Khi nào khởi công mở rộng ĐT 769 kết nối sân bay Long Thành?
Mua bán Đất nền dự án tại Đồng Nai
Nội dung chính
Khi nào khởi công mở rộng ĐT 769 kết nối sân bay Long Thành?
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 có tổng chiều dài gần 30 km, bắt đầu từ ngã tư Dầu Giây (xã Dầu Giây, giao với Quốc lộ 1) và kết thúc tại ngã tư Lộc An (xã Long Thành, giao với Quốc lộ 51), tỉnh Đồng Nai. Dự án đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng, đánh dấu bước quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông chiến lược của khu vực.
Tháng 11/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng phục vụ nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769.
Ngày 13-10, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, đơn vị đã phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát bước lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769.
Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết đã bàn giao ranh mốc giải phóng mặt bằng ở thực địa dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng nâng cấp mở rộng ĐT 769 cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai.Như vậy, hiện tại dự án đã được phê duyệt, nhưng thời gian khởi công mở rộng ĐT 769 chi tiết chưa được ấn định, dự kiến vốn được bố trí trong giai đoạn 2026-2030.
Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch mà còn giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ các địa phương vùng Tây Bắc của Đồng Nai, cũng như từ Tây Nguyên và Nam Trung Bộ về sân bay Long Thành.

Khi nào khởi công mở rộng ĐT 769 kết nối sân bay Long Thành? (Hình từ Internet)
Điều kiện khởi công xây dựng công trình bao gồm những gì?
Tại Điều 107 Luật Xây dựng 2014 (khoản 1 Điều này được sửa đổi bởi khoản 39 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020) có nêu điều kiện khởi công xây dựng như sau:
- Việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện sau:
+ Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng;
+ Có giấy phép xây dựng đối với công trình phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 89 của Luật này;
+ Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt;
+ Chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hoạt động xây dựng liên quan đến công trình được khởi công theo quy định của phập luật;
+ Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng;
+ Chủ đầu tư đã gửi thông báo về ngày khởi công xây dựng đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương trước thời điểm khởi công xây dựng ít nhất là 03 ngày làm việc.
- Việc khởi công xây dựng nhà ở riêng lẻ chỉ cần đáp ứng điều kiện quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
Đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như thế nào?
Căn cứ Điều 46 Luật Giao thông đường bộ 2008 sửa đổi khoản 2 bởi khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 về đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định như sau:
Điều 46. Đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
1. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
2. Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tuân thủ trình tự quản lý đầu tư xây dựng và các quy định khác của pháp luật; bảo đảm quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật, cảnh quan, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học.
3. Tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài được đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.
4. Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền chủ trì tổ chức giải phóng mặt bằng theo đúng quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
5. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ sau khi xây dựng, nâng cấp, cải tạo phải được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, quyết định đưa vào khai thác theo quy định.
Như vậy, việc đầu tư xây dựng và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện như sau:
- Đầu tư xây dựng: Bao gồm việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Quy hoạch và quy định: Việc đầu tư phải phù hợp với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông, quy hoạch vùng, tỉnh, đô thị và nông thôn. Đồng thời, cần tuân thủ trình tự quản lý đầu tư, các quy định pháp luật, bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, cảnh quan, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học.
- Đối tượng đầu tư: Tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có quyền đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.
- Giải phóng mặt bằng: Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền phải tổ chức giải phóng mặt bằng theo đúng quyết định thu hồi đất và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư.
- Nghiệm thu và khai thác: Sau khi hoàn thành xây dựng, nâng cấp, cải tạo, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu và quyết định đưa vào khai thác.
