16:36 - 26/08/2025

Dự án cầu vượt biển Thuận An đã thông xe chưa?

Dự án cầu vượt biển Thuận An sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào dịp Quốc khánh 2/9/2025 và hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2025.

Mua bán nhà đất tại Thừa Thiên Huế

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Thừa Thiên Huế

Nội dung chính

    Dự án cầu vượt biển Thuận An đã thông xe chưa?

    Dự án cầu vượt biển Thuận An nằm tại phường Thuận An, TP. Huế là một trong những công trình giao thông trọng điểm hiện đang bước vào giai đoạn nước rút với mục tiêu thông xe kỹ thuật vào dịp Quốc khánh 2/9/2025 và hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2025.

    Dự án cầu vượt biển Thuận An được khởi công vào ngày 26/3/2022 nằm trong giai đoạn 1 của dự án tuyến đường bộ ven biển TP. Huế với chiều dài gần 7,8 km, bao gồm cả cầu và đoạn đường dẫn.

    Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này lên tới 2.400 tỉ đồng, được tài trợ bởi ngân sách Trung ương và địa phương.

    Cầu Thuận An có thiết kế độc đáo, là sự kết hợp giữa cầu bê tông cốt thép dự ứng lực ngoài và cầu dây xiên, phù hợp với các nhịp cầu trung bình từ 100 đến 250 mét. Điều này sẽ tạo nên sự an toàn và bền vững cho dự án.

    Như vậy, dự án cầu vượt biển Thuận An sẽ chính thức được thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9/2025 sắp tới. Khi hoàn thành cầu vượt biển Thuận An, dự án hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội kết nối liên hoàn các tuyến đường ven biển quốc gia, tạo thành trục giao thông Bắc – Nam quan trọng, thúc đẩy giao thương và phát triển du lịch trong khu vực.

    Dự án cầu vượt biển Thuận An đã thông xe chưa?

    Dự án cầu vượt biển Thuận An đã thông xe chưa? (Hình từ Internet)

    Phần đất để bảo vệ bảo trì bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, công trình kè, tường chắn được xác định ra sao?

    Căn cứ tại khoản 5 Điều 10 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ như sau:

    Điều 10. Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ
    [...]
    5. Phần đất để bảo vệ, bảo trì bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, công trình kè, tường chắn được xác định như sau:
    a) Chiều rộng phần đất để bảo vệ, bảo trì bến phà đường bộ không nhỏ hơn 5,0 mét đối với bến phà cấp đặc biệt và cấp I; 4,0 mét đối với bến phà cấp II và cấp III; 3,0 mét đối với bến phà cấp IV tính từ mép ngoài của đường xuống bến, công trình bến hoặc mặt bến trở ra;
    b) Chiều rộng phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu phao đường bộ không nhỏ hơn 3,0 mét đối với cầu phao cấp I; 2,0 mét đối với cầu phao cấp II và cấp III; 1,0 mét đối với cầu phao cấp IV tính từ mép ngoài đường đầu cầu phao, mép ngoài công trình cầu phao trở ra;
    c) Chiều rộng phần đất để bảo vệ, bảo trì đường dẫn xuống bến phà, cầu phao được xác định theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
    d) Chiều rộng phần đất để bảo vệ, bảo trì công trình kè, tường chắn không nhỏ hơn 2,0 mét tính từ mép ngoài của móng hoặc bộ phận ngoài cùng của kè, tường chắn trở ra.
    [...]

    Như vậy, phần đất để bảo vệ, bảo trì bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, công trình kè, tường chắn được xác định như sau:

    - Chiều rộng phần đất để bảo vệ, bảo trì bến phà đường bộ không nhỏ hơn 5,0 mét đối với bến phà cấp đặc biệt và cấp I; 4,0 mét đối với bến phà cấp II và cấp III; 3,0 mét đối với bến phà cấp IV tính từ mép ngoài của đường xuống bến, công trình bến hoặc mặt bến trở ra;

    - Chiều rộng phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu phao đường bộ không nhỏ hơn 3,0 mét đối với cầu phao cấp I; 2,0 mét đối với cầu phao cấp II và cấp III; 1,0 mét đối với cầu phao cấp IV tính từ mép ngoài đường đầu cầu phao, mép ngoài công trình cầu phao trở ra;

    - Chiều rộng phần đất để bảo vệ, bảo trì đường dẫn xuống bến phà, cầu phao được xác định theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;

    - Chiều rộng phần đất để bảo vệ, bảo trì công trình kè, tường chắn không nhỏ hơn 2,0 mét tính từ mép ngoài của móng hoặc bộ phận ngoài cùng của kè, tường chắn trở ra.

    Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ như sau:

    Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
    [...]
    2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
    a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
    b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
    c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
    [...]

    Như vậy, phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:

    - Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Đường bộ 2024;

    - Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;

    - Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cầu vượt biển Thuận An Dự án cầu vượt biển Thuận An Cầu vượt biển Thuận An đã thông xe chưa Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ Đường bộ
    1