Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk khi nào xây dựng?
Mua bán nhà đất tại Đắk Lắk
Nội dung chính
Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk khi nào xây dựng?
Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk là một trong những công trình giao thông trọng điểm nối liền hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 122 km với điểm đầu nằm tại cảng Bãi Gốc, tỉnh Phú Yên và điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê, tỉnh Đắk Lắk.
Dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường là 24,75 m. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư sẽ bắt đầu trong giai đoạn 2025 - 2026 và dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2026 - 2029.
Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 29.655 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay). Trong đó, bao gồm:
- Chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 20.895 tỷ đồng.
- Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 3.366 tỷ đồng.
- Chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác khoảng 1.672 tỷ đồng
- Chi phí dự phòng khoảng 3.722 tỷ đồng.
Như vậy, Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk dự kiến sẽ triển khai xây dựng trong giai đoạn 2026 - 2029. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông hạ tầng trong cả nước, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai khu vực, giảm thiểu đáng kể được tình trạng ùn tắc giao thông.
Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk khi nào xây dựng? (Hình từ Internet)
Tổng quan cao tốc Phú Yên Đắk Lắk
Dưới đây là thông tin tổng quan về cao tốc Phú Yên Đắk Lắk:
Hạng mục | Thông tin chi tiết |
---|---|
Tên dự án | Cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk |
Chiều dài tuyến | Khoảng 122 km |
Điểm đầu | Cảng Bãi Gốc, tỉnh Phú Yên |
Điểm cuối | Cửa khẩu Đắk Ruê, tỉnh Đắk Lắk |
Kết nối chính | Giao với cao tốc Bắc – Nam phía Đông (Phú Yên) và Quốc lộ 14 (Đắk Lắk) |
Tốc độ thiết kế | 100 km/h |
Quy mô | 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục |
Bề rộng nền đường | 24,75 m |
Tuyến liên kết | Là đoạn trung tâm của tuyến cao tốc CT.23 dài 220 km từ Bãi Gốc đến Đắk Ruê |
Tổng mức đầu tư sơ bộ | 29.655 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay) |
Chi phí xây dựng và thiết bị | 20.895 tỷ đồng |
Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư | 3.366 tỷ đồng |
Chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác | 1.672 tỷ đồng |
Chi phí dự phòng | 3.722 tỷ đồng |
Giai đoạn chuẩn bị đầu tư | 2025 – 2026 |
Giai đoạn xây dựng | 2026 – 2029 |
Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng đường cao tốc Phú Yên Đắk Lắk thành đất ở có cần phải xin phép không?
Tại khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
[...]
Căn cứ tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 121. Chuyển mục đích sử dụng đất
1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:
a) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;
b) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
c) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;
d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;
g) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.
Như vậy, đất xây dựng đường cao tốc Phú Yên Đắk Lắk thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng cho mục đích công cộng nên khi chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng cao tốc thành đất ở thì cần phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.