Hà Nội muốn giảm mức lãi suất cho vay để mua NOXH thấp hơn Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Hà Nội muốn giảm mức lãi suất cho vay để mua NOXH thấp hơn Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100
Căn cứ Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội
[...]
3. Sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 48 như sau:
“Lãi suất cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội bằng 5,4%/năm; lãi suất cho vay để xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ.
Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay”.
Theo đó, đề xuất ban đầu của Bộ Xây dựng đưa ra nhằm mục đích giảm đi phần gánh nặng và kích thích cho hoạt động mua bán nhà ở xã hội thông qua việc giảm mức lãi suất cho vay để mua NOXH xuống bằng 5,4%/năm.
Ngoài ra, lãi suất cho vay để xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ và lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.
Tuy nhiên, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội thực hiện lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2024/NĐ-CP từ đó làm cơ sở đề xuất như sau:
[1] Giảm mức lãi suất cho vay để mua NOXH ở mức 4,8%/năm áp dụng với người vay vốn chương trình tín dụng để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở lực lượng vũ trang; hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở; học sinh, sinh viên vay vốn học tập;
[2] Đối với lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đối với hộ mới thoát nghèo, người vay vốn chương trình tín dụng hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm... sẽ áp dụng mức lãi suất 6,6%/năm.
[3] Trong trường hợp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh vay vốn theo chương trình hỗ trợ đào tạo, mở rộng việc làm được đề xuất mức lãi suất 6%/năm.
Giảm mức lãi suất cho vay để mua NOXH thấp hơn Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100 tại Hà Nội đề xuất ra sao? (Hình từ Internet)
Quản lý vận hành nhà ở xã hội tại Hà Nội quy định ra sao?
Căn cứ Điều 90 Luật Nhà ở 2023 quy định như sau:
- Đối với nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công, cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 14 Luật Nhà ở 2023 quyết định lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà ở theo quy định tại khoản 5 Điều 125 Luật Nhà ở 2023.
Đối với nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn tài chính công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà ở theo thẩm quyền; trường hợp có từ 02 đơn vị trở lên đăng ký tham gia thì được chọn áp dụng quy định của pháp luật về đấu thầu để lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà ở.
- Đối với nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn thì việc quản lý vận hành nhà ở được quy định như sau:
+ Nhà ở xã hội để cho thuê thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tự tổ chức quản lý vận hành nhà ở hoặc thuê, ủy thác cho đơn vị có năng lực quản lý vận hành theo quy định của Luật này thực hiện quản lý vận hành nhà ở đó;
+ Nhà ở xã hội để cho thuê mua thì trong thời hạn cho thuê mua, chủ đầu tư thực hiện quản lý vận hành nhà ở theo quy định tại điểm a khoản này; sau khi người thuê mua đã thanh toán đủ tiền thuê mua cho chủ đầu tư thì việc quản lý vận hành được thực hiện theo quy định tại điểm c khoản này;
+ Nhà ở xã hội để bán thì người mua nhà ở tự thực hiện việc quản lý vận hành nếu là nhà ở riêng lẻ; trường hợp là nhà chung cư thì phải tuân thủ quy định về quản lý vận hành nhà chung cư quy định tại Luật Nhà ở 2023.
- Hoạt động quản lý vận hành nhà ở xã hội được hưởng cơ chế ưu đãi như đối với dịch vụ công ích.
- Đơn vị quản lý vận hành nhà ở xã hội được quyền kinh doanh các dịch vụ khác trong khu nhà ở xã hội mà không bị luật cấm để giảm giá dịch vụ quản lý vận hành nhà ở.
Nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội tại Hà Nội quy định ra sao?
Căn cứ Điều 79 Luật Nhà ở 2023 quy định như sau:
- Việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
+ Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở, tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở;
+ Có sự kết hợp giữa Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, dòng họ và đối tượng được hỗ trợ trong việc thực hiện chính sách;
+ Bảo đảm công khai, minh bạch, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cộng đồng dân cư và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
+ Bảo đảm đúng đối tượng, đủ điều kiện theo quy định của Luật Nhà ở 2023;
+ Trường hợp một đối tượng được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau thì được hưởng một chính sách hỗ trợ mức cao nhất; trường hợp các đối tượng có cùng tiêu chuẩn và điều kiện thì thực hiện hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên trước đối với: người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, người khuyết tật, người được bố trí tái định cư theo hình thức mua, thuê mua nhà ở xã hội, nữ giới;
+ Trường hợp hộ gia đình có nhiều đối tượng được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ thì chỉ áp dụng một chính sách hỗ trợ cho cả hộ gia đình.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội trên địa bàn.
- Quy định tại Mục 2 Chương VI Luật Nhà ở 2023 không áp dụng cho việc phát triển nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp, việc phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, cá nhân tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở, trừ trường hợp các mục 3, 4 và 5 Chương VI Luật Nhà ở 2023 có quy định dẫn chiếu áp dụng quy định tại Mục 2 Chương VI Luật Nhà ở 2023.