Dự án cao tốc Hà Nội Bắc Giang bắt đầu từ đâu?
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Dự án cao tốc Hà Nội Bắc Giang bắt đầu từ đâu?
Dự án cao tốc Hà Nội Bắc Giang là một trong những công trình giao thông quan trọng ở khu vực phía Bắc với tổng chiều dài khoảng 46 km.
Dự án cao tốc Hà Nội Bắc Giang bắt đầu từ Km 159+100 tại địa phận phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội, và kết thúc tại Km 113+985 thuộc phường Dĩnh Trì, TP Bắc Giang.
Tuyến cao tốc Hà Nội Bắc Giang do liên danh gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương làm nhà đầu tư.
Dự án cao tốc Hà Nội Bắc Giang được thiết kế với quy mô 4 là xe và tốc độ khai thác tối đa 100 km/h với nền đường rộng 33 m,
Thời gian vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội Bắc Giang đã đề xuất để mở rộng quy mô lên 8 làn xe để phục vụ và đảm bảo sự thông suốt, an toàn và thuận tiện cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Như vậy, Dự án cao tốc Hà Nội Bắc Giang bắt đầu từ Km 159+100 tại địa phận phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội, và kết thúc tại Km 113+985 thuộc phường Dĩnh Trì, TP Bắc Giang. Nếu như đề xuất mở rộng 8 làn xe được chấp thuận điều này sẽ đóng vai trò đáng kể trong việc thúc đẩy phát triển lưu thông các tuyến đường, góp phần thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ và thương mại ở phía Bắc.

Dự án cao tốc Hà Nội Bắc Giang bắt đầu từ đâu? (Hình từ Internet)
Các hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia cao tốc Hà Nội Bắc Giang?
Căn cứ tại Điều 7 Luật Đường bộ 2024 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:
(1) Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.
(2) Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
(3) Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
(4) Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.
(5) Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép.
(6) Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.
Quy hoạch mạng lưới, quy hoạch kết cấu hạ tầng cao tốc Hà Nội Bắc Giang ra sao?
Căn cứ tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:
- Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
(2) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
(3) Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.
(4) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(5) Quy hoạch quy định tại Điều này phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;
- Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.
(6) Chính phủ quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ.
