08:05 - 12/06/2025

Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò bắt đầu từ đâu?

Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò bắt đầu từ đâu? Đất tại Nghệ An xây dựng đường ven biển thuộc nhóm đất nào?

Mua bán nhà đất tại Nghệ An

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Nghệ An

Nội dung chính

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò bắt đầu từ đâu?

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò dài hơn 64 km, đi qua thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò với tổng mức đầu tư 4.651 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách Trung ương và tỉnh. Trong đó hạng mục xây lắp là 3.200 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 933 tỷ đồng, tiền dự phòng và các chi phí khác 515 tỷ đồng.

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò có điểm đầu ở thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và điểm cuối là thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò do Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 2/2022 và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò hiện đã được UBND tỉnh Nghệ An đổi tên thành đường tỉnh 537C.

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò khi đi vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh, giảm tải cho quốc lộ 1. Đường đi qua khu đô thị biển Cửa Lò nổi tiếng, được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển cho công nghiệp du lịch cũng như nuôi trồng và chế biến thủy sản trên địa bàn.

    Ngoài ra, đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò sẽ kết nối liền mạch với tuyến đường ven biển khu vực Bắc Trung Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế các tại các địa phương ven biển, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong vùng.

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò bắt đầu từ đâu?

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò bắt đầu từ đâu? (Hình từ internet)

    Những dự án đường bộ cao tốc nào được nhà nước đảm bảo ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đường cao tốc như sau:

    Chính sách phát triển đường cao tốc
    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật này và các quy định sau đây:
    1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
    2. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
    3. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
    a) Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
    b) Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Theo đó, đối với việc áp dụng chính sách phát triển đường bộ cao tốc, nhà nước sẽ bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án đường bộ cao tốc sau đây:

    + Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án đường bộ cao tốc có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh;

    + Dự án đường bộ cao tốc đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

    + Dự án đường bộ cao tốc kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách.

    Đất tại Nghệ An xây dựng đường ven biển thuộc nhóm đất nào?

    Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
    b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
    c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
    d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
    đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
    g) Đất sử dụng cho hoạt động tôn giáo (sau đây gọi là đất tôn giáo); đất sử dụng cho hoạt động tín ngưỡng (sau đây gọi là đất tín ngưỡng);
    h) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt;
    i) Đất có mặt nước chuyên dùng;
    k) Đất phi nông nghiệp khác.

    Ngoài ra còn căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:

    - Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),

    - Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;

    - Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;

    - Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;

    - Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;

    - Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;

    Như vậy, đất tại Nghệ An xây dựng đường ven biển thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò Đường ven biển Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò bắt đầu từ đâu Ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước Ngân sách nhà nước Đất tại Nghệ An xây dựng đường ven biển
    33