13:59 - 26/07/2025

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua những xã phường nào tại Hà Tĩnh

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua những xã phường nào tại Hà Tĩnh. Sơ bộ số dân tái định cư đối với Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam là bao nhiêu?

Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh

Nội dung chính

    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua những xã phường nào tại Hà Tĩnh

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi Hà Tĩnh với tổng chiều dài khoảng 103,42 km, bắt đầu từ phường Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh) – giáp ranh với tỉnh Nghệ An, và kết thúc tại phường Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh) – giáp tỉnh Quảng Bình.

    Toàn tuyến đi qua địa hình đa dạng từ trung du, đồng bằng đến ven biển, đồng thời xuyên suốt qua các khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp và vùng sản xuất trọng điểm của tỉnh.

    Theo thiết kế, trên phạm vi tỉnh Hà Tĩnh bố trí 3 ga (2 ga khách và 1 ga hàng hóa) và 3 trạm bảo dưỡng đặt tại xã Việt Xuyên, xã Cẩm Lạc và xã Kỳ Hoa.

    Cụ thể, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Hà Tĩnh 23 đơn vị hành chính, bao gồm 18 xã và 5 phường:

    - Đi qua 18 xã gồm: Đức Quang, Đức Thịnh, Can Lộc, Gia Hanh, Xuân Lộc, Đông Kinh, Việt Xuyên, Thạch Hà, Toàn Lưu, Thạch Xuân, Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên, Cẩm Hưng, Cẩm Lạc, Kỳ Xuân, Kỳ Anh, Kỳ Văn, Kỳ Hoa và

    - Đi qua 5 phường gồm: Bắc Hồng Lĩnh, Nam Hồng Lĩnh, Hà Huy Tập, Sông Trí, Vũng Áng.

    Việc tuyến đường sắt cao tốc đi qua nhiều khu vực dân cư tập trung, khu đô thị và vùng sản xuất sẽ ảnh hưởng đến khoảng 2.000 hộ dân tại Hà Tĩnh, trong đó 1.279 hộ cần bố trí tái định cư.

    Tỉnh đã lên kế hoạch xây dựng 35 khu tái định cư, với tổng diện tích khoảng 87,4 ha, tổng kinh phí ước tính 1.100 tỷ đồng, được triển khai từ quý IV/2025 và hoàn tất cơ bản trước giữa năm 2026.

    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua những xã phường nào tại Hà Tĩnh

    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua những xã phường nào tại Hà Tĩnh (Hình từ Internet)

    Sơ bộ số dân tái định cư đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là bao nhiêu?

    Căn cứ theo điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị quyết 172/2024/QH15 có quy định:

    Điều 2
    1. Mục tiêu:
    Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
    2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:
    a) Phạm vi: Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh;
    b) Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết;
    c) Hình thức đầu tư: đầu tư công.
    3. Công nghệ: áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.
    4. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất và số dân tái định cư:
    a) Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10,827 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 3.655 ha, đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha. Trong đó: đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 3.102 ha; rừng đặc dụng khoảng 243 ha, rừng phòng hộ khoảng 653 ha, rừng sản xuất khoảng 1.671 ha;
    b) Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 120.836 người.
    5. Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn:
    a) Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 1.713.548 tỷ đồng (một triệu, bảy trăm mười ba nghìn, năm trăm bốn mươi tám tỷ đồng);
    b) Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.
    6. Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2035.

    Như vậy, theo căn cứ nêu trên thì sơ bộ số dân tái định cư của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là khoảng 120.836 người.

    Danh sách xã, phường mới của tỉnh Hà Tĩnh sau sáp nhập

    Theo Nghị quyết 1665/NQ-UBTVQH15 sau khi sắp xếp, tỉnh Hà Tĩnh có 69 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 60 xã và 09 phường. Trong đó có 58 xã, 09 phường hình thành sau sắp xếp và 02 xã không thực hiện sắp xếp là xã Sơn Kim 1 và xã Sơn Kim 2.

    1. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Tượng Sơn, Thạch Thắng và Thạch Lạc thành xã mới có tên gọi là xã Thạch Lạc.

    2. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Thạch Trị, Thạch Hội và Thạch Văn thành xã mới có tên gọi là xã Đồng Tiến.

    3. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Đỉnh Bàn, Thạch Hải và Thạch Khê thành xã mới có tên gọi là xã Thạch Khê.

    4. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Cẩm Vịnh, Thạch Bình,Cẩm Thành và Cẩm Bình thành xã mới có tên gọi là xã Cẩm Bình.

    5. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Kỳ Phong, Kỳ Bắc và Kỳ Xuân thành xã mới có tên gọi là xã Kỳ Xuân.

    6. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Kỳ Đồng và các xã Kỳ Giang, Kỳ Tiến, Kỳ Phú thành xã mới có tên gọi là xã Kỳ Anh.

    7. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Kỳ Tân và xã Kỳ Hoa thành xã mới có tên gọi là xã Kỳ Hoa.

    8. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Kỳ Tây, Kỳ Trung và Kỳ Văn thành xã mới có tên gọi là xã Kỳ Văn.

    9. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Kỳ Thọ, Kỳ Thư và Kỳ Khangthành xã mới có tên gọi là xã Kỳ Khang.

    10. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Lâm Hợp và xã Kỳ Lạc thành xã mới có tên gọi là xã Kỳ Lạc.

    11. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Kỳ Sơn và xã Kỳ Thượng thành xã mới có tên gọi là xã Kỳ Thượng.

    12. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Cẩm Xuyên, xã Cẩm Quang và xã Cẩm Quan thành xã mới có tên gọi là xã Cẩm Xuyên.

    13. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Thiên Cầm xã Nam Phúc Thăng và xã Cẩm Nhượng thành xã mới có tên gọi là xã Thiên Cầm.

    14. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Cẩm Mỹ, Cẩm Thạch và Cẩm Duệ thành xã mới có tên gọi là xã Cẩm Duệ.

    15. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Cẩm Thịnh, Cẩm Hà và Cẩm Hưng thành xã mới có tên gọi là xã Cẩm Hưng.

    ...

    >>> Xem chi tiết danh sách xã, phường mới của tỉnh Hà Tĩnh sau sáp nhập: TẠI ĐÂY

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Hà Tĩnh Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Hà Tĩnh sau sáp nhập Đường sắt tốc độ cao
    1