Đoạn ngầm Nhổn ga Hà Nội bao giờ xong? Lộ trình tàu điện Nhổn ga Hà Nội chi tiết
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Đoạn ngầm Nhổn ga Hà Nội bao giờ xong?
Dự kiến toàn bộ tuyến metro Nhổn ga Hà Nội bao gồm cả đoạn ngầm sẽ được hoàn thành vào năm 2027. Tính đến cuối tháng 9/2025, tiến độ thi công đoạn ngầm đã đạt khoảng 51% đến 64% tùy theo từng hạng mục cụ thể.
Đoạn ngầm Cầu Giấy đến ga Hà Nội dài 4km với 4 ga ngầm đang được thi công tích cực.
Tiến độ chi tiết của một số hạng mục chính tính đến cuối tháng 7/2025:
Hạng mục | Tỷ lệ hoàn thành |
Tuyến hầm (do 2 máy TBM đảm nhận) | 65.1% |
Ga S10 - Cát Linh | 69.23% |
Ga S11 - Văn Miếu | 58.16% |
Ga S12 - Ga Hà Nội | 65.53% |
Ga S9 - Kim Mã | 50.53% |
Về tiến độ đào hầm đoạn ngầm Nhổn ga Hà Nội thì hai máy khoan hầm (TBM) chuyên dụng đang hoạt động liên tục:
Máy TBM số 1 "Thần tốc": Đã khởi động từ tháng 7/2024 và đào được hơn 2,000m. Máy dự kiến hoàn thành hành trình đến ga S12 (ga Hà Nội) vào cuối tháng 10/2025.
Máy TBM số 2 "Táo bạo": Khởi động sau và hiện đã đào được hơn 1,150m và dự kiến hoàn thành toàn bộ lộ trình vào tháng 2/2026.
Sau khi công tác đào hầm hoàn tất, các đơn vị thi công sẽ bàn giao mặt bằng để lắp đặt hệ thống thiết bị đường ray, điện, thông tin liên lạc và tiến hành chạy thử nghiệm.
Dự án đang đối mặt với một số khó khăn, đặc biệt là sự cố bùn phun trào nhiều lần trong quá trình đào hầm do địa chất phức tạp của Hà Nội. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục triệt để, đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân.
Thông tin mang tính tham khảo!
Đoạn ngầm Nhổn ga Hà Nội bao giờ xong? Lộ trình tàu điện Nhổn ga Hà Nội chi tiết (Hình từ internet)
Lộ trình tàu điện Nhổn ga Hà Nội chi tiết
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn Ga Hà Nội (Tuyến số 3) có tổng chiều dài khoảng 12,5 km, được chia thành hai phần: 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Đoạn trên cao (từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy) đã chính thức đi vào vận hành thương mại từ ngày 08/08/2024, trong khi đoạn đi ngầm hiện vẫn đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Lộ trình của tàu điện Nhổn ga Hà Nội bắt đầu từ ga Nhổn chạy dọc theo Quốc lộ 32 qua khu vực Cầu Diễn rồi theo đường Hồ Tùng Mậu, vượt qua các đường vành đai 3 và vành đai 2. Tại khu vực trước Công viên Thủ Lệ (đường Kim Mã) tuyến bắt đầu đi ngầm và kết thúc tại Ga Hà Nội ở phía trước nhà ga đường sắt quốc gia trên đường Trần Hưng Đạo.
Tuyến có tổng cộng 12 nhà ga, được phân bổ như sau:
Nhóm ga | Tên các ga |
8 ga trên cao (đang hoạt động) | Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, ĐH Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy. |
4 ga ngầm (đang xây dựng) | Kim Mã, Cát Linh, Văn Miếu, Ga Hà Nội. |
Thời gian hoạt động metro Nhổn ga Hà Nội: Tuyến hiện đang chạy từ 5h30 đến 22h00 hàng ngày.
Tần suất chạy tàu: Vào khoảng 10 phút/chuyến và sẽ được rút ngắn xuống còn 6 phút/chuyến trong giờ cao điểm sau một thời gian vận hành.
Giá vé: Giá vé cho một lượt đi dao động trong khoảng từ 8.000 VNĐ đến 15.000 VNĐ, tùy thuộc vào khoảng cách di chuyển. Ngoài ra còn có các loại vé tháng và vé ngày để tiết kiệm chi phí cho người thường xuyên sử dụng.
Thông tin mang tính tham khảo!
Quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050?
Căn cứ theo Quyết định 519/QĐ-TTg năm 2016 phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
- Đường sắt đô thị khu vực đô thị trung tâm:
+ Tuyến số 1: Gồm 02 nhánh: Ngọc Hồi - Ga trung tâm Hà Nội - Gia Lâm - Yên Viên và Gia Lâm - Dương Xá (Phú Thụy). Tuyến đi trên cao, có xem xét phương án đi kết hợp giữa đường sắt đô thị với đường sắt quốc gia. Chiều dài tuyến khoảng 36 km, tổng số ga được bố trí là 23 ga và 02 đề pô tại Ngọc Hồi và Yên Viên.
+ Tuyến số 2: Nội Bài - Nam Thăng Long - Hoàng Hoa Thám - Bờ Hồ - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Hoàng Quốc Việt với chiều dài khoảng 42 km, tuyến đi trên cao Nội Bài - đường Hoàng Quốc Việt và đi ngầm trên đoạn còn lại với tổng số 32 ga và 02 đề pô tại Xuân Đỉnh và Phủ Lỗ. Tuyến này được tổ chức chạy tàu vành đai kết hợp hướng tâm.
+ Tuyến số 2A: Cát Linh - Ngã tư Sở - Hà Đông với chiều dài khoảng 14 km, tuyến đi trên cao với tổng số 12 ga và 01 đề pô tại Yên Nghĩa.
+ Tuyến số 3: Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai với chiều dài khoảng 26 km, tuyến đi cao trên đoạn Trôi - Cầu Giấy và chủ yếu đi ngầm trên đoạn còn lại với tổng số 26 ga. Giai đoạn 1 xây dựng đoạn từ Nhổn - ga Hà Nội với 12 ga và 01 đề pô tại Nhổn.
+ Tuyến số 4: Mê Linh - Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy - Vành đai 2,5 - Cổ Nhuế - Liên Hà với chiều dài khoảng 54 km. Đoạn từ Mê Linh - Đông Anh - Sài Đồng - vượt sông Hồng - Vĩnh Tuy - Thượng Đình được quy hoạch đi cao, từ Thượng Đình - Hoàng Quốc Việt được quy hoạch đi ngầm, đoạn từ Hoàng Quốc Việt - Liên Hà quy hoạch đi cao.
Tổng số ga trên tuyến 41 ga và 02 đề pô tại Liên Hà (Đan Phượng) và Đại Mạch (Đông Anh). Tuyến số 4 kết nối với các tuyến số 1, số 2A, số 3 và số 5. Đoạn đi dọc đường Vành đai 2,5 tuyến số 4 xem xét đi trùng ray với tuyến số 2 và tổ chức chạy tầu phù hợp. Giai đoạn đầu khi chưa xây dựng đường sắt đô thị bố trí xe buýt nhanh trên từng đoạn.
+ Tuyến số 5: Đường Văn Cao - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 4 - Hòa Lạc chiều dài khoảng 39 km. Đoạn từ Nam Hồ Tây - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Trung tâm Hội Nghị Quốc Gia đi ngầm, đoạn tiếp theo đi trên mặt đất hoặc đi cao trong phạm vi dải phân cách giữa của Đại lộ Thăng Long. Tổng số ga trên tuyến 17 ga và 02 đề pô tại Sơn Đồng (Hoài Đức) và Hòa Lạc.
+ Tuyến số 6: Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi với chiều dài khoảng 43 km. Tuyến được xây dựng trên cơ sở tuyến đường sắt vành đai phía Tây hiện tại và quy hoạch là tuyến đi cao hoặc đi bằng với tổng số 29 ga và 02 đề pô tại Ngọc Hồi và Kim Nỗ.
+ Tuyến số 7: Mê Linh - Đô thị mới Nhổn - Vân Canh - Dương Nội với chiều dài khoảng 28 km, tuyến đi cao toàn bộ hoặc đi cao kết hợp đi ngầm trong đoạn đô thị Đông Vành đai 4 với tổng số 23 ga và 01 đề pô tại Mê Linh.
+ Tuyến số 8: Sơn Đồng - Mai Dịch (trung chuyển với tuyến số 2) - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá với chiều dài khoảng 37 km. Đoạn từ Sơn Đồng - Mai Dịch quy hoạch đi cao, đoạn tuyến đi theo Vành đai 3 đến Lĩnh Nam đi ngầm, đoạn tuyến từ Lĩnh Nam - vượt sông Hồng - Dương Xá đi trên cao. Tổng số ga trên tuyến 26 ga và 02 đề pô tại Sơn Đồng và Cổ Bi. Trên tuyến có thể sử dụng xe buýt nhanh từng đoạn phụ thuộc vào lưu lượng giao thông của các giai đoạn.
- Kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh: Kéo dài các tuyến đường sắt đô thị trung tâm để kết nối với đô thị vệ tinh như sau:
+ Kéo dài tuyến số 2 từ Nội Bài đến Trung Giã, huyện Sóc Sơn chiều dài khoảng 9 km.
+ Kéo dài tuyến số 2A từ Hà Đông đến Xuân Mai, chiều dài khoảng 20 km theo hướng Quốc lộ 6, bố trí đề pô tại Xuân Mai.
+ Kéo dài tuyến số 3 từ Nhổn đi đô thị vệ tinh Sơn Tây theo hướng Quốc lộ 32, chiều dài khoảng 30 km, bố trí đề pô tại Sơn Tây.
+ Tuyến Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai: Chiều dài khoảng 32 km, từ khu đô thị vệ tinh Sơn Tây, tuyến đi theo hướng Quốc lộ 21 kéo dài đến các đô thị vệ tinh Hòa Lạc và Xuân Mai khi chưa xây dựng đường sắt đô thị nghiên cứu sử dụng xe buýt nhanh, bố trí đề pô tại xã Hòa Thạch.
- Các tuyến tàu điện một ray (monorail): Quy hoạch một số tuyến tàu điện một ray nhằm hỗ trợ và khai thác tốt hơn cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị gồm:
+ Liên Hà - Tân Lập - An Khánh dài khoảng 11 km;
+ Mai Dịch - Mỹ Đình - Văn Mỗ - Phúc La, Giáp Bát - Thanh Liệt - Phú Lương dài khoảng 22 km;
+ Nam Hồng - Mê Linh - Đại Thịnh dài khoảng 11 km, sau này tuyến có thể kéo dài lên Phúc Yên.
- Cầu đường sắt qua sông Hồng: Xây dựng 05 cầu đường sắt đô thị qua sông Hồng gồm: Cầu đường sắt vượt sông Hồng Tuyến số 1 (vị trí cách cầu Long Biên Khoảng 75 m về phía thượng lưu), cầu Nhật Tân (Tuyến số 2), cầu Vĩnh Tuy (Tuyến số 4), cầu Thượng Cát (Tuyến số 7), cầu Lĩnh Nam (Tuyến số 8).
- Mạng lưới xe buýt nhanh (BRT): Quy hoạch 08 tuyến xe buýt nhanh gồm:
(1) Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa, chiều dài khoảng 14 km;
(2) Ngọc Hồi - Phú Xuyên (đi theo Quốc lộ 1 cũ), chiều dài khoảng 27 km
(3) Sơn Đồng - Ba Vì, chiều dài khoảng 20 km
(4) Phù Đổng - Bát Tràng - Hưng Yên, chiều dài khoảng 15 km
(5) Gia Lâm - Mê Linh (Vành đai 3), chiều dài khoảng 30 km
(6) Mê Linh - Sơn Đồng - Yên Nghĩa - Ngọc Hồi - Quốc lộ 5 - Lạc Đạo (Vành đai 4), chiều dài khoảng 53 km
(7) Ba La - Ứng Hòa chiều dài khoảng 29 km
(8) Ứng Hòa - Phú Xuyên, chiều dài khoảng 17 km.
Một số tuyến đường sắt đô thị khi chưa xây dựng có thể sử dụng hình thức xe buýt nhanh: Tuyến số 4, số 8, và tuyến Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai.
Theo nhu cầu của từng giai đoạn, có thể xem xét bố trí tuyến xe buýt nhanh trên một số tuyến đường khác có đủ điều kiện về hạ tầng.