Dự án sân bay Tây Ninh bao giờ xây?
Mua bán nhà đất tại Tây Ninh
Nội dung chính
Dự án sân bay Tây Ninh bao giờ xây?
Tây Ninh vừa có đề xuất xây dựng cảng hàng không mới với mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026-2030.
Theo quy hoạch, sân bay Tây Ninh sẽ được xây dựng tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu với tổng diện tích 420 ha. Trong đó, một phần diện tích được dành để dự trữ cho việc mở rộng, phát triển trong tương lai.
Sân bay Tây Ninh được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), có thể khai thác các loại máy bay thân rộng như Boeing 777-300ER, Airbus A-900 (code E)…
Công suất khai thác dự kiến đạt 1 triệu hành khách/năm với năng lực phục vụ khoảng 400 hành khách trong giờ cao điểm. Đường cất hạ cánh có chiều dài 3.200 m, rộng 45 m, định hướngtheo trục Đông Bắc Tây Nam. Ngoài ra, sân bay cũng sẽ được bố trí 6 vị trí đỗ máy bay, đảm bảo đủ điều kiện để khai thác ổn định trong giai đoạn đầu.
Với tổng mức đầu tư khổng lồ lên tới 4.738 tỷ đồng, trong đó ngân sách nah2 nước đóng góp khoảng 15% để phục vụ giải phóng mặt bằng và hạ tầng kết nối. Phần còn lại sẽ được huy động từ nhà đầu tư thông qua hình thức đối tác công tư (Thời gian hoàn vốn dự kiến là 42 năm).
Như vậy, Dự án sân bay Tây Ninh dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 2026-2030. Việc hình thành sân bay Tây Ninh sẽ góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ cũng như là thu hút các nhà đầu tư vào khu vực biên giới.
Dự án sân bay Tây Ninh bao giờ xây? (Hình từ Internet)
Tổng quan sân bay Tây Ninh
Dưới đây là bảng tổng quan về sân bay Tây Ninh:
Hạng mục | Chi tiết |
---|---|
Tên dự án | Cảng hàng không Tây Ninh |
Vị trí | Xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh |
Diện tích quy hoạch | 420 ha (bao gồm khu vực bãi đỗ máy bay và các công trình phụ trợ) |
Đặc điểm địa lý | Đồng bằng trống trải, địa hình bằng phẳng, ít dân cư, thuận lợi cho giải phóng mặt bằng |
Khoảng cách đến các địa điểm quan trọng | - Cách sân bay Tân Sơn Nhất: 74 km - Cách sân bay Long Thành: 106 km - Cách biên giới Campuchia: 44 km - Cách TP. Tây Ninh: 24 km - Cách Núi Bà Đen: 15 km |
Tiêu chuẩn thiết kế | Tiêu chuẩn quốc tế cấp 4E của ICAO |
Công suất khai thác | - Giai đoạn đầu (2026–2030): 1 triệu hành khách/năm, 400 hành khách/giờ cao điểm - Dự kiến đến năm 2050: 2 triệu hành khách/năm và 5.000 tấn hàng hóa/năm |
Đường băng | Dài 3.200 m, rộng 45 m, đủ khả năng phục vụ các loại máy bay như Boeing 777-300ER, Airbus A350-900 (code E) và Airbus A320, A321 (code C) |
Tổng mức đầu tư dự kiến | Khoảng 4.738 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ khoảng 711 tỷ đồng cho công tác bồi thường và hạ tầng |
Phương thức đầu tư | Đối tác công tư (PPP), với 85% vốn huy động từ các nhà đầu tư |
Mục tiêu phát triển | - Giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất - Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh và khu vực lân cận - Hỗ trợ phát triển các khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát |
Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng sân bay Tây Ninh thành đất ở có cần phải xin phép không?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
[...]
Căn cứ tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 121. Chuyển mục đích sử dụng đất
1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:
a) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;
b) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
c) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;
d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;
g) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.
Như vậy, đất xây dựng sân bay Tây Ninh thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng cho mục đích công cộng nên khi chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng sân bay thành đất ở thì cần phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.