi đất khoảng 67,5 ha tại các địa bàn phường Vinh Phú, Vinh Hưng (TP.Vinh cũ) và xã Nghi Lộc (huyện Nghi Lộc cũ). Đây là khu vực quy hoạch nhằm kéo dài đường cất hạ cánh thêm 600 m, nâng tổng chiều dài lên 3.000 m, đáp ứng tiêu chuẩn khai thác các dòng máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350.
Ngoài ra, dự án còn bao gồm các hạng mục mở rộng sân đỗ máy bay, đường lăn và cải tạo nhà ga hành khách T1, qua đó nâng cao năng lực phục vụ và tần suất khai thác. Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư và báo cáo khả thi sẽ hoàn tất trong quý III/2025, thiết kế bản vẽ thi công dự kiến phê duyệt vào quý IV/2025 và thời gian thi công kéo dài khoảng 6 tháng sau khi bàn giao mặt bằng sạch.
Khi hoàn thành, sân bay Vinh không chỉ gia tăng công suất hành khách mà còn có thể đón trực tiếp các chuyến bay quốc tế từ nhiều nước trong khu vực, trở thành một trong những đầu mối giao thông hàng không quan trọng nhất miền Bắc Trung Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch của tỉnh Nghệ An cũng như toàn khu vực.
Như vậy, 3 khu vực thu hồi đất để thực hiện mở rộng sân bay Vinh gồm: phường Vinh Phú, Vinh Hưng và xã Nghi Lộc.
Trong thời gian sân bay Vinh đóng cửa, hành khách khu vực Bắc Trung Bộ có thể di chuyển bằng đường hàng không qua sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc Đồng Hới (Quảng Bình).
Khu vực thu hồi đất để thực hiện mở rộng sân bay Vinh (Hình từ Internet)
Tổng quan về sân bay quốc tế Vinh
Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về sân bay quốc tế Vinh
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo
Việc đóng, mở cảng hàng không, sân bay được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, được bổ sung bởi khoản 11 Điều 1 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi 2014:
Mở, đóng cảng hàng không, sân bay được quy định như sau:
(1) Mở, đóng cảng hàng không, sân bay là việc cho phép, không cho phép hoạt động của cảng hàng không, sân bay theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
(2) Thủ tướng Chính phủ quyết định việc mở cảng hàng không, sân bay theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay; đóng cảng hàng không, sân bay vì lý do bảo đảm an ninh, quốc phòng hoặc các lý do đặc biệt ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội.
(3) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định việc tạm thời đóng cảng hàng không, sân bay trong các trường hợp sau đây:
- Cải tạo, mở rộng, sửa chữa cảng hàng không, sân bay có khả năng gây mất an toàn cho hoạt động bay;
- Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay bị thu hồi;
- Thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, tai nạn tàu bay và các tình huống bất thường khác uy hiếp đến an toàn hàng không, an ninh hàng không.
(4) Vì sự cố đột xuất, để bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, Giám đốc Cảng vụ hàng không quyết định tạm thời đóng cảng hàng không, sân bay không quá hai mươi bốn giờ và báo cáo ngay Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
(5) Cảng hàng không, sân bay được mở lại sau khi các lý do quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 49 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 đã chấm dứt.
(6) Bộ Quốc phòng quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng sau khi thống nhất với Bộ Giao thông vận tải.