14:02 - 14/06/2025

Dự án cầu Mai Lĩnh mới khi nào khởi công?

Dự án cầu Mai Lĩnh mới dự kiến khởi công trong tháng 6/2025 giải tỏa ùn tắc, hoàn thiện mở rộng Quốc lộ 6.

Nội dung chính

Dự án cầu Mai Lĩnh mới khi nào khởi công?

Cầu Mai Lĩnh mới là một trong những hạng mục trọng điểm thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 6 đoạn Hà Đông Xuân Mai sẽ chính thức được khởi công trong tháng 6/2025, để giải quyết được tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại khu vực cầu Mai Lĩnh hiện tại.

Hiện nay, cầu Mai Lĩnh đang đối mặt với áp lực lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc và có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Nhận thấy được tính cấp thiết, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã gấp rút hoàn tất các thủ tục để khởi công cây cầu mới đúng tiến độ ngay trong tháng 6/2025.

Theo thiết kế kỹ thuật, cầu Mai Lĩnh mới có tổng chiều dài khoảng 1,03 km, được xây dựng với quy mô 4 làn xe cơ giới gấp đôi cầu Mai Lĩnh hiện tại. Cây cầu mới sẽ được thi công bên phía thượng lưu, sát cầu Mai Lĩnh cũ, nằm về phía tuyến chính của quốc lộ 6.

Dù chưa chính thức khởi công, tuy nhiên các đơn vị thi công đã đưa máy móc, thiết bị tới hiện trường để khoanh vùng vị trí, tiến hành khoan thăm dò địa chất và chuẩn bị nền móng cho giai đoạn thi công chính thức.

Như vậy, Dự án cầu Mai Lĩnh mới dự kiến sẽ khởi công ngay trong tháng 6/2025. Khi được hoàn thành, cầu Mai Lĩnh mới sẽ góp phần giảm áp lực cho cầu Mai Lĩnh cũ bên cạnh đó còn đóng vai trò then chốt trong việc tăng cường kết nối giao thông giữa khu vực nội đô Hà Nội.

Dự án cầu Mai Lĩnh mới khi nào khởi công?

Dự án cầu Mai Lĩnh mới khi nào khởi công? (Hình từ Internet)

Thiết kế xây dựng cầu Mai Lĩnh cần đáp ứng yêu cầu gì?

Căn cứ tại Điều 79 Luật Xây dựng 2014 quy định về yêu cầu đối với thiết kế xây dựng như sau:

(1) Nhiệm vụ khảo sát, phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng phải được lập phù hợp với loại, cấp công trình xây dựng, loại hình khảo sát, bước thiết kế và yêu cầu của việc lập thiết kế xây dựng.

(2) Phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng phải đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ khảo sát xây dựng và tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về khảo sát xây dựng được áp dụng.

(3) Công tác khảo sát xây dựng phải tuân thủ phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng, bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ khảo sát xây dựng được duyệt và được kiểm tra, giám sát, nghiệm thu theo quy định.

(4) Kết quả khảo sát xây dựng phải được lập thành báo cáo, bảo đảm tính trung thực, khách quan, phản ánh đúng thực tế và phải được phê duyệt.

(5) Nhà thầu khảo sát xây dựng phải đủ điều kiện năng lực phù hợp với loại, cấp công trình xây dựng, loại hình khảo sát.

Quy hoạch mạng lưới quy hoạch kết cấu hạ tầng cầu Mai Lĩnh được quy định ra sao?

Căn cứ tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

(1) Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:

- Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;

- Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;

- Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

(2) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:

- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;

- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;

- Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

(3) Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.

Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai

(4) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.

(5) Quy hoạch quy định tại Điều này phải bảo đảm các quy định sau đây:

- Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;

- Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.

(6) Chính phủ quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ.

Lê Minh Vũ
Từ khóa
Cầu Mai Lĩnh mới Cầu Mai Lĩnh Dự án cầu Mai Lĩnh mới khi nào khởi công Thiết kế xây dựng cầu Mai Lĩnh cần đáp ứng yêu cầu Quy hoạch kết cấu hạ tầng cầu Mai Lĩnh Kết cấu hạ tầng cầu Mai Lĩnh Đường bộ
90