18:55 - 12/06/2025

Dự án cao tốc Vũng Áng Bùng đã thông xe chưa?

Dự án cao tốc Vũng Áng Bùng chưa chính thức thông xe, nhưng đang hoàn thiện gấp rút để thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 6, dự kiến ngày 30/6/2025

Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Vũng Áng Bùng đã thông xe chưa?

    Cao tốc Vũng Áng Bùng là một trong những công trình quan trọng trong dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông. Dự án được khởi công từ tháng 1/2023 do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên tới 12.548 tỷ đồng.

    Cao tốc Vũng Áng Bùng có chiều dài hơn 55 km, bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 12C (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nối tiếp cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, và kết thúc tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, Quảng Bình, kết nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh.

    Tuyến đường đi qua khoảng 13 km địa phận tỉnh Hà Tĩnh và hơn 42 km địa phận tỉnh Quảng Bình

    Đến thời điểm hiện tại (tháng 6/2025) dự án cao tốc Vũng Áng Bùng vẫn chưa thông xe, tuy nhiên toàn tuyến đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối cùng như mặt đường, hệ thống thoát nước, rào chắn an toàn…

    Theo kế hoạch, nếu như không phát sinh trở ngại thì tuyến cao tốc này sẽ được thông xe vào cuối tháng 6/2025.

    Như vậy, dự án cao tốc Vũng Áng Bùng hiện vẫn chưa được thông xe và sẽ dự kiến thông xe vào cuối tháng 6/2025. Khi cao tốc Vũng Áng chính thức được thông xe và đưa vào khai thác hứa hẹn sẽ góp phần hoàn thiện trục giao thông huyết mạch Bắc Nam bên cạnh đó còn tạo điều kiện phát triển kinh tế liên vùng, giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu.

    Dự án cao tốc Vũng Áng Bùng đã thông xe chưa?

    Dự án cao tốc Vũng Áng Bùng đã thông xe chưa? (Hình từ Internet)

     

    Chính sách phát triển đối với hoạt động cao tốc Vũng Áng Bùng như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Đất tại Hà Tĩnh nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Vũng Áng Bùng có bị nhà nước thu hồi đất không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất tại Hà Tĩnh nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Vũng Áng Bùng sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Vũng Áng Bùng Dự án Cao tốc Vũng Áng Bùng Cao tốc Vũng Áng Bùng đã thông xe chưa Chính sách phát triển đối với hoạt động cao tốc Vũng Áng Bùng Đất tại Hà Tĩnh Thu hồi đất Xây dựng cao tốc Vũng Áng – Bùng
    94