10:25 - 27/03/2025

Dự kiến 52 tỉnh sáp nhập theo tiêu chí mới?

Dự kiến 52 tỉnh sáp nhập theo tiêu chí mới? Nguyên tắc thực hiện sắp xếp và các trường hợp không bắt buộc thực hiện sắp xếp?

Mua bán nhà đất tại Tây Ninh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Tây Ninh

Nội dung chính

    Dự kiến 52 tỉnh sáp nhập theo tiêu chí mới?

    Ngày 23/3/2025 Bộ Nội vụ ban hành Tờ trình 624/TTr-BNV về dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính.

    Trong đó, về tiêu chí xác định ĐVHC thực hiện sắp xếp (Điều 1, 2 và Điều 4 dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC) như sau:

    - Thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị về việc “sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã”, dự thảo Nghị quyết quy định về tiêu chí sắp xếp đối với ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã theo hướng bám sát 06 tiêu chí đã được Bộ Chính trị xem xét, thống nhất, gồm:

    (1) Diện tích tự nhiên;

    (2) Quy mô dân số;

    (3) Tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hoá, tôn giáo, dân tộc;

    (4) Tiêu chí về địa kinh tế (trong đó đã bao gồm tiêu chí về vị trí địa lý, quy mô và trình độ phát triển kinh tế);

    (5) Tiêu chí về địa chính trị;

    (6) Tiêu chí về quốc phòng, an ninh. Trong đó, tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số được xác định theo quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15). Đồng thời, dự thảo Nghị quyết cũng quy định không thực hiện sắp xếp đối với ĐVHC có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi hoặc ĐVHC có vị trí đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia. 

    Cụ thể căn cứ tại điêm a khoản 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV quy định dự kiến 52 tỉnh sáp nhập theo tiêu chí mới như sau:

    - Trên cơ sở các tiêu chí quy định tại Điều 1 dự thảo Nghị quyết, có 52 ĐVHC cấp tỉnh thực hiện sắp xếp; 11 ĐVHC cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp. Đối với cấp xã, cả nước có khoảng 9.996/10.035 ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp. 

    + 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp gồm: 04 thành phố: Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và 48 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Hoà Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Ninh Thuận, Quảng Trị, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Long An và Cà Mau. Quảng Nam, Bình Định, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Kiên Giang. 

     

    + 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp gồm: Thành phố Hà Nội, thành phố Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.

    >>>> Xem chi tiết toàn văn Tờ trình 624/TTr-BNV: TẠI ĐÂY

    Dự kiến 52 tỉnh sáp nhập theo tiêu chí mới?

    Dự kiến 52 tỉnh sáp nhập theo tiêu chí mới? (Hình từ Internet)

    Dự kiến nguyên tắc thực hiện sắp xếp và các trường hợp không bắt buộc thực hiện sắp xếp? 

    Căn cứ tại điểm b khoản 1 Mục IV quy định về nguyên tắc thực hiện sắp xếp và các trường hợp không bắt buộc thực hiện sắp xếp như sau:

    Căn cứ các quan điểm chỉ đạo tại Đề án của Đảng uỷ Chính phủ đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thống nhất, dự thảo Nghị quyết quy định 06 nguyên tắc thực hiện sắp xếp, trong đó có một số nội dung mới như: 

    + Thực hiện sắp xếp nguyên trạng các ĐVHC cùng cấp để hình thành ĐVHC mới. 

    Trường hợp sáp nhập tỉnh với tỉnh thì ĐVHC sau sắp xếp là tỉnh; trường hợp sáp nhập tỉnh với thành phố trực thuộc trung ương thì đơn vị sau sắp xếp là thành phố trực thuộc trung ương. 

    + Trường hợp sắp xếp phường với các ĐVHC cùng cấp thì ĐVHC sau sắp xếp là phường; trường hợp sắp xếp xã, thị trấn thì ĐVHC sau sắp xếp là xã. 

    + Trường hợp thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã làm thay đổi địa giới ĐVHC cấp huyện thì không phải xem xét điều kiện, tiêu chuẩn và không phải thực hiện quy trình, thủ tục điều chỉnh địa giới của ĐVHC cấp huyện mà ĐVHC cấp xã đó trực thuộc.

    Việc tỉnh sáp nhập ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản tại Tây Ninh?

    Trong thời gian gần đây, đề xuất sáp nhập một số tỉnh thành trên cả nước đang trở thành chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Trong đó, Tây Ninh – một địa phương giáp ranh TP.HCM, sở hữu nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế và bất động sản – cũng được đưa vào tầm ngắm của giới đầu tư. Vậy, nếu xảy ra sáp nhập, bất động sản Tây Ninh sẽ chịu tác động ra sao?

    (1) Kỳ vọng tăng trưởng nhờ đòn bẩy từ hành chính – hạ tầng

    Một trong những tác động tích cực dễ thấy nhất là khả năng tăng giá đất tại các khu vực trung tâm, đặc biệt nếu Tây Ninh trở thành trung tâm hành chính hoặc đô thị hạt nhân sau sáp nhập. Việc được “nâng cấp vị thế” không chỉ kéo theo dòng vốn đầu tư công mà còn kích thích dòng vốn xã hội vào lĩnh vực nhà ở, dịch vụ, thương mại.

    Song song đó, hệ thống hạ tầng liên kết vùng như cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, tuyến quốc lộ 22, quốc lộ 22B, đường ven hồ Dầu Tiếng, cùng chuỗi khu công nghiệp tại Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu... sẽ được đẩy mạnh đầu tư, giúp bất động sản liền kề hưởng lợi rõ rệt.

    (2) Bất động sản khu công nghiệp và vùng ven được chú ý

    Tây Ninh là một trong những địa phương có quỹ đất công nghiệp rộng lớn, chi phí đầu tư hợp lý, lại nằm ở vị trí chiến lược gần TP.HCM và cửa khẩu quốc tế. Nếu được quy hoạch tốt sau sáp nhập, bất động sản công nghiệp và đất nền vùng ven quanh các khu kinh tế sẽ là “điểm đến” mới cho các nhà đầu tư.

    Bên cạnh đó, làn sóng dịch chuyển của dân cư, chuyên gia, công nhân và nhu cầu phát triển hệ sinh thái đô thị vệ tinh cũng sẽ góp phần tăng giá trị bất động sản nhà ở, đất nền, shophouse tại các khu vực như TP Tây Ninh, Hòa Thành, Trảng Bàng…

    (3) Rủi ro đầu cơ và sốt đất ảo: Cảnh báo cần thiết

    Mặc dù tiềm năng là rõ ràng, nhưng nếu không kiểm soát tốt, thông tin về sáp nhập tỉnh có thể trở thành chất xúc tác cho những đợt “sốt đất” cục bộ. Một số khu vực tại Tây Ninh có thể ghi nhận tình trạng đầu cơ, thổi giá, mua bán theo tâm lý đám đông. Điều này dễ tạo ra bong bóng giá và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong dài hạn.

    Đáng chú ý, việc thay đổi đơn vị hành chính có thể khiến quá trình cấp sổ đỏ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc thực hiện các thủ tục pháp lý khác gặp gián đoạn. Các nhà đầu tư cần chủ động nắm bắt thông tin quy hoạch, tránh rơi vào thế bị động hoặc dính rủi ro pháp lý.

    (4) Chiến lược đầu tư bất động sản Tây Ninh hậu sáp nhập

    Theo dõi quy hoạch chính thức: Ưu tiên những khu vực có quy hoạch hạ tầng rõ ràng, nằm trong chiến lược phát triển hành chính mới.

    Tránh “lướt sóng” theo tin đồn: Không chạy theo các đợt tăng giá ngắn hạn. Tập trung vào giá trị thực và khả năng khai thác dài hạn.

    Tìm kiếm cơ hội tại vùng ven – đô thị vệ tinh: Các khu vực chưa bị đầu cơ mạnh như Tân Châu, Tân Biên, Dương Minh Châu có thể là lựa chọn tiềm năng.

    Chú trọng pháp lý: Kiểm tra kỹ lưỡng tính pháp lý, đặc biệt với các loại đất nông nghiệp, đất quy hoạch dự phòng hoặc đang chờ chuyển mục đích sử dụng.

    Như vậy, việc sáp nhập tỉnh, nếu được triển khai hợp lý, có thể trở thành cú hích lớn đối với bất động sản Tây Ninh. Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm thách thức. Để tận dụng tốt xu hướng này, nhà đầu tư cần tỉnh táo, có tầm nhìn dài hạn và bám sát các diễn biến thực tế trên thị trường.

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Tỉnh sáp nhập 52 tỉnh sáp nhập Dự kiến 52 tỉnh sáp nhập Tỉnh sáp nhập theo tiêu chí mới Sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh Sáp nhập tỉnh Bất động sản tại Tây Ninh Sáp nhập 52 tỉnh
    129