Đường Tam Trinh mở rộng bao giờ xong?
Mua bán Nhà riêng tại Hà Nội
Nội dung chính
Đường Tam Trinh mở rộng bao giờ xong?
Đường Tam Trinh là một trong những trục giao thông huyết mạch của quận Hoàng Mai và Hai Bà Trưng Hà Nội. Tuyến đường bắt đầu từ ngã tư Đại La – Minh Khai, chạy qua các khu vực Mai Động, Hoàng Văn Thụ, Yên Sở và kết thúc tại nút giao với đường Đỗ Mười thuộc Vành đai 3.
Dự án mở rộng đường Tam Trinh thuộc địa bàn phường Tương Mai và Hoàng Mai, TP Hà Nội (phường Yên Sở, Mai Động, Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai cũ).
Dự án mở rộng có chiều dài khoảng 3,5 km, kết nối từ nút giao Minh Khai (Vành đai 2) đến nút giao Đỗ Mười (Vành đai 3), được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2012, khởi công năm 2016 với mục tiêu mở rộng mặt cắt ngang lên 40 m gồm 6 làn xe, xây dựng dải phân cách, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, vỉa hè và cây xanh. Tổng mức đầu tư ban đầu hơn 2.066 tỷ đồng, đến tháng 12/2023 đã điều chỉnh lên 3.354 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến nay đã trễ hơn 7 năm so với kế hoạch ban đầu, dự án vẫn chưa thể hoàn tất, nhiều đoạn bị bỏ không, trở thành công trường dang dở gây ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.
Đến nay, dự kiến GPMB cơ bản sẽ hoàn thành vào quý IV/2025, tạo điều kiện cho việc đẩy nhanh thi công. Theo kế hoạch mới nhất, toàn bộ dự án mở rộng đường Tam Trinh dự kiến hoàn thiện và thông xe vào quý II/2026, sau gần 10 năm kể từ ngày khởi công.
Như vậy, dự kiến đường Tam Trinh mở rộng đến quý II/2026 thì sẽ hoàn thành.
Vị trí đường Tam Trinh mở rộng nối vành đai 2 và vành đai 3


Đường Tam Trinh mở rộng bao giờ xong? (Hình từ Internet)
Cập nhật tiến độ giải phóng mặt bằng đường Tam Trinh mới nhất
Hiện đường Tam Trinh mở rộng mới chỉ hoàn thành khoảng 500 m đoạn từ trụ sở Công an phường Yên Sở đến đối diện hồ Yên Sở, hình thành đường đôi với dải phân cách giữa.
Phần còn lại, khoảng 3 km từ hồ Yên Sở đến đường Minh Khai (Vành đai 2), vẫn chưa giải phóng được mặt bằng để thi công mở rộng.
Đoạn này hiện chỉ rộng 2 làn xe, hai bên vướng nhiều nhà dân và công trình xây dựng. Toàn tuyến từ Vành đai 2 đến Minh Khai nhiều năm qua vẫn ngổn ngang, bụi bặm và thường xuyên ùn tắc
Đoạn từ cầu qua sông Kim Ngưu đến ngõ 587 đường Tam Trinh vẫn dở dang, ngổn ngang vật liệu xây dựng. Một số vị trí đọng nước, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân xung quanh. Hạ tầng kỹ thuật trên tuyến cũng chưa được di dời...
Đến tháng 7.2024, địa phương mới bàn giao khoảng 800 m mặt bằng sạch cho nhà thầu để triển khai thi công mở rộng đường Tam Trinh.
Dự án ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng đã nhiều lần lùi mốc do vướng mắc lớn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Dưới đây là hình ảnh cập nhật tiến độ đường Tam Trinh mở rộng mới nhất


Trường hợp nào thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép
Theo khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024 đã quy định các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:
- Thi công công trình bí mật nhà nước;
- Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
- Thi công trên đường chuyên dùng;
- Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
- Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;
- Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;
- Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;
- Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;
- Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật Đường bộ 2024;
- Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;
- Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.
