Hà nội phê duyệt phương án tuyến đường từ Quốc lộ 32 qua cầu Cộng đi đường tránh Quốc lộ 32
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Hà nội phê duyệt phương án tuyến đường từ Quốc lộ 32 qua cầu Cộng đi đường tránh Quốc lộ 32
Ngày 10/09/2025, UBND Hà Nội ban hành Quyết định 4691/QĐ-UBND năm 2025 về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí tuyến đường từ Quốc lộ 32 qua cầu Cộng đi đường tránh Quốc lộ 32, tỷ lệ 1/500.
Cụ thể, Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường từ Quốc lộ 32 qua cầu Cộng đi
đường tránh Quốc lộ 32, tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập và hoàn thiện tháng 3/2025, được UBND phường Sơn Tây ký thống nhất tháng 08/2025, được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định với các nội dung chính như sau:
(1) Vị trí và hướng tuyến đường:
- Vị trí: Tuyến đường thuộc phường Sơn Tây, thành phố Hà Nội. Chiều dài tuyến khoảng 2,7km.
+ Điểm đầu: tại nút giao với Quốc lộ 32.
+ Điểm cuối: tại nút giao với tuyến đường tránh Quốc lộ 32 (đoạn từ nút giao Viện Quân y 105 đến cầu Vĩnh Thịnh).
- Hướng tuyến: xác định trên cơ sở phù hợp với các Quy hoạch được duyệt.
(2) Cấp hạng: đường chính khu vực.
(3) Quy mô mặt cắt ngang đường:
Tuyến đường có quy mô mặt c
ắt ngang điển hình B=35m gồm phần đường xe chạy rộng 2x7,5m (04 làn xe), hè đường mỗi bên rộng 7,5m, dải phân cách giữa rộng. Cấu tạo thành phần mặt cắt ngang đường sẽ được xác định chính xác trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường được cấp thẩm quyền phê duyệt.
(4) Tim đường quy hoạch và chỉ giới đường đỏ:
- Tim đường quy hoạch đi qua các điểm 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 được xác định bằng tọa độ,
kết hợp với các thông số kỹ thuật, các yếu tố khống chế và thể hiện trực tiếp trên bản vẽ. Các điểm 2’, 3’, 4’, 6’ và 7’ là các điểm chuyển hướng, làm cơ sở để xác định tim đường quy hoạch.
- Chỉ giới đường đỏ tuyến đường: được xác định trên cơ sở tim đường quy hoạch, mặt
cắt ngang đường, các thông số kỹ thuật, kích thước, kết hợp với nội suy và các điều kiện
khống chế cụ thể được xác định chi tiết trên bản vẽ.
(5) Các nút giao:
- Các nút giao giữa tuyến đường với các đường ngang hiện có và đường ngang quy hoạch được tổ chức nút giao bằng.
- Chỉ giới đường đỏ các nút giao thể hiện trong hồ sơ này chỉ là sơ bộ và sẽ được bổ sung, xác định cụ thể theo dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường ngang hoặc nút giao
thông được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Hà nội phê duyệt phương án tuyến đường từ Quốc lộ 32 qua cầu Cộng đi đường tránh Quốc lộ 32 (Hình từ Internet)
Thông tin về đường Quốc lộ 32 tại Hà Nội
Quốc lộ 32 hay quốc lộ 11A điểm bắt đầu là phố Sơn Tây, giao với phố Ông Ích Khiêm, ở mặt sau tòa nhà Văn phòng Quốc hội. Con đường được tiếp nối bằng các đường phố đã có tên là: phố Kim Mã, đường Cầu Giấy, đường Xuân Thủy, đường Hồ Tùng Mậu và đường Cầu Diễn.
Từ đoạn giao với tỉnh lộ 70A (hết ga Nhổn và Đại học Công nghiệp) thì đường chưa được đặt tên. Các quận/huyện/thị xã (Cũ) mà quốc lộ đi qua gồm: Ba Đình – Cầu Giấy – Nam Từ Liêm – Bắc Từ Liêm – Hoài Đức – Đan Phượng – Phúc Thọ – Thạch Thất – Sơn Tây – Ba Vì – Tam Nông – Thanh Sơn – Tân Sơn – Văn Chấn – Nghĩa Lộ – Mù Cang Chải – Than Uyên – Tân Uyên – Tam Đường. Điểm cuối tại ngã ba Bình Lư, Tam Đường, Lai Châu (km65 – Quốc lộ 4D).
Tại Hà Nội, Quốc lộ 32 liên tục được quy hoạch và mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng. Đáng chú ý là đoạn từ đường 70 đến Vành đai 4 với chiều dài 6,52 km. Tuyến này được quy hoạch là đường đô thị chính, có lòng đường rộng 32 m với 8 làn xe và vỉa hè hai bên mỗi bên 15 m.
Ngoài ra, Hà Nội cũng đang triển khai dự án mở rộng đoạn từ làng cổ Đường Lâm đến thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) dài khoảng 5,9 km. Đoạn này sẽ có mặt cắt ngang rộng khoảng 35 m, gồm 6 làn xe, dải phân cách 2 m và vỉa hè mỗi bên rộng 6 m, nhằm đáp ứng lưu lượng phương tiện lớn và kết nối vùng di sản Sơn Tây – Ba Vì.
Tại huyện Hoài Đức, tuyến đường này kéo dài khoảng 25 km, đóng vai trò là trục chính phát triển đô thị phía Tây Hà Nội. Hai bên đường đã và đang hình thành nhiều khu dân cư và khu đô thị mới, khiến QL32 trở thành một trong những trục phát triển kinh tế - xã hội quan trọng nhất của khu vực. Song song với đó, Hà Nội cũng có kế hoạch xây dựng thêm các tuyến đường kết nối, điển hình là tuyến nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 21A, nhằm tăng cường tính liên kết vùng và giảm áp lực giao thông cho trung tâm thành phố.
Việc đầu tư,xây dựng công trình kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm những gì?
Theo quy định tại khoản 5 Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Phù hợp với quy hoạch;
- Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
- Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
- Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.