Hầm Thần Vũ hoàn thiện dài bao nhiêu km?
Mua bán Đất tại Nghệ An
Nội dung chính
Hầm Thần Vũ hoàn thiện dài bao nhiêu km?
Hầm Thần Vũ là một trong những công trình hầm đường bộ quan trọng thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Theo thiết kế, hầm có tổng chiều dài 1,13 km, xuyên qua núi Thần Vũ, nối liền hai huyện Diễn Châu và Nghi Lộc của tỉnh Nghệ An.
Hầm được thiết kế với quy mô 2 ống hầm riêng biệt, mỗi ống rộng 13,78m và cách nhau 45m theo tim đường. Trong giai đoạn đầu, chỉ một ống hầm (bên phải theo hướng Bắc - Nam) được đưa vào khai thác để phục vụ giao thông hai chiều, trong khi ống còn lại (bên trái) được sử dụng làm hầm thoát hiểm và dự phòng cho giai đoạn mở rộng sau này.
Địa chất khu vực hầm đi qua được đánh giá là phức tạp nhất trong số các hầm trên tuyến cao tốc Bắc Nam, với đá phong hóa mạnh, nhiều mạch nước ngầm và nguy cơ sạt trượt cao. Điều này khiến quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi các giải pháp kỹ thuật đặc biệt như gia cố bằng bê tông phun và hệ thống neo đá.
Mới đây, Bộ xây dựng vừa ký Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư hoàn thiện hầm Thần Vũ thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông
Trong giai đoạn 2, toàn bộ hầm sẽ được hoàn thiện với 6 làn xe, đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao trong tương lai. Các hạng mục quan trọng của dự án bao gồm hoàn thiện nhánh trái hầm Thần Vũ, xây dựng cầu và đường dẫn kết nối hai đầu hầm, đồng thời nâng cấp hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, thông gió và các thiết bị điều khiển tự động.
Hiện tại, hầm đã thông xe nhánh phải từ tháng 4/2024 và là một trong những hạng mục then chốt giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nghệ An và Hà Tĩnh.

Hầm Thần Vũ hoàn thiện dài bao nhiêu km? (hình từ internert)
Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng Hầm Thần Vũ như thế nào?
Theo Điều 9 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi khoản 5 điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định về bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng như sau:
(1) Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng gồm:
- Bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng;
- Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng;
- Bảo hiểm đối với vật tư, vật liệu, phương tiện, thiết bị thi công, người lao động;
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba;
- Bảo hiểm bảo hành công trình xây dựng.
(2) Trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng được quy định như sau:
- Chủ đầu tư mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đối với công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng, môi trường, công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp;
- Nhà thầu tư vấn mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên;
- Nhà thầu thi công xây dựng mua bảo hiểm cho người lao động thi công trên công trường và bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba
(3) Khuyến khích chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây dựng mua các loại bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
(4) Chính phủ quy định chi tiết về trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc, điều kiện, mức phí, số tiền bảo hiểm tối thiểu mà tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện.
Đường cao tốc Bắc Nam có mấy đường hầm qua núi?
Đường cao tốc Bắc Nam phía Đông có nhiều đường hầm xuyên núi được xây dựng để vượt qua các địa hình phức tạp rút ngắn thời gian di chuyển và đảm bảo an toàn giao thông. Một số hầm quan trọng trên tuyến này bao gồm hầm Thần Vũ, hầm Núi Vung, hầm Đèo Bụt và các hầm trên đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Hầm Núi Vung là một trong những hầm dài nhất trên tuyến với chiều dài 2,2 km, nằm trên đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đi qua địa phận tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Hầm này được thi công bằng công nghệ hiện đại của Áo (phương pháp NATM) và hiện đang khai thác một ống hầm, trong khi ống thứ hai đang được hoàn thiện để mở rộng thành 6 làn xe.
Trên đoạn cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, có ba hầm xuyên núi, trong đó hầm số 3 dài 3.200 m là hầm dài nhất của dự án và dài thứ ba cả nước, chỉ sau hầm Hải Vân và Đèo Cả. Hầm này đang được thi công tích cực với nhiều máy móc và nhân lực để đảm bảo thông tuyến vào năm 2026.
Hầm Đèo Bụt là hầm duy nhất trên đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng (Hà Tĩnh – Quảng Bình) dài gần 1 km với hai ống hầm đang được thi công song song. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Ngoài ra, còn có các hầm khác như hầm Cù Mông, hầm Tuy An, và hầm Thần Vũ (đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt) đang được đầu tư hoàn thiện để đảm bảo đồng bộ hóa toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Tổng cộng, tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông có ít nhất 6 hầm xuyên núi quan trọng trong việc kết nối giao thông liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế. Các dự án này đều được đầu tư lớn về công nghệ và nhân lực để đảm bảo tiến độ và chất lượng.
